Mất hơn 1 tỉ đồng sau khi nghe điện thoại của công an ‘rởm’

Sự kiện - Ngày đăng : 07:25, 05/11/2022

Kẻ xấu yêu cầu nạn nhân phải giữ bí mật và ra ngân hàng chuyển tiền từ sổ tiết kiệm vào tài khoản của bọn chúng.

Theo thông tin từ Công an TP.Hà Nội, Công an quận Long Biên (TP.Hà Nội) đang xác minh, điều tra vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là hơn 1,3 tỉ đồng.

Cụ thể, vào ngày 1.11.2022, Công an phường Sài Đồng tiếp nhận đơn trình báo của bà H. (SN 1958, trú tại Long Biên, Hà Nội) về việc bà H. có nhận được điện thoại của người lạ tự xưng là nhân viên của Sở Điện lực Hà Nội. Người này thông báo Căn cước công dân của bà H. đang có người mạo danh sử dụng để lắp đồng hồ điện công nghiệp khu vực TP.HCM và thông báo số tiền đang nợ của Sở Điện lực là 38 triệu đồng.

Sau khi nghe được câu trả lời “không liên quan gì đến vụ việc và sẽ ra Công an phường trình báo” từ bà H, người này đã kết nối máy gặp cán bộ Công an TP.HCM. Sau đó, bà H. nhận được điện thoại của một người tự xưng ở Phòng Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM nói sẽ giúp bà giải quyết vấn đề này.

mat-hon-1-ti-dong-sau-khi-nghe-dien-thoai-cua-cong-an-rom-.jpg
Đã có rất nhiều cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Kẻ này nói bà H. có liên quan đến đường dây mua bán ma túy và rửa tiền nên muốn phối hợp thì phải kê khai toàn bộ số tài sản trong gia đình. Do lo sợ nên bà H. đã cung cấp thông tin sổ tiết kiệm tại ngân hàng với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng. Bọn chúng yêu cầu bà H. phải giữ bí mật và ra ngân hàng chuyển tiền từ sổ tiết kiệm vào tài khoản của bọn chúng.

Sau khi chuyển tiền, bà H. mới biết mình bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Đáng nói, đây không phải là vụ việc đầu tiên người dân bị kẻ xấu mạo danh cán bộ Công an nhằm lừa tiền. Trước đó, tại Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm cũng đã điều tra vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 300 triệu đồng.

Theo đơn trình báo, sáng ngày 30.3.2022, chị Q. có nhận được cuộc gọi của một người phụ nữ, giới thiệu là nhân viên bưu điện và thông báo chị có một bưu phẩm của ngân hàng chi nhánh Đà Nẵng ghi khoản nợ là 40 triệu đồng.

Người này yêu cầu chị phải thanh toán khoản nợ nếu không sẽ báo cơ quan Công an. Sau đó, có một nam giới gọi điện cho chị Q. xưng là Đội trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Đà Nẵng. Người này có nói chị Q. bị lộ thông tin cá nhân và liên quan đến đường dây rửa tiền, buôn bán ma tuý rồi yêu cầu chị Q. đến Công an TP.Đà Nẵng làm việc.

Do chị Q. nói không đến được Đà Nẵng nên kẻ xấu yêu cầu chị tải App “Thay đổi bảo mật” rồi đăng nhập tài khoản ngân hàng để xác minh. Sau đó chị Q. phát hiện tài khoản của mình bị mất 300 triệu đồng nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Công an TP.Hà Nội đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của kẻ xấu.

Theo Công an TP.Hà Nội, thời gian qua, mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về thủ đoạn giả danh cơ quan Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhưng vẫn còn có người sập bẫy; đa phần là những người ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí.

“Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng”, Công an TP.Hà Nội nhấn mạnh.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, phía cơ quan chức năng đề nghị nhân dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Nhã Thanh