Twitter khai tử nhãn Official vừa trình làng, Biden nói về quan hệ của Elon Musk với nước ngoài

Thế giới số - Ngày đăng : 07:26, 10/11/2022

Elon Musk cho biết đã khai tử nhãn Official mới cho tài khoản Twitter, cùng ngày nó bắt đầu được tung ra thị trường.

Ông Biden: Mối quan hệ của Elon Musk với các nước khác rất "đáng quan tâm"

Tổng thống Joe Biden cho biết mối quan hệ của Elon Musk, ông chủ Twitter, với các quốc gia khác rất đáng được quan tâm.

Tổng thống Biden đã được hỏi tại một cuộc họp báo rằng liệu ông có nghĩ Elon Musk là mối đe dọa với an ninh quốc gia hay không và liệu việc mua lại Twitter với sự giúp đỡ từ một quỹ tài sản có chủ quyền của Qatar có nên bị chính phủ Mỹ điều tra không.

"Tôi nghĩ rằng sự hợp tác và các mối quan hệ kỹ thuật của Elon Musk với các quốc gia khác rất đáng được quan tâm. Cho dù anh ta có làm bất cứ điều gì không phù hợp, tôi không gợi ý điều đó. Tôi cho rằng chúng đáng bị xem xét", ông Biden nói.

Ngoài cam kết vốn chủ sở hữu 33,5 tỉ USD, Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỉ USD nhờ sự giúp đỡ từ các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả Hoàng tử Alwaleed bin Talal của Ả Rập Xê út, quỹ tài sản có chủ quyền của Qatar và Binance Holdings (sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới được thành lập bởi Changpeng Zhao, một doanh gốc Trung) khiến các quan chức chính quyền Biden lo ngại.

biden-noi-ve-quan-he-cua-elon-musk-voi-nuoc-ngoai.jpg
Ông Biden và Elon Musk có mối quan hệ không mấy tốt đẹp

Vào tháng trước, Nhà Trắng cho biết các bài viết rằng Mỹ đang thảo luận về việc khởi động cuộc đánh giá an ninh quốc gia với một số dự án liên doanh của Elon Musk, gồm cả Twitter, là "không đúng sự thật."

Việc mua Twitter của Elon Musk làm dấy lên lo ngại rằng ông có thể phải đối mặt với áp lực từ các quốc gia đang cố gắng kiểm soát bài phát biểu trực tuyến.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, coi Trung Quốc là thị trường và cơ sở sản xuất ô tô điện quan trọng. Tesla vận hành một nhà máy lớn ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), chiếm khoảng một nửa tổng sản lượng giao hàng toàn cầu của công ty Mỹ vào năm ngoái.

Elon Musk cũng là Giám đốc điều hành công ty internet vệ tinh và tên lửa SpaceX, hãng khởi nghiệp chip não Neuralink và công ty đào hầm Boring Company

Tỷ phú giàu nhất thế giới từng đề xuất Ukraine nhượng lại Crimea vĩnh viễn cho Nga khiến chính quyền Biden không hài lòng, đồng thời cho biết SpaceX không thể tài trợ vô thời hạn dịch vụ internet vệ tinh Starlink ở Ukraine nhưng sau đó đã thay đổi quyết định.

Theo Ian Bremmer, người đứng đầu công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group, Elon Musk nói với ông rằng đã trò chuyện trực tiếp cùng Tổng thống Nga - Putin và Điện Kremlin về Ukraine trước khi đưa ra đề xuất trên. Thế nhưng, Elon Musk đã phủ nhận tuyên bố của Ian Bremmer.

Elon Musk khai tử nhãn Official cho tài khoản Twitter

Elon Musk cho biết trong một tweet hôm 10.11 rằng ông đã khai tử nhãn Official (chính thức) mới cho tài khoản Twitter, cùng ngày nó bắt đầu được tung ra thị trường.

"Xin lưu ý rằng Twitter sẽ làm rất nhiều điều ngớ ngẩn trong những tháng tới. Chúng tôi sẽ giữ những gì hoạt động và thay đổi những gì không", tỷ phú 51 tuổi người Mỹ tweet.

Elon Musk đã loại bỏ nhãn Official chỉ một ngày sau khi Esther Crawford - Giám đốc điều hành sản phẩm của Twitter công bố nó, dẫn đến sự nhầm lẫn về sự khác biệt giữa nhãn và dấu tick màu xanh hiện tại biểu thị các tài khoản đã được xác minh.

Nhận xét về nhãn Official, Jason Goldman, cựu thành viên hội đồng quản trị Twitter, từng là người đứng đầu bộ phận sản phẩm công ty, nói: “Việc giới thiệu một nhãn mới cùng các dấu tick xanh hiện có tạo ra một hệ thống khó hiểu, trong đó không phải tất cả tài khoản đã được xác minh trước đó sẽ được coi là chính thức. Đó hoàn toàn là một mớ hỗn độn”.

Esther Crawford sau đó đã làm rõ rằng Twitter sẽ không cấp nhãn Official cho các cá nhân nhưng sẽ triển khai nó cho chính phủ và các tổ chức thương mại.

Hôm 8.11, Esther Crawford nói thêm rằng Twitter sẽ "tiếp tục thử nghiệm các cách để phân biệt giữa các loại tài khoản".

Elon Musk trấn an nhà quảng cáo: Ngăn chặn các tài khoản giả mạo, theo đuổi sự thật

Hôm 9.11, Elon Musk nói với các nhà quảng cáo rằng ông muốn biến Twitter thành một lực lượng bảo vệ sự thật và ngăn chặn các tài khoản giả mạo trong một nỗ lực nhằm trấn an các thương hiệu và đại lý quảng cáo đang ngày càng rời xa mạng xã hội này.

Vài ngày sau khi Twitter gây khó chịu cho người dùng và các nhà quảng cáo khi cắt giảm một nửa nhân viên, hơn 100.000 người đã theo dõi để nghe Elon Musk nói về tính năng Twitter Spaces. Cùng tham gia với Elon Musk có Yoel Roth, người đứng đầu bộ phận an toàn và tính chính trực của Twitter, từng trấn an người dùng rằng mạng xã hội này sẽ tuân thủ các chính sách của mình với nội dung có hại.

Elon Musk bình tĩnh nói về tầm nhìn của mình với Twitter, chào hàng khoản phí 8 USD/tháng cho đăng ký cao cấp như một biện pháp khắc phục bot và suy nghĩ về khả năng một ngày nào đó cung cấp tài khoản thị trường tiền tệ.

Trong tuần kể từ khi Elon Musk tiếp quản, General Motors Co, General Mills và Mondelez International Inc đã rút quảng cáo khỏi Twitter vì lo ngại rằng ông có thể nới lỏng các quy tắc kiểm duyệt nội dung. Các thương hiệu lớn như Wendy's Co, Chick-fil-A, General Motors Co và Ford Motor Co đã theo dõi cuộc nói chuyện của Elon Musk hôm 9.11.

Elon Musk đổ lỗi cho "sự sụt giảm doanh thu lớn" của Twitter do một liên minh các nhóm dân quyền đã gây áp lực lên các nhà quảng cáo, yêu cầu họ tạm dừng quảng cáo trên toàn cầu.

Trực tiếp đề cập đến các thương hiệu đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter, Elon Musk cho hay: "Tôi hiểu nếu mọi người muốn có khoảng thời gian ngắn để quyết định làm điều gì đó". Song, ông nói thêm rằng "cách tốt nhất để xem mọi thứ đang phát triển như thế nào là chỉ cần sử dụng Twitter".

Elon Musk cho biết các tài khoản đăng ký Twitter Blue trả phí có dấu tick màu xanh lam sẽ trở nên quan trọng và nổi bật hơn, với việc người dùng tập trung vào các bài đăng từ những người đã được xác minh và bỏ qua các nội dung chất lượng thấp khác. Dịch vụ trả phí cũng sẽ không khuyến khích những người gửi thư rác, những ai không muốn trả tiền cho nó, ông nói thêm.

"Có một sự khác biệt lớn giữa tự do ngôn luận và tự do tiếp cận", Elon Musk tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng Twitter sẽ hạn chế khả năng hiển thị của nội dung thù địch.

Elon Musk cũng trả lời câu hỏi về các dòng tweet của chính mình làm phiền lòng một số nhà quảng cáo, gồm cả một tweet (hiện đã bị xóa) có liên quan đến thuyết âm mưu về cuộc tấn công chồng Chủ tịch Hạ viện Mỹ - Nancy Pelosi cũng như tweet kêu gọi cử tri lựa chọn các ứng cử viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ.

"Twitter phải là một nền tảng trung lập nhất có thể. Điều đó không có nghĩa là tôi hoàn toàn trung lập", ông nói.

Yoel Roth tweet hôm 9.11 rằng Twitter đã giảm 95% lượt xem nội dung có hại trong kết quả tìm kiếm so với trước khi Elon Musk mua lại công ty.

"Theo quan sát của tôi về Twitter trong vài tuần qua là nội dung thực sự đang được cải thiện, không trở nên tồi tệ hơn", Elon Musk chia sẻ.

Tỷ phú nói với các nhà quảng cáo rằng Twitter sẽ di chuyển mạnh mẽ để tạm ngưng các tài khoản "tham gia vào các trò gian lận" hoặc lừa dối.

Ông cũng hứa hẹn một sự phát triển nhanh hơn của dịch vụ Twitter, mở ra khả năng cho phép thanh toán ngang hàng, tài khoản thị trường tiền tệ và cuối cùng là thẻ ghi nợ.

Sơn Vân