Những điều cấm kỵ du khách Việt cần biết khi đến xem Word Cup 2022

Du lịch - Ngày đăng : 11:35, 10/11/2022

Đất nước Hồi giáo Qatar có khá nhiều luật lệ, trong đó, có những điều cấm kỵ mà khách du lịch và người hâm mộ tới xem World Cup vào tháng 11, 12 tới cần phải biết.

Rượu bia

Rượu chỉ được phục vụ trong các nhà hàng khách sạn và quán bar có giấy phép ở Qatar. Sẽ là bất hợp pháp nếu tiêu thụ rượu ở nơi khác. Tuy nhiên, những người dân không theo đạo Hồi của Doha có giấy phép uống rượu có thể uống tại nhà. Tại World Cup, người hâm mộ sẽ được mua bia trong khuôn viên sân vận động và tuyệt đối không được phép mang thức uống có cồn vào trong sân.

anh-chup-man-hinh-2022-11-10-luc-10.51.48.png

Người hâm mộ cũng có thể uống vào buổi tối tại một "khu vực dành cho người hâm mộ" ở trung tâm thành phố Doha. Nói chung ở Qatar, say xỉn nơi công cộng có thể bị phạt tiền và bỏ tù.

Chất kích thích

Qatar là một trong những quốc gia hạn chế nhất thế giới về ma túy, cấm cần sa và thậm chí cả các loại thuốc không kê đơn như thuốc an thần và Amphetamine. Việc buôn bán và tàng trữ ma túy bất hợp pháp có thể dẫn đến các hình phạt nghiêm khắc, bao gồm cả án tù dài hạn, sau đó là trục xuất và phạt tiền nặng. Tội buôn lậu ma túy có thể bị kết án tử hình. Người hâm mộ nên biết những điều luật này khi đến sân bay quốc tế Hamad - nơi mà túi xách và hành khách sẽ được quét bằng công nghệ an ninh tân tiến và với những ai mang theo số lượng ma túy, dù là nhỏ nhất cũng sẽ bị bắt giữ.

drugspillssyringe.jpeg

Tình dục

Qatar coi việc chung sống giữa phụ nữ và nam giới chưa kết hôn là một tội ác, tuy nhiên, các nhà chức trách cho biết các cặp đôi chưa kết hôn có thể ở chung phòng khách sạn trong thời gian diễn ra World Cup mà không có vấn đề gì. 

Trang web du lịch của chính phủ cho biết, trên đường phố, những cử chỉ thể hiện tình cảm nơi công cộng bị "phản đối". Nắm tay sẽ không khiến bạn phải ngồi tù, nhưng du khách nên tránh thể hiện sự thân mật nơi công cộng. 

anh-chup-man-hinh-2022-11-10-luc-10.49.51.png

Cho đến thời điểm hiện tại, Qatar vẫn chưa chấp nhận các mối quan hệ của người đồng tính. Đồng thời, ngoại tình cũng là hành vi được đánh giá là suy đồi đạo đức và bị cấm đối với tất cả mọi người.

Trang phục

Trang web du lịch của chính phủ Qatar kêu gọi nam giới và phụ nữ "thể hiện sự tôn trọng văn hóa địa phương bằng cách tránh ăn mặc hở hang quá mức nơi công cộng". Trang phục phải dài qua đầu gối và không được để lộ ngực ở các điểm tham quan công cộng như bảo tàng, các tòa nhà chính phủ.

ap_b17979685c574ac588bb338093a84ba0.jpeg

Áo sơ mi cộc tay, váy ngắn và váy, áo crop top và quần đùi đều bị cấm. Đối với nam giới, không được phép mặc áo ba lỗ và áo phông cổ chữ V không tay hoặc quá thấp và nghiêm cấm cởi trần. Trên bãi biển, người ta cho phép mặc bikini nhưng loại bikini quá thiếu vải cũng bị cấm. Phụ nữ đến thăm các nhà thờ Hồi giáo trong thành phố sẽ phải đội khăn để trùm đầu.

Các luật lệ khác

Việc giơ ngón tay giữa hoặc chửi thề, đặc biệt là khi đối phó với cảnh sát hoặc các cơ quan chức năng đều có thể bị bắt. 

Hầu hết các vụ án hình sự ở Qatar có liên quan đến người nước ngoài đều liên quan đến những hành vi trên.

Du khách đến xem World Cup cũng cần chú ý khi quay phim, chụp ảnh các địa điểm liên quan đến tôn giáo, văn hóa hoặc quân sự. Các video đăng tải trên mạng xã hội bị cho là xúc phạm, nhạy cảm về mặt văn hóa có thể bị trừng phạt theo pháp luật.

wireap_97f7de2f21a74275a9a98598e4b17496_16x9_992.jpeg

Ngoài ra, người hâm mộ bị cấm đeo mặt nạ. Luật lệ này khiến nhiều người Mexico cảm thấy không vui, vì mặt nạ Lucha Libre là một nét đặc trưng của người hâm mộ tại các trận bóng. Tuy nhiên, trong trường hợp fan Mexico vẫn cố chấp mang mặt nạ tới cổ vũ tại các sân vận động, lực lượng an ninh sẽ tịch thu và cảnh cáo.

Điều quan trọng là phải cẩn thận khi nói về tôn giáo và chính trị với người dân địa phương. Xúc phạm gia đình hoàng gia có thể phải ngồi tù. Phát tán tin giả và làm tổn hại đến lợi ích của đất nước là một tội nghiêm trọng và được xác định rõ ràng, vì vậy tốt nhất du khách nên tránh xa các bài bình luận trên mạng xã hội về Qatar.

Đan Thuỳ