Rùng mình clip bình gas mini phát nổ khi nhóm thanh niên ăn lẩu

Video - Ngày đăng : 14:36, 08/11/2022

4 nam thanh niên đang ăn lẩu hoảng hồn vì bình gas mini tự động phát nổ dù không ai tác động gì.

Theo nội dung clip, khi một nam thanh niên gắp đồ ăn trong nồi lẩu, cần gạt bếp gas mini bỗng dưng bật xuống mà không có ai đụng vào. Sau đó không lâu, bình gas mini tự động phát nổ khiến 4 nam thanh niên hoảng hồn.

3 người bỏ chạy khỏi bàn ăn, nam thanh niên còn lại cầm chén và đũa vẫn ngồi tại chỗ với khuôn mặt tái mét. Tiếp đến, anh ta đứng dậy đi ra chỗ khác nhưng tay vẫn cầm chén và đũa.

Chưa rõ có ai trong số họ có bị văng mảnh vỡ trúng mặt hay không.

Dân mạng đang lan truyền clip này để cảnh báo người thân, bạn bè.

clip-binh-gas-mini-phat-no-khi-nhom-thanh-nien-an-lau.jpg
Ảnh trích từ clip bình gas mini phát nổ khi nhóm thanh niên ăn lẩu

Chuyện bình gas mini phát nổ khi ăn lẩu không phải hiếm.

Hồi tháng 2.2021, người đàn ông 32 tuổi (trú tại thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) bị bỏng nặng khi ăn lẩu tại nhà vì bếp gas mini phát nổ.

Phát hiện bếp gas không cháy, anh kiểm tra thì bất ngờ bình gas phát nổ. Vụ nổ khiến người đàn ông bị bỏng hai mắt, mặt, cổ và bàn tay trái. Người nhà nhanh chóng đưa anh đến bệnh viện để cấp cứu.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bỏng giác kết mạc độ I - II, dị vật kết giác mạc, bỏng độ II tại vùng mặt, cổ diện tích 4% và vết thương trên ngón hai bàn tay trái. Bệnh nhân được rửa sạch vết thương, xử trí vết thương vùng bàn tay, cổ, đầu, lấy bỏ các dị vật tại giác, kết mạc.

Vào tháng 11.2021, người đàn ông 33 tuổi (trú tại huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang) bị bỏng nặng do bình gas mini phát nổ lúc đang ăn lẩu.

Cụ thể hơn, trong quá trình thay gas, bình mini bất ngờ phát nổ khiến anh phải nhập viện.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bỏng độ II, III, diện tích 16% vùng đầu mặt cổ ngực, cánh cẳng bàn tay phải. Anh được xử trí chống sốc, giảm đau, rửa và băng tổn thương bỏng.

Đây là hai trong nhiều trường hợp bị tổn thương do nổ bình gas mini trong quá trình sử dụng. Thế nên, chúng ta nên thận trọng khi dùng bếp gas mini. Bạn nên chọn và mua các loại bình gas, bếp gas có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên sử dụng các sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Bình gas mini đã được quy định rất rõ là chỉ dùng một lần. Song việc tái sử dụng bình gas mini đã trở nên phổ biến ở nhiều nơi, không đảm bảo các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Những sai lầm dẫn đến nổ bình gas mini

1. Cứ nghĩ bếp gas mini nào cũng được

Trên thị trường có rất nhiều đơn vị sản xuất bếp gas nói chung và bếp mini nói riêng. Vì bếp mini là sản phẩm có đặc tính kỹ thuật phức tạp hơn bếp đôi nên phải cẩn thận khi chọn bếp. Bạn nên sử dụng sản phẩm của những nhà sản xuất uy tín trên thị trường.

Hiện nay đi đầu thế giới về bếp mini là Nhật Bản với những tiêu chuẩn an toàn khắt khe nhất thế giới. Do đó, bạn nên chọn những thương hiệu có sự hợp tác chính thống với Nhật Bản.

2. Cứ nghĩ bình gas mini nào cũng được

Theo tiêu chuẩn an toàn, bình gas mini là loại sử dụng một lần, song tại Việt Nam, tình trạng sang chiết bình gas diễn ra thường xuyên.

Hầu hết bình gas mini sang chiết lại đều là bình cũ, đã rỉ sét, thậm chí có bình sơn lại để che những chỗ quá rỉ sét.

Việc sử dụng hỗn hợp khí Butan và Propane đun nấu trong điều kiện nhiệt độ bình thường rất an toàn. Riêng với bình gas mini, theo đúng tiêu chuẩn, nhà sản xuất chỉ được dùng Butan (áp suất thấp vào khoảng 3 kg/cm2) và bình chỉ sử dụng một lần. Song hiện nay, rất nhiều cơ sở vẫn chiết thẳng gas có áp suất từ 5,5 kg đến 8 kg/cm2 từ các bình gas lớn sang bình gas mini. Việc sang chiết này gây nguy hiểm cho người dùng do thiết kế vỏ bình gas mini mỏng, chỉ chịu được áp suất thấp

3. Sử dụng như bếp đôi

Vì tính chất, mục đích khác nhau nên sử dụng bếp gas mini khác với bếp đôi. Khi dùng, phải đặt bếp ngay ngắn.

Nếu bếp mini bị nghiêng, ngọn lửa cũng nghiêng theo và dễ tiếp xúc với đầu bình gas dẫn đến cháy nổ.

Không được sử dụng nồi có đáy quá lớn vì sẽ làm cho ngọn lửa trùm xuống bình gas mini, gây cháy nổ.

Không dùng bếp gas mini liên tục trong thời gian dài, nhiệt độ từ ngọn lửa sẽ ảnh hưởng đến bình gas làm cho áp suất trong bình tăng lên cũng dễ dẫn đến nổ bình.

Không nên sử dụng bếp gas mini quá cũ vì rỉ sét sẽ làm tắc nghẽn đường ống dẫn gas, van, miệng lửa dẫn đến gas bị xì nhiều nơi gây cháy nổ.

Sau khi sử dụng xong, phải lưu ý tháo bình gas ra khỏi bếp và để nơi khô thoáng.

Sơn Vân