Nghệ sĩ Ái Như: Thay đổi để tồn tại

Văn hóa - Ngày đăng : 12:55, 12/11/2022

Quyết định thay đổi để tồn tại, sân khấu Hoàng Thái Thanh đã chọn hướng diễn kịch theo mùa. Mùa diễn đầu tiên với vở "Mùi của hạnh phúc" (tác giả Hoàng Thái Thanh – Nguyễn Thị Minh Ngọc, đạo diễn NSƯT Thành Hội) đã đi qua với những tín hiệu tích cực.

Song song đó, khóa đào tạo diễn viên đầu tiên của Hoàng Thái Thanh vừa thi kết thúc giữa khóa trung cấp. Giờ đây, nghệ sĩ kiêm bà bầu Ái Như đang tất bật cho mùa kịch tết. Nhân dịp này, nghệ sĩ Ái Như đã có những chia sẻ với Một Thế Giới.

PV: Trong mùa diễn đầu tiên, các suất diễn định trước của vở "Mùi của hạnh phúc" luôn cháy vé. Được biết mùa diễn kết thúc, vẫn có nhiều nơi ký hợp đồng diễn thêm. Có phải với cách vận hành mới, sân khấu Hoàng Thái Thanh đã thành công trong doanh thu, thưa chị?

Nghệ sĩ Ái Như: Chúng tôi rất vui vì ngay mùa diễn đầu tiên, khán giả đã đón nhận rất tích cực. Như vậy là sự thay đổi của chúng tôi có tính hợp lý. Ở chặng đường phía trước, chúng tôi sẽ tiếp tục linh động thay đổi để thích ứng hoàn cảnh và chọn ra những gì tốt nhất. Tuy nhiên, nếu nói thành công doanh thu thì chưa, vì dẫu có bán hết vé nhưng chúng tôi vẫn chỉ diễn trong 2 tháng, và mỗi tuần có 2 suất. Không chỉ riêng Mùi của hạnh phúc mà các vở khác như Bạch Hải Đường, Rau răm ở lại cũng đang được khán giả yêu cầu diễn theo hợp đồng. Cộng tất cả các doanh thu chúng tôi vẫn chưa thể bù chi. 13 năm qua, chúng tôi chưa một lần hòa vốn. Chúng tôi vẫn còn phải lấy kinh phí chỗ khác nuôi sân khấu.

sk-4-.jpg
Nghệ sĩ Ái Như trong "Mùi của hạnh phúc"

Việc diễn theo mùa, trước mắt chỉ giúp chúng tôi bớt lỗ mà thôi. Nếu như trước đây, lịch diễn quanh năm, có những suất diễn 40 - 50 khán giả, chúng tôi vẫn sáng đèn. Bây giờ, diễn theo mùa, vào thời điểm sắp kết thúc cũng ngay đúng thời điểm khán giả ít mua vé, chúng tôi ngưng, tiết kiệm nhiều loại chi phí không hợp lý. Vì dựng chỉ một vở cho cả mùa nên cảnh trí gọn gàng, không bị áp lực kho chứa. Nói chung, chúng tôi vẫn còn trên hành trình khó khăn nhưng hạnh phúc (cười).

Về việc diễn theo hợp đồng, có phải là do những khán giả không thể theo dõi trong mùa diễn nên họ yêu cầu diễn vào thời điểm khác, hay là trường hợp đặc biệt?

Từ năm 2012, chúng tôi đã có hợp đồng diễn hợp đồng với nhiều trường học. Cụ thể hơn, nhiều trường đã chọn kịch Hoàng Thái Thanh cho buổi học văn học ngoại khóa. Ở đó, các em học sinh, sinh viên không chỉ xem kịch giải trí mà còn được phân tích cái hay, cái đẹp của câu chuyện, của tình huống kịch, lời thoại. Mỗi trường sẽ có một lịch học khác nhau nên năm nào chúng tôi cũng ký hợp đồng rất nhiều suất, nhưng lịch diễn này không có thời gian cố định. Đây là những suất diễn mang đến cho chúng tôi cảm xúc rất đặc biệt.

Ngoài ra, còn một lý do là những khán giả ở xa, bận rộn không thể xem đúng lịch nên gửi yêu cầu diễn lại. Chúng tôi sẽ tập hợp các ý kiến, nếu số lượng khán giả đảm bảo chúng tôi sẽ diễn. Cụ thể vào mùa tết này, theo yêu cầu, chúng tôi diễn lại nhiều vở cũ như: Nửa đời ngơ ngác, Rau răm ở lại, Con ma nhà họ Hứa, Bạch Hải Đường, Mùi của hạnh phúc.

Mùa kịch Tết năm nay sẽ bắt đầu vào khoảng thời gian nào, thưa chị?

Bây giờ chúng tôi vẫn còn diễn các suất hợp đồng đến hết tháng 12. Qua tháng 1.2023 chúng tôi sẽ có một đêm diễn đặc biệt cho vở mới Trái tim oan khuất. Đây là một vở kịch tâm linh nhưng hướng đến số phận con người. Trong thời điểm này, tôi chỉ có thể chia sẻ đôi chút về vở mới như thế. Mùa kịch tết của chúng tôi sẽ bắt đầu từ ngày mồng Một Tết Âm lịch. Ngoài vở mới, như đã nói ở trên, chúng tôi diễn thêm nhiều vở cũ theo yêu cầu của khán giả.

Những ai theo dõi khóa đào tạo diễn viên của Hoàng Thái Thanh đều đánh giá tốt chất lượng học viên, nhiều tiểu phẩm thi của họ đã chạm vào cảm xúc người xem. Điều đó cho thấy tâm huyết của những người thầy. Chị và nghệ sĩ Thành Hội đã có sự chuẩn bị gì cho các em?

Trong số các học trò của chúng tôi, hai em Kỳ Thảo và Ma Ran Đô đã từng học diễn xuất ở trường công lập. Thế nhưng, các em vẫn rất nghiêm túc học hỏi, lắng nghe, quan sát và nỗ lực không ngừng. Kỳ Thảo được chọn vào vai thứ trong Mùi của hạnh phúc còn Ma Ran Đô cũng có một vai nhỏ trong Bạch Hải Đường và trong vở kịch tết sắp tới. Hiện tại, các em vẫn tiếp tục học tập chăm chỉ như những ngày đầu. Với các em khác, chúng tôi hiểu rõ khả năng từng người và ghi nhận. Khi có kịch bản chi tiết, chúng tôi sẽ chọn người phù hợp cho từng tính cách nhân vật.

Chúng tôi vẫn thường khuyên các em không nên vội vã lao ra ngoài khi mình chưa thực sự trang bị trọn vẹn kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm. Trong chương trình đào tạo, ngoài diễn xuất, chúng tôi còn giúp các em biết cách tìm ánh sáng để diễn, biết chỉnh và chọn nhạc, biết chọn cảnh. Nói chung là tất cả những hoạt động liên quan đến sân khấu. Đây là những tiểu tiết giúp các em tích lũy nhiều điều rất cần thiết để trở thành nghệ sĩ thực thụ trong tương lai. Khi đã được trang bị đầy đủ thì sẽ không sợ không có vai diễn.

sk-6-.jpg
Diễn viên Ma Ran Đô trong một tiểu phẩm thi

Trong mùa kịch đầu tiên, Thúy Diễm xuất hiện trong vai nữ chính và thành công. Điều này có đồng nghĩa trong cách vận hành mới, nhiều người cũ sẽ bị thế chỗ phải không, thưa chị?

Thực ra việc một sân khấu bổ sung người mới thay người cũ là rất bình thường. Thế nhưng, điều này không đúng với thực tế tại Hoàng Thái Thanh. Thay vì cứ giữ chặt khung người có sẵn, chúng tôi ưu tiên cho việc hợp vai. Đây là điều kiện tiên quyết nhưng chúng tôi sẽ linh động. Như vừa qua, chúng tôi mời Lê Thúy cho dự án mới, nhưng em ấy kẹt lịch phim, vì vậy phải chọn người khác cũng trên tiêu chí phù hợp.

Cảm ơn chị về buổi trò chuyện. Nhân mùa kịch tết đang đến, xin chúc chị và sân khấu Hoàng Thái Thanh gặt hái thành công!

Nguyễn Huy (thực hiện)