KLA ngừng cung cấp công cụ sản xuất chip và dịch vụ cho Trung Quốc, Intel và SK Hynix vạ lây

Thế giới số - Ngày đăng : 16:40, 11/10/2022

Từ ngày 12.10, KLA Corp (Mỹ) sẽ ngừng phân phối một số công cụ sản xuất chip và dịch vụ cho các khách hàng có trụ sở tại Trung Quốc, bao gồm cả SK Hynix và Intel, theo các quy định gần đây của Mỹ.

Một nguồn thạo tin vừa tiết lộ với Reuters điều này.

Động thái trên nhấn mạnh những khó khăn lớn trong kinh doanh mà các nhà sản xuất chip và thiết bị chip trên toàn thế giới đang phải đối mặt, khi chính quyền Biden công bố hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu hôm 7.10 nhằm làm chậm tiến độ sản xuất chip tiên tiến của Trung Quốc. Trong số đó có cả biện pháp cắt đứt Trung Quốc khỏi một số chất bán dẫn được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới bằng thiết bị của Mỹ.

Hàng loạt biện pháp (một số có hiệu lực ngay lập tức) có thể dẫn đến sự thay đổi lớn nhất trong chính sách của Mỹ với xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc kể từ những năm 1990.

Các chuyên gia cho biết các quy định mới sẽ có tác động rộng rãi, làm chậm nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển ngành công nghiệp chip riêng, thúc đẩy các nghiên cứu thương mại và nhà nước liên quan đến vũ khí quân sự, trí tuệ nhân tạo, trung tâm dữ liệu và nhiều lĩnh vực khác được hỗ trợ bởi siêu máy tính và chip cao cấp.

Các biện pháp kiểm soát mới cũng đến vào thời điểm ngành công nghiệp chip toàn cầu đang đối mặt với “những cơn gió lớn” do nhu cầu với máy tính, smartphone cùng các thiết bị điện tử khác giảm và cảnh báo doanh thu yếu. Các chuyên gia cho biết các nhà sản xuất chip Trung Quốc có thể sẽ cảm nhận được tác động tức thời.

Theo hồ sơ tài chính của KLA Corp, Trung Quốc là thị trường địa lý lớn nhất của công ty, mang lại 2,66 tỉ USD doanh thu, tương đương gần 30% tổng doanh thu trong năm tài chính vừa qua kết thúc vào tháng 6.

kla-ngung-cung-cap-cong-cu-san-xuat-chip-va-dich-vu-cho-trung-quoc.jpg
Từ ngày 12.10, KLA Corp sẽ ngừng phân phối một số công cụ sản xuất chip và dịch vụ cho các khách hàng có trụ sở tại Trung Quốc

Theo quy định mới của Mỹ được công bố hôm 7.10, các công ty muốn cung cấp thiết bị sản xuất tiên tiến cho các nhà sản xuất chip Trung Quốc trước tiên phải có giấy phép từ Bộ Thương mại Mỹ.

Nguồn tin giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, cho biết nhân viên ở Trung Quốc đã nhận được email từ bộ phận pháp lý của KLA Corp thông báo rằng từ 23 giờ 59 ngày 11.10 giờ địa phương, công ty sẽ ngừng bán hàng và cung cấp dịch vụ cho "các nhà máy tiên tiến" ở Trung Quốc với công nghệ chip NAND có 128 lớp trở lên, chip DRAM 18nm trở xuống và chip logic tiên tiến.

"Đội ngũ lãnh đạo cao nhất đã nói với chúng tôi rằng hãy thư giãn trong vài tháng", nguồn tin nói với Reuters.

KLA Corp không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận chuyện này ngoài giờ làm việc.

Nguồn tin cho biết thêm, KLA Corp cũng sẽ ngừng cung cấp thiết bị cho các nhà máy chip Trung Quốc thuộc sở hữu của Intel và SK Hynix. SK Hynix là nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới sau Samsung Electronics.

Reuters trước đây đã đưa tin rằng các công ty nước ngoài có nhà máy bán dẫn ở Trung Quốc muốn nhận thiết bị sản xuất chip tiên tiến sẽ được xem xét các đơn xin cấp phép của họ trên cơ sở từng trường hợp.

SK Hynix nhắc lại lập trường rằng sẽ tìm kiếm giấy phép theo các quy tắc kiểm soát xuất khẩu mới của Mỹ với thiết bị để tiếp tục vận hành các nhà máy của mình ở Trung Quốc. Intel đã không phản hồi ngay lập tức câu hỏi về vấn đề này.

Hai nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc là Yangtze Memory Technologies Co Ltd (YMTC), Changxin Memory Technologies Inc (CXMT) cùng Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất nước này) là ba khách hàng lớn bị ảnh hưởng bởi sự kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Không ai trong số ba công ty trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters.

Danni Hewson, nhà phân tích tại công ty AJ Bell, nhận định: “Các biện pháp này sẽ làm ảnh hưởng đến lĩnh vực chip của Trung Quốc, phá hỏng nhiều kế hoạch tăng trưởng và có khả năng cản trở sự đổi mới ở cả phương Đông lẫn phương Tây. Sẽ có nhiều phòng tổ chức các cuộc họp cấp cao nhất trong vài ngày tới xem xét tác động của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ”.

Các xưởng đúc Trung Quốc chiếm một phần nhỏ trong thị trường chip hợp đồng toàn cầu, do TSMC của Đài Loan thống trị, nhưng kiểm soát khoảng 70% thị trường nội địa, nhấn mạnh nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy khả năng tự cung tự cấp chip.

Với chip bộ nhớ, những người theo dõi ngành công nghiệp đã coi YMTC và CXMT là hy vọng tốt nhất của Trung Quốc để thâm nhập thị trường toàn cầu, đối đầu với những đối thủ hàng đầu như Samsung Electronics (Hàn Quốc) và Micron Technology (Mỹ). Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết các quy định mới hiện sẽ gây trở ngại lớn cho YMTC và CXMT.

"Sự tiến bộ của bộ nhớ sẽ bị hạn chế vì không có cơ hội nâng cấp thiết bị quy trình, không có cơ hội mở rộng sản xuất và thị trường sẽ bị mất", Gu Wenjun, người đứng đầu nghiên cứu tại công ty tư vấn ICWise có trụ sở tại Thượng Hải, viết trong một báo cáo.

Các nhà phân tích cho biết việc chặn nguồn cung cấp thiết bị cho sản xuất chip cao cấp cũng có thể có tác động phân tầng với các chip đơn giản hơn.

Với chip NAND, cùng một thiết bị được sử dụng để sản xuất NAND 128 lớp cũng có thể tạo ra NAND 64 lớp đơn giản hơn, theo Stewart Randall - người theo dõi lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc tại công ty tư vấn Intralink có trụ sở tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc).

Một nguồn tin khác tại một công ty thiết bị chip ở nước ngoài nói với Reuters rằng tất cả nhà cung cấp lớn cho Trung Quốc đều đang làm việc suốt ngày đêm để đánh giá tác động lâu dài của các quy định.

"Ban đầu, tất cả chúng tôi đều phản ứng thái quá, trong khi các nhóm pháp lý làm việc chi tiết cho mọi phần mềm và thiết bị có thể bị ảnh hưởng", người này tiết lộ.

Cổ phiếu KLA Corp đã giảm gần 5% hôm 10.10 do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhất của Mỹ.

Cùng với Lam Research Corp và Applied Materials Inc, KLA Corp nằm trong số các nhà sản xuất công cụ chip hàng đầu Mỹ hiện được yêu cầu tạm dừng giao hàng cho các nhà máy sản xuất chip tiên tiến hoàn toàn thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Hôm 10.10, giá cổ phiếu các tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc như Alibaba, Tencent cùng nhiều nhà sản xuất chip sụt giảm, do các nhà đầu tư lo sợ trước các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới từ Mỹ.

Các quy tắc cũng bao gồm việc ngăn chặn các lô hàng nhiều loại chip để sử dụng trong các hệ thống siêu máy tính của Trung Quốc, vốn có thể được dùng để phát triển vũ khí hạt nhân và các công nghệ quân sự khác.

Một số chuyên gia trong ngành cho rằng lệnh cấm này cũng có thể ảnh hưởng đến các trung tâm dữ liệu thương mại của những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Cổ phiếu Alibaba và Tencent lần lượt giảm 3,3% và 2,5%. Cả hai công ty này đều phụ thuộc nhiều vào các trung tâm dữ liệu.

Cổ phiếu NVIDIA và Advanced Micro Devices Inc (hai nhà cung cấp chip AI tiên tiến chính cho Trung Quốc) đều giảm hôm 10.10.

Susannah Streeter, nhà phân tích tại công ty Hargreaves Lansdown, bình luận: “Điều này đến vào thời điểm khó có thể tồi tệ hơn với NVIDIA vì nó đã phải đối mặt với một giai đoạn đầy thách thức do chuỗi cung ứng trở nên khó khăn và nhu cầu về máy chơi game đang chậm lại”.

Sơn Vân