Quest Pro - tai nghe mới kết hợp thế giới thực và ảo: Bước tiến quan trọng của Mark Zuckerberg

Thế giới số - Ngày đăng : 09:23, 12/10/2022

Meta Platforms vừa công bố tai nghe thực tế hỗn hợp và ảo Quest Pro, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho việc Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg thâm nhập thị trường cao cấp hơn cho các thiết bị điện toán thực tế mở rộng.

Tai nghe Quest Pro được giới thiệu tại hội nghị Connect hàng năm của Meta Platforms. Nó sẽ lên kệ vào ngày 25.10 với mức giá 1.500 USD và cung cấp cho người tiêu dùng một cách để tương tác với các tác phẩm ảo phủ lên cái nhìn đầy đủ màu sắc về thế giới thực xung quanh họ.

Việc ra mắt Quest Pro là một bước quan trọng với Mark Zuckerberg, người năm ngoái đã công bố kế hoạch cho thiết bị - khi đó được gọi là Project Cambria - cùng lúc ông đổi tên công ty từ Facebook thành Meta Platforms để báo hiệu ý định tái tập trung gã khổng lồ truyền thông xã hội vào một công ty vận hành trải nghiệm máy tính nhập vai được chia sẻ gọi là metaverse.

Mark Zuckerberg đã đổ hàng tỉ USD vào tầm nhìn đó. Reality Labs, đơn vị Meta Platforms chịu trách nhiệm đưa metaverse vào cuộc sống, đã lỗ 10,2 tỉ USD vào năm 2021 và lỗ gần 6 tỉ USD cho đến nay trong 2022.

Trong bài phát biểu tại sự kiện, Mark Zuckerberg cho biết ông hy vọng sự kết hợp giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số sẽ tạo ra những ứng dụng mới cho điện toán.

"Bạn sẽ thấy những hạng mục hoàn toàn mới đang được xây dựng", ông nói.

Quest Pro có một số nâng cấp so với tai nghe Quest 2 hiện có của Meta Plaforms, đang thống trị hoàn toàn thị trường thực tế ảo tiêu dùng.

Đáng chú ý nhất, Quest Pro có các camera hướng ra ngoài ghi lại hàng loại phát trực tiếp 3D về môi trường vật lý xung quanh người đeo, mang đến các tính năng thực tế hỗn hợp mới lạ như khả năng treo bức tranh ảo trên tường trong thế giới thực hoặc để một quả bóng ảo bật ra khỏi bàn thực.

Ngược lại, Quest 2 cung cấp một phiên bản màu xám thô sơ hơn của công nghệ này, được gọi là passthrough.

Quest Pro nhẹ hơn và mỏng hơn so với những phiên bản tiền nhiệm, với thấu kính pancake mỏng và pin được đặt ở phía sau tai nghe, giúp phân bổ trọng lượng của nó đồng đều hơn trong khi giảm khối lượng tổng thể.

Với thực tế ảo hoàn toàn nhập vai, Meta Platforms đã thêm cảm biến theo dõi vào Quest Pro có thể tái tạo chuyển động mắt và nét mặt của người dùng, tạo cảm giác rằng hình đại diện đang giao tiếp bằng mắt.

quest-pro-tai-nghe-moi-cua-meta-ket-hop-the-gioi-thuc-va-ao.jpg
Quest Pro nằm trên đế sạc cùng với hai bộ điều khiển của nó
quest-pro-tai-nghe-moi-cua-meta-ket-hop-the-gioi-thuc-va-ao1.jpg
Quest Pro có công nghệ truyền màu đầy đủ và bộ điều khiển có thể chuyển đổi thành bút ảo để viết
quest-pro-tai-nghe-moi-cua-meta-ket-hop-the-gioi-thuc-va-ao1-2-.jpg
Người phụ nữ ngồi tại bàn làm việc trên màn hình ảo bằng Quest Pro, mà Meta Plaforms đang quảng cáo như một công cụ năng suất

Meta Plaforms đang giới thiệu Quest Pro như thiết bị năng suất, nhắm vào các nhà thiết kế, kiến ​​trúc sư và các chuyên gia sáng tạo khác.

Ngoài việc cung cấp các nền tảng xã hội và không gian làm việc Horizon của riêng mình, công ty cũng cung cấp các phiên bản ảo các sản phẩm làm việc của Microsoft như Word, Outlook và Teams.

Matthew Ball, nhà đầu tư mạo hiểm từng có bài viết về metaverse nhận sự khen ngợi của Mark Zuckerberg, cho biết anh coi những mối quan hệ đối tác như vậy là quan trọng vì chúng gợi ý cam kết của các công ty về khả năng tương tác hoặc ý tưởng rằng các hệ thống khác nhau nên kết nối với nhau.

Matthew Ball nói: “Có rất nhiều hoài nghi trên thị trường về việc liệu một metaverse có thể tương tác và mở có khả thi không, chứ chưa nói đến khả năng”, đồng thời lưu ý rằng Microsoft và Meta Plaforms cạnh tranh trên một số sản phẩm trong không gian thực tế mở rộng.

Tại bản xem trước của Quest Pro vài ngày trước khi ra mắt, Meta Platforms đã giới thiệu các ứng dụng, trong đó có Tribe XR, một môi trường đào tạo ảo dành cho các DJ.

Tribe XR có sẵn trong thực tế ảo, nhưng màn trình diễn đã cho thấy cách công nghệ vượt qua có thể cho phép các DJ sử dụng ứng dụng để chơi các hợp đồng biểu diễn trong thế giới thực, vì điều đó đồng nghĩa họ có thể nhìn ra thiết bị ảo của mình trước những người tham gia tiệc tùng thực tế.

Meta Platforms có kế hoạch bắt đầu bán Quest Pro trên các kênh tiêu dùng, đồng thời bổ sung các khả năng cấp doanh nghiệp như quản lý thiết bị di động, xác thực và các dịch vụ hỗ trợ cao cấp vào năm tới.

Công ty mẹ của Facebook cho biết thiết bị này nhằm mục đích bổ sung thay vì thay thế cho Quest 2 (được bán với giá 399,99 USD).

Công ty vẫn đang làm việc trên một trải nghiệm thực tế hỗn hợp cho ứng dụng Horizon Workroom của mình. Ứng dụng này có thể làm cho hình đại diện của một người xuất hiện trong phòng hội nghị thế giới thực với những người dùng khác, được gọi là Magic Rooms.

Mark Zuckerberg cho biết công ty cũng đang có kế hoạch thêm chân vào hình đại diện của mình, hiện hiển thị từ thắt lưng trở lên.

Mức giá của Quest Pro thấp hơn các thiết bị tập trung vào doanh nghiệp hiện tại như Hololens 2 của Microsoft, được phát hành để sử dụng thương mại vào năm 2019 và đã có mặt trong các phòng điều hành, nhà máy. Hololens 2 được bán với giá 3.500 USD.

Video trên tay Quest Pro:

Sơn Vân