Apple tăng sản lượng iPhone 14 Pro cao không ngờ, giảm làm iPhone 14 Plus

Thế giới số - Ngày đăng : 18:05, 25/10/2022

Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce cho biết Apple đang giảm sản lượng iPhone 14 Plus do nhu cầu thấp và tăng sản xuất các mẫu iPhone 14 Pro đắt tiền hơn.

Báo cáo cho biết thị phần dòng iPhone 14 Pro đã tăng lên 60% tổng sản lượng dòng iPhone 14 so với kế hoạch ban đầu là 50% và có thể tăng lên 65% trong tương lai.

TrendForce (Đài Loan) cũng cho biết lãi suất ở Mỹ tăng có thể làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng, gây suy yếu nhu cầu với iPhone trong quý 1/2023. Điều này có thể dẫn đến sản lượng iPhone giảm 14% trong quý 1/2023 so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 52 triệu chiếc.

Trước đây, các nhà phân tích nói phiên bản iPhone 14 Pro và Pro Max đã được bán với tốc độ chóng mặt, nhưng nhu cầu với mẫu cơ bản vẫn ở mức thấp.

apple-tang-san-luong-iphone-14-pro-khong-ngo.jpg
Apple đang giảm sản lượng iPhone 14 Plus và tăng sản xuất các mẫu iPhone 14 Pro

Hôm 19.10, trang the Information cũng đưa tin công ty có trụ sở tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ yêu cầu ít nhất một nhà sản xuất ở Trung Quốc ngừng sản xuất linh kiện iPhone 14 Plus.

Động thái trên diễn ra vào thời điểm thị trường smartphone toàn cầu đang suy yếu, giảm 9% trong quý 3/2022 so với cùng kỳ năm trước, theo ước tính từ công ty nghiên cứu dữ liệu Canalys, dự kiến ​​nhu cầu sẽ yếu trong 6-9 tháng tới.

iPhone 14 Plus, một phần của dòng smartphone mới trình làng vào rạng sáng 8.9, được định vị là một sản phẩm thay thế rẻ hơn cho các mẫu iPhone Pro đắt tiền hơn và bắt đầu đến tay khách hàng vào ngày 7.10.

Tháng trước, Apple đã từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng các mẫu iPhone 14 do dự đoán nhu cầu tăng vọt không thành hiện thực, theo báo cáo của trang Bloomberg News.

Giữa tháng 9, nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo cảnh báo Apple có thể trả giá vì quá tự tin vào iPhone 14 và 14 Plus.

Thời điểm đó, Ming-Chi Kuo cho biết iPhone 14 và 14 Plus đang bán kém hơn iPhone 13 mini và iPhone SE 3 - hai smartphone đều có doanh số đáng thất vọng khi bắt đầu cho đặt hàng trước.

Dù khách hàng đưa ra thông điệp rõ ràng với Apple rằng không muốn thêm một iPhone mini khác, có vẻ họ cũng không muốn mẫu iPhone Plus với ít thay đổi hơn.

Ming-Chi Kuo nhận định: “Chiến lược phân khúc sản phẩm của Apple dành cho các mẫu tiêu chuẩn đã thất bại trong năm nay”.

iPhone 14 và iPhone 14 Plus giữ nguyên thiết kế tai thỏ từ thế hệ trước. Trong đó, iPhone 14 Plus có màn hình OLED 6,7 inch, dùng chip A15 Bionic tương tự dòng iPhone 13 nhưng với 5 nhân GPU, giúp tăng khả năng xử lý đồ họa.

Một số tính năng mới trên iPhone 14 và Plus như gửi tin nhắn khẩn cấp qua vệ tinh, camera selfie hỗ trợ tự động lấy nét, chế độ quay video chống rung (action mode).

Trong khi đó, iPhone 14 Pro sở hữu nhiều nâng cấp đáng giá với dải khuyết viên thuốc cùng tính năng Dynamic Island, chế độ màn hình luôn bật, chip xử lý A16 Bionic và camera chính 48 megapixel.

Vì thế mà nhu cầu với các mẫu iPhone 14 Pro hay Pro Max mạnh hơn phiên bản tiêu chuẩn và Plus. Trong ít nhất một trường hợp, nhà cung cấp chính của Apple đang chuyển năng lực sản xuất từ ​​iPhone 14 giá thấp hơn sang các mẫu cao cấp.

Foxconn được cho đã tháo dỡ các bộ phận trong dây chuyền sản xuất mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn ở Trung Quốc và chuyển sang Pro, theo một báo cáo của tờ China Securities Journal.

Thành công của các thiết bị Apple có ý nghĩa với ngành công nghiệp công nghệ. Trong đó, các nhà cung cấp từ Đài Loan như TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới) và Foxconn (nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất) phụ thuộc vào doanh số iPhone cùng các thiết bị liên quan như động lực doanh thu chính.

Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, đang trong tình trạng suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến các nhà sản xuất thiết bị di động trong nước và cả doanh số iPhone.

Tháng trước, Apple cho biết sẽ sản xuất iPhone 14 tại Ấn Độ để phòng tránh rủi ro phát sinh từ căng thẳng ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc.

TrendForce ước tính sản lượng iPhone từ Ấn Độ sẽ vượt quá 5% vào 2023 và đã tăng lên trong những năm qua.

Trong khi đó, các nhà phân tích tại hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase kỳ vọng Apple sẽ chuyển khoảng 5% sản lượng iPhone 14 cuối năm 2022 sang Ấn Độ, thị trường smartphone lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Các nhà phân tích của JPMorgan Chase cho biết trong một ghi chú rằng Apple có thể sản xuất đến 25% tổng số iPhone của mình ở Ấn Độ vào năm 2025.

Cũng theo các nhà phân tích JPMorgan Chase, Apple sẽ chuyển 20% sản lượng iPad và Apple Watch sang Việt Nam vào năm 2025.

Apple đã bắt đầu sản xuất một số thiết bị của mình ở Ấn Độ và Việt Nam từ vài năm trước, dần dần cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Theo JPMorgan Chase, Apple chuẩn bị đưa hai quốc gia này trở thành những trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu.

Theo trang TechCrunch, Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng sản lượng iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.

Ấn Độ đã thu hút các khoản đầu tư từ Foxconn và Wistron, 2 nhà cung cấp chính cho Apple, những năm gần đây khi các khoản trợ cấp béo bở liên tục được chính phủ nước này đưa ra.

Trong tương lai, Ấn Độ sẽ tiến tới trở thành một trung tâm sản xuất thay thế Trung Quốc. Các nhà phân tích cho biết sự hiện diện của những gã khổng lồ sản xuất nước ngoài cùng với “nguồn lao động dồi dào và chi phí lao động cạnh tranh” khiến Ấn Độ trở thành một địa điểm sản xuất đáng mơ ước.

Samsung, đối thủ của Apple, sớm xác định Ấn Độ là trung tâm sản xuất quan trọng trên toàn cầu và đã thành lập một trong những nhà máy lớn nhất tại đây.

Google cũng có kế hoạch chuyển một số dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh Pixel sang Ấn Độ. Công ty cho biết sẽ ra mắt các mẫu smartphone Pixel 7 sắp tới ở Ấn Độ.

Ngay cả khi chỉ chiếm thị phần nhỏ ở Ấn Độ, nhà sản xuất iPhone cũng mở rộng đầu tư vào nước này trong suốt 5 năm qua. Apple đã mở cửa hàng Apple trực tuyến tại Ấn Độ hai năm trước và đang nỗ lực để khai trương cửa hàng thực đầu tiên tại quốc gia này.

Chuỗi cung ứng iPhone của Ấn Độ trước đây chỉ cung cấp các mẫu cũ. Điều thú vị là Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất các mẫu iPhone 14/14 Plus ở Ấn Độ trong quý 4/2022. Điều này cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của ngành sản xuất tại Ấn Độ. Chúng tôi tin rằng Apple hiện chỉ sản xuất các mẫu iPhone 14/14 Plus tại Ấn Độ do việc căn chỉnh mô đun camera phức tạp của dòng iPhone 14 Pro đòi hỏi công nghệ cao hơn và nhu cầu lớn của thị trường nội địa với dòng iPhone 14. Chúng tôi tin rằng khối lượng sản xuất iPhone tại Ấn Độ sẽ tăng dần trong tương lai

Các nhà cung cấp Đài Loan, đặc biệt là Pegatron và Wistron, đang chọn lọc hơn và ưu tiên lợi nhuận trong khi tập trung vào các lĩnh vực mới như ô tô điện và máy chủ. Foxconn vẫn là đối tác chính cho iPhone và sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển dây chuyền sản xuất sang Ấn Độ”, báo cáo của JPMorgan Chase cho biết.

Các nhà phân tích nói trong ngắn hạn, Trung Quốc và Đài Loan vẫn sẽ tiếp tục chiếm thị phần sản xuất lớn do công nghệ cũng như chi phí không quá cao.

Sơn Vân