Nhật cân nhắc cho phép xuất khẩu xe tăng, tên lửa đã qua sử dụng

Chuyển động - Ngày đăng : 16:07, 06/11/2022

Trang Nikkei Asian Review đưa tin Nhật Bản bắt đầu cân nhắc nới lỏng các điều kiện xuất khẩu đối với khí tài - chẳng hạn như tên lửa và xe tăng - của lực lượng phòng vệ. Họ cũng xem xét cung cấp miễn phí số khí tài này cho một số quốc gia châu Á để tăng cường hợp tác quốc phòng.

Quy định chuyển giao nới lỏng sẽ được đưa vào Chiến lược An ninh quốc gia Nhật dự kiến sửa đổi vào cuối năm nay – một phần trong nỗ lực sửa luật lẫn ba nguyên tắc xuất khẩu vũ khí cuối năm 2023.

Một sửa đổi pháp lý năm 2017 đã cho phép cung cấp khí tài đã qua sử dụng cho quốc gia khác nhằm phục vụ hoạt động như thu thập thông tin và ứng phó thảm họa. Nhật có thỏa thuận chuyển giao công nghệ cùng khí tài với 6 quốc gia châu Á (3 trong số này là Ấn Độ, Philippines, Việt Nam). Nếu Tokyo sửa đổi danh sách khí tài được phép chuyển giao, khả năng cung cấp xe tăng và tên lửa có thể thành hiện thực.

japan.jpg
Xe tăng Type-10 do Nhật tự phát triển - Ảnh: Nikkei Asian Review

Nhật có ba nguyên tắc quản lý hoạt động xuất khẩu vũ khí, trong đó nguyên tắc đáng chú ý là cấm cung cấp khí tài cho “bên tham gia xung đột”. Các hướng dẫn sẽ được sửa đổi để có thể chuyển giao khí tài cho quốc gia hứng chịu hành vi xâm lược vi phạm luật pháp quốc tế.

Điều kiện hợp tác phát triển trang bị phòng thủ cũng sẽ được nới lỏng. Ba nguyên tắc yêu cầu cần phải có sự đồng ý của Nhật thì đối tác mới được xuất khẩu hay cung cấp khí tài (gồm cả chiến đấu cơ) cho bên thứ ba – điều khiến nhiều đối tác tiềm năng không muốn hợp tác.

Nhật dự tính bãi bỏ yêu cầu trên, tạo điều kiện thuận lợi cho kế hoạch hợp tác cùng Anh phát triển chiến đấu cơ thay thế phi đội F-2 hiện tại.

Cẩm Bình