Thêm nhiều quan chức Twitter ra đi, người dùng phản ứng khi Elon Musk thu tiền tick xanh 8 USD/tháng

Thế giới số - Ngày đăng : 09:49, 02/11/2022

Trong cuộc di cư ngày càng mở rộng ở ban lãnh đạo cấp cao của Twitter, các quan chức gồm cả giám đốc quảng cáo và tiếp thị đã rời công ty vài ngày qua.

Động thái này đến sau khi Elon Musk tiếp quản Twitter với giá 44 tỉ USD hôm 28.10, tiếp đó sa thải Giám đốc điều hành Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal và Giám đốc chính sách và pháp lý Vijaya Gadde, trích dẫn các nguồn tin.

Sarah Personette (từng là Giám đốc khách hàng và quảng cáo Twitter) tweet tối 1.11 rằng bà đã từ chức vào tuần trước, làm tăng thêm sự không chắc chắn của các nhà quảng cáo về việc công ty truyền thông xã hội sẽ thay đổi như thế nào dưới thời Elon Musk.

Dalana Brand (từng là Giám đốc Con người và nhân sự của Twitter) đã thông báo trong một bài đăng trên LinkedIn hôm 1.1 rằng bà từ chức vào tuần trước. Nick Caldwell (từng là Tổng giám đốc phụ trách công nghệ cốt lõi của Twitter) đã xác nhận sự ra đi, thay đổi tiểu sử hồ sơ trên Twitter thành "cựu giám đốc Twitter" vào tối 31.10.

Giám đốc tiếp thị Leslie Berland, người đứng đầu mảng sản phẩm của Twitter - Jay Sullivan và Phó chủ tịch phụ trách bán hàng toàn cầu Jean-Philippe Maheu cũng rời đi, một người có kiến ​​thức về vấn đề này nói với Reuters. Hiện vẫn chưa rõ họ nghỉ việc hay bị sa thải.

Leslie Berland đã tweet một trái tim màu xanh nhưng không cho biết chi tiết. Nick Caldwell từ chối bình luận. 5 người còn lại không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Nhiều nhân viên nói chuyện với Reuters cho biết họ tiếp tục nhận được rất ít thông tin liên lạc về tương lai của công ty. Một cuộc họp toàn nhân viên được lên lịch vào ngày 2.11 đã bị hủy bỏ.

them-nhieu-quan-chuc-twitter-roi-di.jpg
Thêm 5 quan chức Twitter rời Twitter sau Giám đốc điều hành Parag Agrawal, Giám đốc tài chính Ned Segal và Giám đốc chính sách và pháp lý Vijaya Gadde

Trang CNBC đưa tin nhân viên tại Twitter phải làm việc nhiều giờ hơn bình thường kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty.

Điều này xảy ra khi các nhân viên đang phải đối mặt với nguy cơ sa thải trong bối cảnh tỷ phú giàu nhất thế giới lên kế hoạch đại tu Twitter.

Các nhà quản lý Twitter đã yêu cầu một số nhân viên làm việc theo ca 12 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, tương đương 84 giờ/tuần, để đáp ứng thời hạn của Elon Musk, CNBC đưa tin, trích dẫn thông tin liên lạc nội bộ.

Việc Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỉ USD hoàn tất hôm 28.10, nhưng lo ngại về việc sa thải nhân viên tại công ty đã xuất hiện từ trước đó. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu nhân viên sẽ bị sa thải và khi nào cũng như đội nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Kể từ ngày 28.10, nhân viên Twitter đã được đặt ra các nhiệm vụ mà một số người coi như bài kiểm tra bởi đội của Elon Musk để xem ai làm việc chăm chỉ.

Trang Insider trước đó báo cáo rằng đội của Elon Musk đã giao cho một số kỹ sư ở các dự án mã của Twitter để làm việc vào cuối tuần qua, được xem là chạy nước rút. Các nhiệm vụ khác có thực hiện các thay đổi lớn với dịch vụ xác minh của Twitter.

Theo CNBC, các nhân viên Twitter chưa nhận thông báo về việc họ có được trả lương làm thêm giờ, thời gian nghỉ thay thế hay sự đảm bảo công việc khi làm các việc được giao.

Các nhân viên lo lắng rằng sự nghiệp của họ tại Twitter có thể kết thúc nếu không hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn đầu tháng 11, CNBC đưa tin.

Trong khi đó, các nhà quản lý Twitter đã được yêu cầu thực hiện đánh giá hiệu suất và gửi danh sách cho đội của Elon Musk về những nhân viên nên được giữ lại, theo Insider.

Thế nhưng, bản thân các nhà quản lý cũng cảm thấy căng thẳng, với một số người nói với The New York Times rằng họ đã ngủ tại văn phòng Twitter vào tối 28.10 và 29.10.

Các nhà quản lý hàng đầu Twitter đã được mời đến các cuộc họp với Elon Musk và đội của ông vào tuần trước tại trụ sở chính công ty ở thành phố San Francisco (Mỹ). Tại đây, họ được yêu cầu mô tả công việc bộ phận của họ, hai người tham gia cuộc họp nói với New York Times.

Một số nhà quản lý Twitter cảm thấy như họ đang được đánh giá.

Gặp gỡ các nhà quảng cáo

Đội của Elon Musk sẽ gặp gỡ các nhà quảng cáo vào tuần này tại thành phố New York (Mỹ), khi các khách hàng ngày càng lo lắng về công ty đã đưa ra cảnh báo về khả năng nội dung có hại xuất hiện bên cạnh quảng cáo của họ.

Nội dung căm thù đã tăng vọt kể từ khi Elon Musk chốt thỏa thuận mua lại Twitter.

Theo Network Contagion Research Institute, nơi xác định "các mối đe dọa mạng xã hội", việc sử dụng từ n đã tăng gần 500% trên Twitter.

Một liên minh của hơn 40 tổ chức vận động gồm cả NAACP và Free Press đã gửi bức thư ngỏ tới 20 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter vào 1.11, đề nghị họ rút quảng cáo nếu Elon Musk không chịu kiểm duyệt nội dung trên nền tảng này.

Mediabrands, đơn vị của công ty cổ phần quảng cáo IPG, đã khuyên khách hàng của mình nên tạm dừng quảng cáo trên Twitter trong tuần tới cho đến khi công ty cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch bảo vệ lòng tin và sự an toàn trên nền tảng này, theo một nguồn thạo tin.

IPG làm việc với các nhà quảng cáo lớn, trong đó có Coca-Cola.

Elon Musk đã cố gắng trấn an các nhà quảng cáo. "Cam kết của Twitter với sự an toàn của thương hiệu là không thay đổi", tỷ phú giàu nhất thế giới tweet hôm 1.11.

Trước đó, Elon Musk cho biết sẽ đảo ngược lệnh cấm của Twitter đối với ông Donald Trump. Twitter đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cựu Tổng thống Mỹ hai ngày sau khi người hâm mộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6.1.2021 khiến 5 người chết. Twitter đã trích dẫn "nguy cơ tiếp tục kích động bạo lực" trong quyết định cấm vĩnh viễn tài khoản ông Trump.

Elon Musk: Twitter sẽ tính phí 8 USD/tháng cho dấu tick xanh

Twitter sẽ tính phí 8 USD một tháng cho dịch vụ Blue của mình, bao gồm huy hiệu đã được xác minh, Elon Musk cho biết hôm 1.11 khi ông tìm cách tăng lượng đăng ký và làm cho mạng xã hội ít phụ thuộc vào quảng cáo hơn.

"Hệ thống lãnh chúa & nông dân hiện tại của Twitter dành cho những người có hoặc không có dấu tick màu xanh lam là nhảm nhí. Quyền lực cho người dân! Màu xanh lam với giá 8 USD/tháng", Elon Musk cho biết trong một tweet, đồng thời nói thêm rằng giá sẽ được điều chỉnh theo "quốc gia dựa trên sức mua".

Dấu tick màu xanh lam bên cạnh tên người dùng đồng nghĩa Twitter đã xác nhận rằng tài khoản đó thuộc về người hoặc công ty xác nhận quyền sở hữu. Twitter đang miễn phí cho hầu hết người dùng.

Kể từ khi tiếp quản Twitter, Elon Musk đã nhanh chóng đặt dấu ấn của mình, sa thải nhiều giám đốc tiền nhiệm và các quan chức hàng đầu khác của công ty.

Hôm 1.11, Elon Musk cho biết những người đăng ký có dấu tick màu xanh lam sẽ được ưu tiên trong các câu trả lời, đề cập và tìm kiếm, đồng thời có thể đăng video và âm thanh dài hơn. Họ sẽ thấy chỉ một nửa số quảng cáo.

Ông cũng cung cấp cho người đăng ký một tường phí xem được bài viết của "các nhà xuất bản sẵn sàng làm việc với chúng tôi".

Các bình luận của Elon Musk đến sau khi rộ tin ông đang xem xét quá trình xác minh hồ sơ và cách dấu tick màu xanh hiển thị. Twitter từng đưa những thứ này cho những hồ sơ đáng chú ý dựa trên các tiêu chí riêng của mình.

Hơn 80% người dùng Twitter tham gia một cuộc thăm dò gần đây cho biết sẽ không trả tiền cho dấu tick màu xanh. Khoảng 10% cho biết sẵn sàng trả 5 USD/tháng.

Twitter có dịch vụ đăng ký mang tên Twitter Blue, ra mắt vào tháng 6.2021 và cung cấp quyền truy cập vào các tính năng như tùy chọn chỉnh sửa tweet.

Giữa những suy đoán rằng Twitter có thể sớm bắt đầu tính phí hàng tháng cho người dùng đã được xác minh là 20 USD cho tick xanh, Stephen King, nhà văn người Mỹ có nhiều cuốn sách bán chạy, đã tweet: "Nếu điều đó được thiết lập, tôi sẽ giống như Enron".

Enron từng công ty năng lượng lớn nhất Mỹ, phá sản vào năm 2001.

Riêng biệt, S&P Global Ratings đã hạ cấp Twitter xuống hạng B do số nợ tăng đáng kể sau thương vụ mua lại.

Sơn Vân