Microsoft thừa nhận Windows 11 22H2 làm game bị treo, chơi chậm hơn

Thế giới số - Ngày đăng : 21:27, 12/11/2022

Một vấn đề về hiệu suất chơi game trên Windows 11 22H2 đã được Microsoft xác nhận.

Sau khi cài đặt bản cập nhật gần nhất cho Windows 11, một số người dùng đã bắt đầu phàn nàn về các vấn đề hiệu suất khi chơi game. Họ phải đối mặt với chứng nói lắp và các lỗi khác.

Dù ban đầu người ta cho rằng vấn đề là do card đồ họa Nvidia, nhưng việc thay đổi driver đã không giải quyết được vấn đề. Microsoft kết luận bằng cách cảnh báo rằng một số game và ứng dụng “có thể gặp phải hiệu suất chậm hơn mong đợi hoặc bị treo trên Windows 11 22H2”.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ thừa nhận rằng vô tình kích hoạt tính năng gỡ lỗi hiệu suất GPU, song không đưa ra ví dụ cụ thể về các game hoặc ứng dụng có thể bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Tại sao một số game và ứng dụng trên Windows 11 22H2 lại kích hoạt tính năng gỡ lỗi hiệu suất GPU là điều bí ẩn do Microsoft đưa ra. Hơn nữa, chúng ta không biết có bao nhiêu game và ứng dụng đang bị ảnh hưởng.

Microsoft đã ngừng tự động cập nhật lên Windows 11 22H2 với các thiết bị trong khi tìm kiếm bản sửa lỗi. Người dùng cần cập nhật game và ứng dụng thay vì cài đặt phiên bản Windows 11 Pro mới nhất. Ngoài ra, bạn có tùy chọn quay trở lại phiên bản hệ thống trước đó.

Người chơi game trước đây từng gặp sự cố với hệ điều hành mới của Microsoft. Các chủ sở hữu máy tính có chip AMD đã nhận thấy sự sụt giảm hiệu suất một năm trước. Nhiều người vẫn chờ đợi một giải pháp cho vấn đề này.

microsoft-thua-nhan-windows-11-22h2-gay-anh-huong-hieu-suat-choi-game.jpg
Microsoft thừa nhận Windows 11 22H2 gây ảnh hưởng đến hiệu suất chơi game

Tháng 10 vừa qua, Microsoft thừa nhận người dùng gặp sự cố sao chép các file lớn qua SMB sau khi cài đặt bản cập nhật Windows 11 22H2.

Khối tin nhắn máy chủ (SMB) là một tệp mạng chia sẻ và giao thức vải dữ liệu. SMB được hàng tỉ các thiết bị trong một bộ các hệ điều hành đa dạng, bao gồm Windows, MacOS, iOS, Linux và Android. Khách hàng sử dụng SMB để truy nhập dữ liệu trên máy chủ.

Microsoft cho biết có sự giảm hiệu suất khi người dùng sao chép các file lớn trên máy tính từ xa đến PC chạy Windows 11. Ngoài ra, Microsoft nói vấn đề này cũng có thể xuất hiện khi sao chép file trên ổ đĩa cục bộ.

Công ty giải thích: “Việc sao chép các file lớn nhiều GB có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​để hoàn tất trên Windows 11 phiên bản 22H2. Bạn có nhiều khả năng gặp sự cố này khi sao chép file sang Windows 11 phiên bản 22H2 từ mạng chia sẻ qua SMB, nhưng việc sao chép file cục bộ cũng có thể bị ảnh hưởng”.

Một số người dùng báo cáo rằng hiệu suất sao chép file giảm 40%, trong khi những người khác tuyên bố nhiều hơn thế hoặc tăng gấp đôi thời gian khi sao chép file trong Windows.

Ned Pyle, Giám đốc chương trình chính trong nhóm kỹ thuật Windows Server, nói rằng trải nghiệm có thể khác nhau tùy theo người dùng. Mặt khác, Microsoft lưu ý rằng các thiết bị chạy Windows gia đình hoặc văn phòng nhỏ có khả năng không gặp phải vấn đề tương tự.

Đó chỉ là một trong nhiều vấn đề mà nhiều người dùng Windows 11 gặp phải sau khi cài bản cập nhật Windows 11 22H2.

Gần đây, các báo cáo về các gói cung cấp không hoạt động trên Windows 11 cũng xuất hiện nhiều. Người dùng tính năng Remote Desktop cũng đang gặp sự cố, trong khi vẫn có các biện pháp bảo vệ được xác nhận ngăn chặn việc tải xuống bản cập nhật 22H2 cho một số khách hàng.

Vào tháng 9, những game thủ sau khi cập nhật lên Windows 11 22H2 đã nhận thấy tốc độ khung hình khi chơi game đã bị giảm đi trông thấy, cùng với đó là hiện tượng bị giật, xé hình cực nặng. Hãng Nvidia đã phải nhanh chóng phát hành một bản cập nhật để khắc phục lỗi này.

Chưa hết, Microsoft cách đây không lâu cũng xác nhận lỗi xảy ra với máy in trên Windows 11 22H2.

Cụ thể là các hệ thống đang chạy Windows 11 22H2 có thể gặp vấn đề trong việc phát hiện tất cả các tín năng trong máy in sử dụng Microsoft IPP Class Driver hoặc Universal Print Class Driver. Nếu không thể kết nối với máy in, hệ điều hành sẽ được mặc định ở một bộ tính năng tiêu chuẩn. Sau khi kết nối trở lại, một lỗi sẽ ngăn cản Windows truy cập các tính năng cụ thể. Microsoft cho biết vấn đề này có thể làm tê liệt khả năng sử dụng màu, in hai mặt hoặc in duplex, chọn kích thước và loại giấy, độ phân giải... của máy in.

Microsoft đã tung ra phiên bản Windows 11 22H2 vào ngày 20.9 thông qua Windows Update.

Công ty thử nghiệm Windows 11 22H2 trong nhiều tháng với một số cải tiến như nhóm ứng dụng trong Start menu, kéo và thả trên thanh tác vụ, các cử chỉ chạm và hoạt ảnh mới.

Microsoft cũng bổ sung một tính năng hỗ trợ tiếp cận phụ đề trực tiếp, cần thiết cho những người khiếm thính hoặc bất kỳ ai muốn phụ đề âm thanh tự động. Tương tự, công cụ truy cập bằng giọng nói cho phép người dùng điều khiển máy tính của họ bằng cách sử dụng lệnh thoại.

Task Manager cũng đang được thay đổi trong Windows 11 22H2, với chế độ tối mới và bố cục tốt hơn bao gồm thanh lệnh mới và chế độ hiệu quả để hạn chế các ứng dụng ngốn tài nguyên.

Snap Layouts cũng sẽ được cải thiện đáng kể trong 22H2, giúp việc kéo và ứng dụng dễ dàng hơn để hiển thị tất cả bố cục mà bạn có thể sử dụng để sắp xếp ứng dụng.

Taskbar mới có hai trạng thái mở rộng (expanded) và thu gọn (collapsed). Trong trạng thái thu gọn, Taskbar sẽ hoàn toàn bị ẩn để thêm diện tích hiển thị trên màn hình và tránh người dùng chạm vào. Trong trạng thái mở rộng, Taskbar được tối ưu để hoạt động với cảm ứng. Để chuyển giữa hai trạng thái, bạn chỉ cần một lần vuốt nhẹ phần dưới màn hình thiết bị.

Khả năng chạy ứng dụng Android được “nhá hàng” từ lâu mà đến bây giờ mới thực sự tối ưu trên Windows 11 22H2. Giờ đây, bạn có thể dùng những ứng dụng smartphone Android yêu thích trên Windows 11 mượt mà hơn.

Tính năng chạy ứng dụng Android sẽ hoạt động trên nền tảng App Store của Amazon chứ không phải Google Play. Nếu đã dùng Mac, bạn có thể hình dung nó tương tự như cách các phần mềm iOS chạy trên macOS với những cửa sổ nhỏ.

Windows 11 22H2 sẽ có Notepad giao diện hoàn toàn mới và có chế độ tối.

Bạn còn nhớ Windows Media Player cực kỳ quen thuộc 10, 20 năm về trước? Giờ đây, Windows Media Player tái xuất một lần nữa trên Windows 11 22H2. Tất nhiên ứng dụng nghe nhạc này sẽ được cải tiến và nâng cấp hơn so với thời xưa. Windows Media Player sẽ là trình chơi nhạc mặc định trên bản Windows 11 22H2 thay cho Groove Music vốn không được yêu thích.

Thị phần Windows 11

Hơn một năm kể khi Microsoft phát hành Windows 11, phần lớn cộng đồng vẫn chưa chấp nhận hệ điều hành này. Đây là số liệu thống kê được tổng hợp bởi công ty Statcounter cho tháng 10.

Chỉ có 15,44% người dùng trên toàn thế giới cài Windows 11, chỉ tăng hơn 1,83% trong một tháng qua. Trong khi đó, 71,29% người dùng đang sử dụng Windows 10, giảm nhẹ so với 71,88% vào tháng 9. Windows 7 ở vị trí thứ ba với 9,61%.

Windows 8.1 xếp vị trí thứ tư với 2,45%, tiếp đến là Windows 8 với 0,69%, trong khi Windows XP chỉ còn 0,39%.

76% thị phần cho hệ điều hành máy tính để bàn trên toàn thế giới thuộc về Windows, tiếp theo là macOS X (15,7%) và Linux (2,6%).

Xét riêng về tất cả hệ điều hành, Android chiếm 42,37% thị phần. Tiếp theo là Windows với 30,11% thị phần, iOS với 17,6% thị phần, macOS X với 6,24%, Linux với 1,04% thị phần.

Sơn Vân