Hơn 90 startup cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ liên quan đến dịch COVID-19

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 15:43, 01/04/2020

Theo thông tin từ Văn phòng Đề án 844 (Bộ KH-CN), hiện có hơn 90 dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cung cấp giải pháp công nghệ giúp hỗ trợ xử lý trực tiếp tuyến đầu dịch bệnh, giải quyết vấn đề cho nhóm cộng đồng đang cách ly, hay nhóm chịu ảnh hưởng gián tiếp từ dịch bệnh COVID-19.
Ảnh: Văn phòng Đề án 844

Với tình hình dịch bệnh COVID-19 có thêm nhiều diễn biến phức tạp tại Việt Nam, cả đất nước đều trong tâm thế cao với việc phòng và chống dịch, theo khảo sát đến cuối tháng 3.2020 từ Văn phòng "Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844) - Bộ KH-CN, hiện có hơn 90 dự án/ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cung cấp giải pháp công nghệ. Đây là những dự án không chỉ hỗ trợ xử lý trực tiếp tuyến đầu dịch bệnh, mà còn giúp giải quyết vấn đề cho nhóm cộng đồng đang cách ly, hay nhóm chịu ảnh hưởng gián tiếp.

Theo đó, nhóm dự án/startup cung cấp giải pháp xử lý trực tuyến đầu dịch bệnh bao gồm GotIt!, DEEPCARE, MULTI… Trong đó, COVID-19 Check là dịch vụ giúp người dùng có thể kiểm tra được khả năng bị lây nhiễm theo phân loại từ F0 tới F5. Đây là ứng dụng được phát triển bởi GotIt!, một trong những startup giáo dục do anh Trần Việt Hùng sáng lập.

Phiên bản thử nghiệm của COVID-19 Check hoạt động bằng cách xây dựng một mạng lưới (network) các mối tiếp xúc giữa các cá nhân trong vòng 14 ngày (thời gian ủ bệnh phổ biến) thông qua crowdsourcing dữ liệu từ chính các cá nhân. Khi mạng lưới tiếp xúc này được định hình và liên tục được cập nhật hàng ngày, nếu người dùng nào ở trạng thái bị rủi ro do đã tiếp xúc với một người mới được xác nhận là nhiễm bệnh thì sẽ được cảnh bảo ngay.

Những người dùng khác có liên quan cũng được tự động chuyển trạng thái theo hệ thống phân loại F0 tới F5 và được thông báo ngay lập tức để có thể chuẩn bị trước cho các tình huống khác nhau.

DEEPCARE với sản phẩm Deepcare Vietnam cung cấp nền tảng số cho y tế dự phòng, cảnh báo sớm và y tế từ xa. Hệ thống tiền chẩn đoán bệnh, trong đó có tiền chẩn đoán nguy cơ COVID-19 và đánh giá rủi ro nhiễm bệnh COVID-19. Hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telemedecine, hỗ trợ lên phác đồ điều trị, hỗ trợ theo dõi phác đồ điều trị và y tế chủ động.

Ảnh: Văn phòng Đề án 844

Với nhóm dự án/startup cung cấp giải pháp hỗ trợ người chịu ảnh hưởng của cách ly hoặc giúp cộng đồng đi lại, nổi bật lên những cái tên như Edu2Review, iGen, LtvAI.com… Trong đó, iGen với sản phẩm 1 triệu sinh viên Việt Nam tự tin với Tiếng Anh là dự án xã hội nhằm thúc đẩy sự thay đổi mạnh mẽ trong cộng đồng sinh viên Việt. iGen ra đời nhằm mục đích xóa bỏ rào cản ngôn ngữ, giúp sinh viên có thể tự tin sử dụng Tiếng Anh trong học tập và nghề nghiệp tương lai.

Ngoài ra, trong nhóm dự án/startup này còn có sự xuất hiện của LtvAI.com của Công ty Cổ phần Tập đoàn PROVIEW. Đây là nền tảng tuyển dụng bằng AI (trí tuệ nhân tạo) giúp tìm việc nhanh, giúp người lao động bị mất việc làm, không có thu nhập vì dịch bệnh COVID-19 có thể nhanh chóng tìm được việc làm từ xa ngay cả khi phải ngồi ở nhà tránh dịch.

Với nhóm dự án/startup cung cấp giải pháp hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch bệnh xuất hiện những cái tên quen thuộc như KiotViet (phần mềm quản lý bán hàng), Anvui (Công ty cổ phần Công nghệ An Vui) cung cấp phần mềm quản lý điều hành tổng thể vận tải hành khách…

Theo Văn phòng Đề án 844, Bộ KH-CN sẽ tiếp tục tiếp thu các giải pháp từ startup và tiến hành kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ phù hợp.

Thu Anh