Bắt thêm 2 bị can liên quan đến vụ ‘chuyến bay giải cứu’

Sự kiện - Ngày đăng : 18:52, 27/10/2022

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can.

Theo Bộ Công an, mở rộng điều tra vụ án "Đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố, ngày 27.10.2022, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với 2 bị can.

tao-duc-hiep.jpg
Bị can Tào Đức Hiệp - Ảnh: BCA

Theo đó, ông Tào Đức Hiệp (nguyên Giám đốc Công ty TNHH du lịch dịch vụ công đoàn Đường sắt Việt Nam) bị khởi tố về tội "Đưa hối lộ". Bà Lê Thị Ngọc Anh (Chuyên viên Phòng nhà khách, Vụ Lễ tân, Ban đối ngoại Trung ương) bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Các Quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

le-thi-ngoc-anh.jpg
Bị can Lê Thị Ngọc Anh - Ảnh: BCA

Liên quan đến vụ án này, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam nhiều quan chức của Bộ Ngoại giao, cán bộ của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải, cựu lãnh đạo và cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an...

Trong đó, quan chức cao nhất bị khởi tố đến nay là ông Tô Anh Dũng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông Dũng bị điều tra về tội “Nhận hối lộ”.

Một số cán bộ khác tại Bộ Ngoại giao cũng đã bị khởi tố, bắt tạm giam, gồm Nguyễn Thị Hương Lan (Cục trưởng Cục Lãnh sự), Đỗ Hoàng Tùng (Phó cục trưởng), Lê Tuấn Anh (Chánh văn phòng) và Lưu Tuấn Dũng (Phó phòng bảo hộ công dân).

Các cựu lãnh đạo, cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh bị bắt, gồm Trần Văn Dự (cựu Phó cục trưởng); Vũ Sỹ Cường và Vũ Anh Tuấn (cùng là nguyên cán bộ cục này). Hai cán bộ thuộc Bộ Y tế đã bị bắt là Phạm Trung Kiên (chuyên viên Vụ Trang thiết bị và công trình y tế); Bùi Huy Hoàng (cán bộ Cục Y tế dự phòng).

Thời gian gần đây, Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan các khách sạn, resort đã nộp hồ sơ để xin là địa điểm cách ly đón công dân Việt Nam từ nước ngoài hồi hương trên những chuyến bay tự trả phí cách ly trong đợt dịch vừa qua.

Bộ Công an cũng đề nghị cung cấp thông tin những doanh nghiệp được cấp và không được cấp, lý do không cấp chủ trương; những doanh nghiệp được cấp chủ trương cách ly nhưng không tổ chức chuyến bay đưa công dân về nước...

Ngoài Hà Nội, Bộ Công an cũng yêu cầu UBND các tỉnh Thanh Hóa, Hải Dương, Quảng Nam cung cấp những thông tin, tài liệu tương tự như trên.

Nhã Thanh