Thuốc cho bệnh tiểu đường tuýp 2 giúp giảm cân hiệu quả

Thông tin Y học - Ngày đăng : 13:00, 02/11/2022

Ozempic là một loại thuốc tiêm được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường và như một tác dụng phụ, thúc đẩy giảm cân.
giam-can.jpg

Thuốc theo toa cho bệnh tiểu đường tuýp 2 đã trở thành một cơn sốt lan truyền trên TikTok. Những người nổi tiếng và có sức ảnh hưởng đã chứng thực loại thuốc này như một “phép màu” làm tan mỡ và hashtag #ozempic đã thu được hơn 250 triệu lượt xem trên TikTok. Vào tháng 10, tỷ phú Elon Musk tiết lộ rằng quá trình giảm cân của ông là kết quả của việc ăn kiêng và uống thuốc Ozempic của chị gái.

Tiến sĩ Sultan Linjawi, một chuyên gia về nội tiết và tiểu đường, nói với Newsweek: “Những tác nhân này cực kỳ hiệu quả. Các thử nghiệm của loại thuốc này đã chứng minh những cải thiện thực sự đáng kinh ngạc đối với bệnh tiểu đường và tùy thuộc vào loại thuốc, nó giúp giảm từ 3 đến 6 kg trong thử nghiệm lâm sàng”.

Linjawi cho biết, thuốc hoạt động bằng cách kích hoạt các thụ thể đường huyết trong cơ thể. Khi những loại thuốc này được kết hợp với một chương trình giảm cân chuyên dụng và một chế độ ăn kiêng hạn chế calo, bệnh nhân có thể giảm từ 9 - 45 kg.

“Chúng dựa trên các chất hóa học tự nhiên của con người được gọi là phân tử GLP-1. Các hormone này thực hiện ba điều một cách hiệu quả: chúng được tiết ra khi chúng ta ăn để tăng giải phóng insulin, làm giảm lượng glucose mà gan sản xuất và khiến chúng ta cảm thấy no”, Linjawi nói.

Những người bị béo phì thường ít nhạy cảm hơn với các hormone khiến chúng ta cảm thấy no, nhưng khi dùng Ozempic và thuốc điều trị béo phì Wegovy thì họ có thể khôi phục cảm giác no bằng cách làm chậm tốc độ làm trống dạ dày. “Có rất nhiều bệnh nhân nói với tôi rằng lần đầu tiên họ biết cảm giác no là như thế nào. Và những người đó đã giảm hàng chục kg”, Linjawi cho biết.

Ngày nay, những loại thuốc này đang được các nhà khoa học sử dụng để đạt được kết quả tương tự. “Tôi không nghĩ đó là một điều phi lý”, Linjawi nhận định. “Thế giới coi tiểu đường là một căn bệnh nhưng lại coi béo phì là một lối sống… Nếu các chính phủ đồng ý rằng béo phì là một căn bệnh, thì họ phải bắt đầu tài trợ cho việc điều trị béo phì”.

Thuốc điều trị béo phì Wegovy đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt để quản lý cân nặng mãn tính và được chứng minh không gây tác dụng phụ nào đặc biệt. Tác dụng phụ chính của thuốc là cảm giác buồn nôn. Táo bón, tiêu chảy, hạ đường huyết và bệnh túi mật cũng là những tác dụng phụ tiềm ẩn, theo Healthline.

Linjawi cho biết: “Đã có nhiều câu chuyện về việc liệu nó có thể gây ra các vấn đề với tuyến tụy hay không, nhưng không có dữ liệu thuyết phục nào cho thấy nó thực sự có tác dụng đáng kể. Rất khó để nói vì những người bị bệnh tiểu đường và thừa cân đều có thể bị viêm tụy. Vì vậy rất khó để phân biệt nó liên quan đến thuốc hay do bệnh tật”.

Tuy nhiên, trong khi những loại thuốc này có thể an toàn để sử dụng cho những người không nghiện thuốc, nhu cầu về chúng hiện đã vượt quá nguồn cung và điều này đã gây ra những vấn đề khác. Linjawi cho biết: “Thật không may, các loại thuốc được thiết kế cho những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 không có sẵn cho bệnh nhân tiểu đường và thay vào đó đang được sử dụng cho những người không mắc bệnh”.

Trên trang web của mình, FDA cho biết Ozempic đang thiếu hụt và đối với nhiều bệnh nhân, việc chuyển đổi sang một loại thuốc mới có thể không đơn giản. Ví dụ, các loại thuốc thay thế có thể không được chi trả trong chương trình bảo hiểm của bệnh nhân.

“Trong lịch sử, hầu hết các loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2 đều gây tăng cân, đặc biệt là insulin, vì vậy để có một loại thuốc giúp giảm cân và cải thiện lượng đường đã là một cuộc cách mạng”, theo Linjawi.

Các phương pháp điều trị không hề rẻ và trước khi có bảo hiểm, chi phí từ 900 - 1.350 USD một tháng. Họ cũng yêu cầu tiêm tại nhà hàng tuần, điều này có thể gây khó chịu cho nhiều người dùng.

Mặc dù Ozempic và Wegovy dường như là những phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả để giảm cân đối với những người không dùng thuốc nhưng chúng không nên được coi là “một giải pháp hoàn hảo”. Một lối sống cân bằng và kiểm soát lượng calo cũng rất cần thiết để đạt được và duy trì mục tiêu giảm cân lành mạnh.

Long Hải