Chuyên gia hé lộ kế hoạch thế giới 3D và dịch vụ video cho tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple

Thế giới số - Ngày đăng : 10:56, 14/11/2022

Danh sách việc làm gần đây làm sáng tỏ kế hoạch cho tai nghe thực tế hỗn hợp sắp tới của Apple.

Tai nghe thực tế hỗn hợp dự kiến ​​sẽ ra mắt năm 2023, là sản phẩm quan trọng tiếp theo mà Apple hy vọng sẽ đưa công ty bước vào kỷ nguyên điện toán mới. Danh sách công việc và những thay đổi về nhân sự tại Apple cung cấp bản xem trước về một số khả năng của thiết bị.

Đây là những gì chúng ta đã biết: Bản thân tai nghe thực tế hỗn hợp có thể giá từ 2.000 đến 3.000 USD vì là sản phẩm cao cấp tích hợp chip M2 cao cấp như máy Mac, hơn 10 camera được đặt bên ngoài và bên trong thiết bị, màn hình độ phân giải cao nhất từng có trong một tai nghe thị trường đại chúng.

Thiết bị sẽ chạy hệ điều hành mới có tên realityOS, chứa phiên bản thực tế hỗn hợp của các ứng dụng Apple thiết yếu như Messages, FaceTime và Maps. Phiên bản đầu tiên của realityOS, có tên mã Oak, đang được hoàn thiện bên trong và sẽ sẵn sàng cho phần cứng mới vào năm sau.

Một chi tiết quan trọng khác là cái tên tiềm năng, vì nó khẳng định tính chất cao cấp của chiếc tai nghe. Cây viết Mark Gurman của trang Bloomberg đưa tin vào tháng 8 rằng Apple đứng sau hồ sơ thương hiệu Reality Pro và Reality One, cho thấy công ty đang quyết định chọn giữa cái tên đó cho tai nghe thực tế hỗn hợp. Biệt danh Reality có ý nghĩa với tên hệ điều hành và các công cụ phát triển thực tế tăng cường (AR) hiện có của Apple như RealityKit.

Giờ đây, Mark Gurman đang thu thập các thông tin chi tiết bổ sung, nhờ danh sách công việc của Apple được công bố trong vài tháng qua và những thay đổi với đội phụ trách tai nghe tương lai là the Technology Development Group (TDG).

apple-len-ke-hoach-ve-the-gioi-3d-va-dich-vu-video-cho-tai-nghe-thuc-te-hon-hop1.jpg
Chuyến tham quan thực tế tăng cường trong khuôn viên Apple Park trên iPad

Một số việc làm cho thấy Apple đang tăng cường công việc của mình để bổ sung nội dung cho thiết bị. Công ty đang tìm kiếm một nhà sản xuất phần mềm có kinh nghiệm về hiệu ứng hình ảnh và đường dẫn nội dung game có thể tạo ra nội dung kỹ thuật số cho môi trường thực tế ảo và tăng cường.

Danh sách công việc cũng ngụ ý rằng Apple đang tìm cách xây dựng một dịch vụ video cho tai nghe với nội dung 3D có thể phát trong thực tế ảo (VR). Điều này sẽ diễn ra sau thương vụ mua lại NextVR vào năm 2020 của Apple, hợp tác với các nghệ sĩ và các liên đoàn thể thao chuyên nghiệp để truyền tải nội dung VR tới tai nghe.

Apple cũng đang tìm kiếm các kỹ sư có thể làm việc trên các công cụ phát triển hướng tới thực tế ảo và tăng cường. Không có gì ngạc nhiên khi dường như Apple muốn hệ điều hành mới của mình sử dụng App Intents, cho phép các ứng dụng hoạt động với các tính năng như Siri và Shortcuts (các phím tắt).

Chúng tôi đang tìm kiếm một kỹ sư phần mềm sẽ làm việc trên khung App Intents để giúp thiết kế và triển khai các giải pháp để mở khóa sâu hệ thống trí tuệ, kích hoạt các công cụ dành cho nhà phát triển mới và tạo điều kiện cho các tương tác mới của người dùng từ các mô hình dữ liệu ứng dụng được sử dụng bởi nhiều hệ thống các dịch vụ như Shortcuts, Siri, Search và hơn thế nữa”, theo một danh sách việc làm cho bộ phận TDG.

Công việc thú vị nhất trong danh sách là phát triển thế giới thực tế hỗn hợp 3D, cho thấy Apple đang làm việc trên một môi trường ảo tương tự như metaverse.

Greg Joswiak, Giám đốc tiếp thị Apple, cho biết tại một sự kiện gần đây rằng metaverse là "một từ mà tôi sẽ không bao giờ sử dụng".

Danh sách công việc đó của Apple mô tả việc hợp tác với các nhà phát triển khác để “xây dựng các công cụ và khuôn khổ nhằm mang lại trải nghiệm được kết nối trong thế giới thực tế hỗn hợp 3D”.

"Bạn sẽ làm việc chặt chẽ với khung giao diện người dùng của Apple, các nhà thiết kế giao diện người dùng và các nhóm khả năng hệ thống - thúc đẩy bạn tư duy ngoài những cách truyền thống và giải quyết các vấn đề cực kỳ khó khăn, thú vị trong không gian ứng dụng 3D", trích nội dung danh sách công việc.

apple-len-ke-hoach-ve-the-gioi-3d-va-dich-vu-video-cho-tai-nghe-thuc-te-hon-hop11.jpg
ARKit của Apple trong một ứng dụng Lego dành cho iPad

Khi sắp ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp, Apple cũng đã thực hiện hai bổ sung quan trọng cho đội ngũ quản lý giám sát sự phát triển của thiết bị: Một cựu lãnh đạo cấp cao trong đội ngũ nhân viên ô tô tự lái và một trong những giám đốc kỹ thuật phần mềm cao cấp nhất của họ.

Bản thân đội này được điều hành bởi Mike Rockwell (Phó chủ tịch AR/VR của Apple) cũng như Dan Riccio (cựu Giám đốc phần cứng Apple), người có khả năng coi sản phẩm là sáng kiến ​​cuối cùng của mình tại hãng này.

Dan Riccio báo cáo trực tiếp cho Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook, nhấn mạnh sự nghiêm túc của công việc.

Với những bổ sung mới, Apple sẽ mang về Dave Scott, cựu thành viên cấp cao đơn vị ô tô tự lái của mình.

Dave Scott rời công ty vào đầu năm 2021 trong thời điểm một số lãnh đạo đơn vị ô tô tự lái nghỉ việc. Nay, ông đã trở lại sau một thời gian ngắn giữ chức vụ Giám đốc điều hành Hyperfine, công ty y tế chuyên chế tạo máy MRI (chụp cộng hưởng từ) di động.

Dave Scott được biết đến với công việc của mình trong ngành y tế, robot và chuẩn bị xuất xưởng các sản phẩm phức tạp. Sự tham gia của ông có thể gợi ý một số ứng dụng sức khỏe cho tai nghe thực tế hổn hợp.

Apple gần đây đã chuyển Yaniv Gur, Giám đốc kỹ thuật cấp cao sang nhóm tai nghe của mình. Yaniv Gur gia nhập Apple hơn 20 năm trước như một phần của thương vụ mua lại Roger Rosner, Phó chủ tịch phụ trách ứng dụng của hãng và là người tiên phong về ứng dụng năng suất iWork.

Trước khi tham gia đội tai nghe, Yaniv Gur đã giám sát kỹ thuật cho các ứng dụng iWork (Pages, Keynote, Numbers) bên cạnh các ứng dụng Books, Notes và News trên các nền tảng của Apple. Đội tai nghe đã có Giám đốc hệ điều hành là Geoff Stahl, vì vậy Yaniv Gur chuyển đến gợi ý rằng công ty đang phát triển một bộ ứng dụng năng suất cho tai nghe.

Chứa một số ứng dụng năng suất sẽ có ý nghĩa, phù hợp với cách tiếp cận của Meta Platforms với Meta Quest Pro và HoloLens với Microsoft.

Ứng dụng năng suất rõ ràng không phải là điểm nhấn bán hàng so với các đối thủ của Apple trong lĩnh vực này, nhưng chắc chắn đó là thành phần quan trọng của bất kỳ nền tảng AR/VR mới nào miễn là không phải trọng tâm duy nhất.

apple-len-ke-hoach-ve-the-gioi-3d-va-dich-vu-video-cho-tai-nghe-thuc-te-hon-hop1111.jpg
Đa nhiệm với tai nghe Meta Quest Pro của Meta Platforms 

Đội ngũ thiết kế của Apple đang bị chảy máu chất xám, làm phức tạp nỗ lực để chọn người tiếp theo thay thế Jony Ive. Đội thiết kế Apple dưới sự dẫn dắt của Jony Ive đã mơ ước tạo ra các sản phẩm mới cho Apple và định hướng giao diện cho các thiết bị của mình. Song vào khoảng thời gian mà Jony Ive bắt đầu rời xa Apple, đội cốt lõi đó bắt đầu tan rã. Kể từ khi Apple Watch ra mắt, ít nhất 15 thành viên trong đội nhỏ của Jony Ive đã rời đi, chỉ còn lại một số thành viên ban đầu.

Điều đó có những nỗ lực phức tạp để thay thế Jony Ive, huyền thoại thiết kế sản phẩm của Apple. Người kế nhiệm ông giám sát thiết kế công nghiệp Apple là Evans Hankey có nhiệm kỳ khá ngắn. Evans Hankey nói với Apple rằng bà sẽ rời đi vào năm tới chỉ sau ba năm với tư cách là người đứng đầu đội.

Apple vẫn chưa tìm thấy người kế nhiệm Evans Hankey và có một số lựa chọn, chẳng hạn Richard Howarth, trưởng nhóm thiết kế công nghiệp của iPhone và Apple Watch.

Sơn Vân