Đề nghị điều tra làm rõ hành vi thao túng chứng khoán của Chủ tịch Louis Holdings

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:01, 21/10/2022

Viện KSND tối cao đã trả hồ sơ, yêu cầu Cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra làm rõ bản chất hành vi thao túng chứng khoán của Chủ tịch Louis Holdings và đồng phạm.

Viện KSND tối cao vừa có quyết định trả hồ sơ, đề nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra bổ sung vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán” xảy ra tại Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt, Công ty cổ phần Louis Holdings (Louis Holding) và các đơn vị liên quan.

Cơ quan công tố đề nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm rõ bản chất hành vi sai phạm của các bị can Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam và đồng phạm trong việc thao túng thị trường chứng khoán nhằm hưởng lợi cá nhân.

base64-16504667054351656811232.jpeg
Các bị can trong vụ án

Trước đó, cơ quan điều tra đề nghị truy tố bị can Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Louis Holdings, bị can Đỗ Đức Nam - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt, cùng các đồng phạm. Ông Nhân và ông Nam bị xác định đã bàn bạc thỏa thuận sử dụng nhóm các tài khoản chứng khoán để mua bán nhằm thổi giá 2 mã chứng khoán BII và TGG.

Ông Nhân đã bàn bạc thỏa thuận, thống nhất với ông Nam về việc mở, sử dụng nhóm các tài khoản chứng khoán đăng ký đứng tên các cá nhân là bạn bè, cổ đông, người thân của ông Nhân để mua bán thâu tóm cổ phiếu và giao dịch mua bán, khớp lệnh, làm tăng tính thanh khoản và đẩy giá cổ phiếu mã BII và TGG tăng cao để thu lợi bất chính đầu tư, thâu tóm các công ty khác.

Sau đó, ông Nhân đăng ký mở 2 tài khoản chứng khoán tại Công ty cổ phần Chứng khoán Beta và Công ty Chứng khoán Trí Việt (mã TVB) và chỉ đạo các cá nhân liên quan là cổ đông, nhân viên thân tín trong công ty và người thân đăng ký 18 tài khoản chứng khoán mở tại Công ty Chứng khoán Trí Việt và các công ty chứng khoán khác, đưa ông Nhân và ông Nam sử dụng.

Ủy ban Chứng khoán nhà nước xác định từ ngày 4.1.2021 đến 6.10.2021, các đối tượng thực hiện các hành vi mua bán chéo, chốt giá ATC... tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu TGG và BII, khoản thu lời bất chính, trái pháp luật từ hành vi thao túng giá đối với cổ phiếu TGG và BII của nhóm Đỗ Thành Nhân là 153,8 tỉ đồng.

Nhã Thanh