Elon Musk lý giải cách biến xe bán tải điện Cybertruck thành thuyền chạy trên nước

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 23:01, 09/10/2022

Elon Musk cho biết xe bán tải chạy bằng điện có thể di chuyển trên mặt nước trong thời gian ngắn.

Gần đây, Elon Musk đã vấp phải nhiều lời chỉ trích khi tuyên bố: “Cybertruck sẽ đủ chống thấm nước để hoạt động trong thời gian ngắn như một chiếc thuyền, vì vậy nó có thể băng qua sông, hồ và thậm chí là biển mà không quá chật chội”.

Nhiều người chỉ ra rằng nhiều phương tiện có thể trôi trong thời gian ngắn và Sở Tài nguyên bang Washington đã cảnh báo những người theo dõi trên Twitter rằng: "Mong bạn hiểu rằng không nên sử dụng bất kỳ thứ gì phục vụ trong thời gian ngắn như một chiếc thuyền”.

Một vấn đề khác được đặt ra là ngay cả khi có thể trôi, vẫn chưa rõ Cybertruck sẽ di chuyển như thế nào dưới sức mạnh của chính nó.

"Một điều vẫn chưa chắc chắn là tốc độ mà Cybertruck có thể di chuyển trên mặt nước nên các tính toán có thể bị sai do điều đó, nhưng tôi nghi ngờ nó có thể nằm trong khoảng từ 3-10 hải lý. Elon Musk có thông tin chi tiết nào về điều này không?", tài khoản RGV Aerial Photograph đăng trên Twitter một hình ảnh về kênh phân tách SpaceX Starbase (sân bay vũ trụ của SpaceX ở bang Texas và là bãi phóng tên lửa Starship) khỏi South Padre Island (thị trấn thuộc quận Cameron, bang Texas). Đó là nơi Elon Musk sử dụng làm ví dụ về một vùng nước mà Cybertruck có thể được sử dụng để vượt qua để tiết kiệm thời gian lái xe thông thường xung quanh nó. Về cơ bản, ông muốn có chiếc bán tải điện với khả năng di chuyển từ bãi phóng tên lửa Starship đến tận dải đất ven biển thuộc phía tây bang Texas.

"Bạn cần một cánh quạt điện gắn trên cần kéo để đi nhanh hơn vài hải lý. Có thể có một thiết kế trục bánh xe sáng tạo tạo ra lực đẩy có ý nghĩa", Elon Musk trả lời.

Tỷ phú giàu nhất thế giới từng tuyên bố tương tự về ô tô điện Tesla Model S.

"Chúng tôi không khuyến nghị điều này, nhưng Model S nổi đủ tốt để biến nó thành một chiếc thuyền trong thời gian ngắn. Lực đẩy thông qua vòng quay của bánh xe", Giám đốc điều hành Tesla tweet vào năm 2016.

Về phần cánh quạt, trong khi Elon Musk nói Tesla đang nghiên cứu một gói rocket cho mẫu xe thể thao Roadster sắp tới, không có hệ thống động cơ thay thế nào được phát triển cho Cybertruck.

Propeller có sẵn cho xe bán tải nhưng không hoạt động trong nước.

Propeller là thiết bị làm cho phương tiện chuyển động, bao gồm hai hoặc nhiều cánh quay cùng.

elon-musk-ly-giai-cach-xe-ban-tai-dien-cybertruck-chay-tren-nuoc1.jpg
Bully đã chế tạo một động cơ đẩy mới phù hợp với bộ thu dây kéo của xe bán tải, nhưng không được cung cấp năng lượng

Một số công ty, bao gồm cả Bully, tạo ra các vỏ bọc mới cho các bộ thu dây kéo xe bán tải trông giống như propeller, nhưng chỉ khi không khí đi qua chúng.

Tất nhiên, Elon Musk có một số kinh nghiệm với các phương tiện lội nước. Năm 2013, ông mua một chiếc tàu ngầm Lotus Esprit có tên Wet Nellie được sử dụng trong quá trình thực hiện bộ phim James Bond "The Spy Who Loved Me" với giá gần 1 triệu USD.

elon-musk-ly-giai-cach-xe-ban-tai-dien-cybertruck-chay-tren-nuoc.jpg
Wet Nellie được giới thiệu trong phim The Spy Who Loved Me 

Vào thời điểm đó, tỷ phú người Mỹ nói rằng ông rất thất vọng khi biết rằng Lotus Esprit đã được sửa trong cấu hình tàu ngầm và không thể thực sự biến thành ô tô, nhưng ông sẽ thiết kế lại nó để có thể làm được điều đó.

Elon Musk cho biết kính chắn gió phẳng, dốc và mui của xe bán tải được lấy cảm hứng một phần từ chiếc Lotus Esprit có hình dáng tương tự.

Mới đây, Tesla công bố lượng giao ô tô điện kỳ lục nhưng vẫn thấp hơn dự kiến trong quý 3/2022 ​​vì những thách thức về hậu cần.

Tesla cho biết "ngày càng có nhiều thách thức để đảm bảo năng lực vận chuyển của phương tiện với chi phí hợp lý". Song, một số nhà phân tích cũng lo ngại về nhu cầu với các mặt hàng rất đắt do nền kinh tế toàn cầu suy yếu.

Nhà phân tích Dan Ives của hãng Wedbush Securities nói với Reuters: "Nền kinh tế xung quanh vẫn đang có tác động tiêu cực đến Tesla, chủ yếu là về mặt hậu cần. Thế nhưng, tôi nghĩ rằng có một số vấn đề rắc rối trong đó. Có một đám mây đen bao phủ lĩnh vực ô tô và Tesla không miễn nhiễm".

Ford Motor cho biết tháng trước chi phí liên quan đến lạm phát sẽ cao hơn 1 tỉ USD so với dự kiến ​​trong quý 3/2022 và tình trạng thiếu phụ tùng khiến việc giao hàng bị trì hoãn.

Apple đang từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng dòng iPhone 14 trong năm nay sau khi dự báo nhu cầu tăng vọt không thành hiện thực, tờ Bloomberg đưa tin vào tháng trước, trích dẫn lời những người quen thuộc với vấn đề này.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Ed Moya của hãng OANDA cho biết: “Tôi nghĩ rằng các hãng ô tô điện có lẽ sẽ trải qua giai đoạn khó khăn, chỉ vì nhiều người có thể sẽ hơi do dự và bớt gấp gáp hơn khi mua một cái mới”.

Tesla đã giao 343.830 ô tô điện trong quý 3/2022, kỷ lục với nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới, nhưng ít hơn mức 359.162 mà nhà phân tích mong đợi, theo Refinitiv. Một năm trước đó, Tesla đã giao 241.300 chiếc.

Refinitiv là nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ-Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính. 

Các chuyến giao hàng gần nhất thấp hơn so với sản lượng 365.923 ô tô điện trong quý 3/2022 của Tesla. Đây là điều hiếm thấy với Tesla vì hãng từng chứng kiến ​​mức giao hàng cao hơn hoặc tương đương với sản lượng trong nhiều quý gần đây.

"Khi sản lượng của chúng tôi tiếp tục tăng, việc đảm bảo năng lực vận chuyển phương tiện và chi phí hợp lý về hậu cần trong những tuần cao điểm này ngày càng trở nên khó khăn", Tesla cho biết trong một tuyên bố hôm 2.10.

Elon Musk tiếp lời: "Làm dịu làn sóng giao hàng điên rồ cuối quý để giảm chi phí xúc tiến bán hàng và giảm bớt căng thẳng cho đội Tesla”.

Năm ngoái, Elon Musk cho biết Tesla đang có "làn sóng điên cuồng" giao hàng vào cuối mỗi quý, vì nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) sản xuất ô tô điện xuất khẩu sang châu Âu và các nước khác trong nửa đầu quý, sau đó sẽ bán ở Trung Quốc.

Tesla một lần nữa yêu cầu nhân viên giúp giao "một lượng ô tô điện rất lớn cho những khách hàng đang háo hức chờ đợi trong những ngày cuối quý 3/2022" ở bang California (Mỹ), theo một email mà Reuters thấy.

Hôm 2.10, Tesla cho biết đã "bắt đầu chuyển sang chế độ sản xuất ô tô điện theo khu vực đồng đều hơn mỗi tuần, điều này dẫn đến sự gia tăng số lượng ô tô vận chuyển cuối quý".

Tesla đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là sản xuất gần 495.000 chiếc Model Y và Model 3 trong quý 4.2022, theo kế hoạch nội bộ.

Tham vọng sản xuất của Tesla đi ngược lại bối cảnh triển vọng ngày càng ảm đạm với tăng trưởng toàn cầu, khi chính Elon Musk nói với các nhà quản lý hàng đầu vào tháng 6 rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và lên kế hoạch cắt giảm nhân viên.

Trong một cuộc gọi hội nghị vào tháng 7, Elon Musk nói ban đầu rằng sự bất ổn kinh tế vĩ mô có thể tác động một số đến nhu cầu với ô tô điện của họ, nhưng khi một nhà phân tích ép cung cấp thông tin chi tiết, ông cho biết công ty không gặp vấn đề về nhu cầu mà là vấn đề sản xuất.

Tesla đã mở rộng năng lực sản xuất tại Thượng Hải sau khi dịch bùng phát buộc nhà máy phải tạm ngừng hoạt động và dẫn đến lượng giao hàng sụt giảm lần đầu tiên sau khoảng thời gian dài kỷ lục kéo dài gần 2 năm.

Vào tháng 9, tình trạng tồn đọng đơn đặt hàng của Tesla đã giảm, đặc biệt là ở Trung Quốc, theo Troy Teslike, một người theo dõi dữ liệu của Tesla.

Tesla cho biết đã giao 325.158 ô tô điện Model 3 nhỏ gọn và xe thể thao đa dụng Model Y, cũng như 18.672 xe cao cấp Model S, Model X cho khách hàng trong quý 3/2022.

Sơn Vân