Nga đưa Meta vào danh sách tổ chức khủng bố

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 10:07, 12/10/2022

Dữ liệu của Cơ quan Giám sát tài chính liên bang Nga (Rosfinmonitoring) cho thấy tập đoàn công nghệ Mỹ Meta - chủ sở hữu các mạng xã hội Facebook, Instagram, Whatsapp - bị đưa vào danh sách tổ chức khủng bố và cực đoan của Moscow.
meta.jpg

Với động thái mới nhất của Rosfinmonitoring, công dân và doanh nghiệp Nga nếu mua quảng cáo trên Facebook hoặc Instagram có thể phải đối mặt với mức án 10 năm tù giam vì tội tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan.

Thượng nghị sĩ Andrei Klisha cho biết người dùng sản phẩm Meta không phạm pháp. Tuy nhiên theo luật sư nhân quyền nổi tiếng Pavel Chikov, lực lượng công tố Nga đã bắt đầu gửi thông báo đến công dân cảnh báo về trách nhiệm hành chính hoặc hình sự khi sử dụng Facebook và Instagram.

Luật sư Chikov nhận định động thái mới nhất không gây ra thay đổi lớn gì, nhưng là “lời nhắc nhở” về rủi ro nếu sử dụng ứng dụng thuộc sở hữu Meta.

Vào tháng 3 trước đó, Nga đã chặn truy cập Facebook và Instagram với cáo buộc dung túng nội dung chống đối Nga trên hai mạng xã hội này trong lúc cuộc chiến tại Ukraine đang diễn ra. Whatsapp không bị ảnh hưởng.

Cẩm Bình