Elon Musk phản hồi khi Indonesia muốn Tesla đầu tư pin và có địa điểm phóng tên lửa SpaceX

Thế giới số - Ngày đăng : 13:21, 14/11/2022

Elon Musk không cam kết hai lời đề nghị từ Indonesia.

Hôm 14.11, Elon Musk cho biết ông đang làm việc "với khối lượng lớn nhất… từ sáng đến tối, 7 ngày một tuần" khi được hỏi về việc mua lại Twitter gần đây và lãnh đạo nhà sản xuất ô tô điện Tesla.

"Chắc chắn là tôi có quá nhiều việc phải giải quyết", Elon Musk nói qua liên kết video tại một hội nghị kinh doanh bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 (nhóm 20 nền kinh tế lớn) ở đảo Bali, Indonesia.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Twitter, Tesla và cả SpaceX, xuất hiện dưới ánh nến, mặc một chiếc áo Batik do ban tổ chức gửi đến và nói rằng ông đang phát biểu từ một nơi vừa bị mất điện.

Câu hỏi liệu Tesla có chịu thiệt thòi vì Elon Musk bận tâm đến Twitter hay không đã trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư và nhà phân tích.

Indonesia đã cố gắng đảm bảo một thỏa thuận với Tesla về đầu tư pin và có khả năng cho công ty hàng không vũ trụ SpaceX phát triển một địa điểm phóng tên lửa.

Elon Musk không cam kết với một trong hai điều đó nhưng cho biết Indonesia có vai trò lớn trong chuỗi cung ứng ô tô điện và việc SpaceX có nhiều điểm phóng trên toàn cầu sẽ có ý nghĩa "lâu dài".

elon-musk-phan-hoi-khi-indonesia-muon-tesla-dau-tu-pin-va-co-dia-diem-phong-ten-lua-spacex.jpg
Elon Musk chưa chấp thuận khi Indonesia muốn Tesla đầu tư pin và có địa điểm phóng tên lửa SpaceX

Đầu tháng 8, Tesla đã ký hợp đồng trị giá khoảng 5 tỉ USD để mua nguyên liệu sản xuất pin ô tô điện từ các công ty chế biến niken ở Indonesia.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đang cố gắng kêu gọi Tesla thành lập một cơ sở sản xuất tại quốc gia có trữ lượng niken lớn. Tổng thống Indonesia - Joko Widodo từng gặp người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk để thúc đẩy đầu tư.

"Chúng tôi vẫn đang đàm phán liên tục với Tesla, nhưng họ đã bắt đầu mua hai sản phẩm xuất sắc từ Indonesia", Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư, cho biết trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 8.8.

Ông nói Tesla đã ký hợp đồng 5 năm với các công ty chế biến niken hoạt động ngoài tỉnh Morowali Regency ở đảo Sulawesi. Vật liệu niken sẽ được sử dụng trong pin lithium của Tesla.

Muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô điện và pin trong nước, Indonesia đã ngừng xuất khẩu quặng niken để đảm bảo nguồn cung cho các nhà đầu tư. Động thái này đã thu hút thành công các khoản đầu tư từ các đại gia thép Trung Quốc và các công ty Hàn Quốc như LG, Hyundai.

Tuy nhiên, hầu hết các khoản đầu tư niken cho đến nay đều tập trung vào sản xuất kim loại thô như niken gang và ferronickel (hợp kim sắt và nickel).

Một quan chức cấp cao Indonesia nói vào tuần trước rằng chính phủ có kế hoạch áp thuế xuất khẩu với các kim loại này để tăng doanh thu, đồng thời khuyến khích sản xuất nhiều hơn các sản phẩm có giá trị cao hơn trong nước.

Vào ngày 14.5.2022, Tổng thống Joko Widodo đã gặp Elon Musk tại bang Texas (Mỹ) để thảo luận về công nghệ và các khoản đầu tư tiềm năng.

Cuộc gặp giữa ông Joko Widodo và Elon Musk diễn ra sau một vòng thảo luận về khoản đầu tư tiềm năng vào ngành công nghiệp niken của Indonesia và cung cấp pin cho ô tô điện, các quan chức Indonesia nói với Reuters.

Tổng thống Joko Widodo đã đi từ thủ đô Washington (Mỹ), nơi ông tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), để gặp Elon Musk tại bãi phóng SpaceX ở khu vực Boca Chica, bang Texas. Ông cũng đã mời Elon Musk đến thăm Indonesia vào tháng 11.

Elon Musk nói rằng có thể có chỗ cho "quan hệ đối tác trong nhiều thứ bởi Indonesia có rất nhiều tiềm năng".

Indonesia có trữ lượng niken lớn nhất thế giới. Ông Joko Widodo rất muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô điện dựa trên niken tại quê nhà - từ sản xuất kim loại niken đến linh kiện pin và lắp ráp ô tô điện. Trước đây, ông cũng đã thúc giục Elon Musk xem xét một địa điểm phóng tên lửa ở Indonesia.

Hai thỏa thuận trong tháng 4.2022 đã tạo động lực mới thúc đẩy Tổng thống Joko Widodo phát triển ngành công nghiệp liên quan đến ô tô điện. Đây là thời điểm các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang tranh giành nguồn cung nguyên liệu pin và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Một nhóm công ty do LG Energy Solution (nhà sản xuất pin ô tô điện số 2 thế giới có trụ sở ở Hàn Quốc) dẫn đầu, đã công bố kế hoạch đầu tư 9 tỉ USD vào Indonesia hồi tháng 4 như một phần của thỏa thuận bao gồm mọi thứ từ tinh chế niken đến sản xuất pin ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á.

Đối thủ lớn hơn của LG Energy Solution, Contemporary Amperex Technology (Trung Quốc) - nhà cung cấp cho Tesla, đã công bố khoản đầu tư 9 tỉ USD vào Indonesia vào tháng 4.

Contemporary Amperex Technology chuyên sản xuất pin lithium-ion cho ô tô điện và hệ thống lưu trữ năng lượng cũng như hệ thống quản lý pin.

Elon Musk: Twitter sẽ cho phép các tổ chức xác định các tài khoản được liên kết với họ

Elon Musk hôm 13.11 nói rằng Twitter sẽ sớm cho phép các tổ chức xác định tài khoản Twitter liên kết với họ khi tiếp tục tìm cách hạn chế các tài khoản giả mạo trên nền tảng này.

"Sẽ sớm ra mắt. Twitter sẽ cho phép các tổ chức xác định tài khoản Twitter nào khác thực sự được liên kết với họ", Elon Musk tweet mà không nói thêm.

Twitter đã tạm dừng dịch vụ đăng ký tick xanh trị giá 8 USD/tháng khi các tài khoản giả mạo mọc lên như nấm và mang lại huy hiệu Official (chính thức) cho một số người dùng nền tảng truyền thông xã hội.

Các tài khoản giả mạo thương hiệu lớn có mục đích đã xuất hiện với dấu tick màu màu xanh kể từ khi Twitter triển khai, bao gồm Tesla, SpaceX, Roblox, Nestle và Lockheed Martin.

Elon Musk nói rằng Twitter Blue có thể sẽ "hoạt động trở lại vào cuối tuần này".

Tỷ phú giàu nhất thế giới nêu ra khả năng Twitter sẽ phá sản hôm 10.11, ngày mà giám đốc bộ phận tin cậy và an toàn rời khỏi công ty.

Theo Casey Newton, phóng viên của tạp chí công nghệ Platformer, Twitter đã loại bỏ 4.400 trong số 5.500 nhân viên hợp đồng của mình, với việc cắt giảm dự kiến ​​sẽ có tác động đáng kể đến việc kiểm duyệt nội dung và các dịch vụ cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Twitter đã không phản hồi ngay lập tức câu hỏi của hãng tin Reuters.

Sơn Vân