Án mạng nghiêm trọng ở vùng quê An Giang

Sự kiện - Ngày đăng : 17:17, 15/11/2022

Hai ngày qua, người dân ở xã Vĩnh Lợi và Vĩnh Nhuận, huyện Châu Thành xôn xao về vụ án giết người, hủy hoại tài sản được cho là có liên quan đến 2 băng nhóm.

Đánh nhau như phim 

Sáng 14.11, phóng viên Một Thế Giới, đến nơi xảy ra án mạng (thuộc ấp Hòa Lợi 2, xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành). Tại đây người thân nạn nhân cho biết, vụ việc xảy ra khoảng 5 giờ 30 ngày 12.11.

Lúc này, nhóm người ở Long Xuyên, Cần Đăng lên tới địa bàn xã rồi chế xăng lên các cây đuốc có ý định đốt nhà của Võ Văn Tới (SN 1986, ngụ xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành).

Sau đó, nhóm này đập cửa và mọi người có nghe nhiều âm thanh như tiếng súng nổ, dẫn đến Tới gục tại chỗ. Nạn nhân sau đó được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong khi đang trên đường.

4-qt.jpg
Đường vào nhà nạn nhân Tới - Ảnh: Tô Văn

Theo người dân địa phương, ngoài nghe nhiều tiếng nổ như súng, họ còn nhặt được vỏ đạn. Tới là “đàn anh” của Lại Hữu Nghĩa (SN 2001, ngụ xã Vĩnh Nhuận, huyện Châu Thành) và nhiều người khác.

“Rạng sáng thứ bảy, nhóm người này kéo vô nhà Nghĩa nhưng không có Nghĩa nên đập phá tài sản. Thời điểm họ phóng hỏa vào nhà của Tới cũng có Nghĩa ở tại đây.

Vừa phát hiện Nghĩa, họ phóng hung khí khiến người này bị thương. Sau đó, Tới xuất hiện thì có một người phụ nữ lái ô tô tông thẳng vào cửa nhà. Lập tức nhóm người này đã sử dụng hung khí tấn công Tới. Thời điểm đó, chúng tôi thấy họ đi khoảng 4 xe máy, 1 ô tô tìm đến nhà Tới rồi họ phóng hoả nhưng nhà Tới không cháy là do trúng vào các tấm thiết, cửa sắt.

Người thân chúng tôi chứng kiến khám nghiệm tử thi thì thấy trên người nạn nhân có nhiều vết đâm, chém. Thi thể nạn nhân được đưa đi hoả thiêu”, ông U. thông tin và cho biết nạn nhân có vợ và 2 người con nhưng ly hôn cách nay hơn 2 năm. Thời điểm xảy ra vụ việc, vợ và 2 con nạn nhân ở nhà ngoại nên may mắn thoát nạn.

5-qt.jpg
Căn nhà của Nghĩa cách nhà nạn nhân Tới khoảng 3km - Ảnh: Tô Văn

Để tìm nhà Nghĩa, phóng viên được người dân cho biết phải đi thêm 3km mới đến nơi (vì nơi này thuộc xã Vĩnh Nhuận).

Tại nhà Nghĩa, người viết bài gặp được ông L.V.T (45 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Hoà 2, xã Vĩnh Nhuận). Ông T. nhớ lại, khoảng hơn 4 giờ 30 ngày 12.11, vợ chồng ông đang ngủ trong nhà, còn vợ chồng chủ bầy vịt chạy đồng ngủ trước hàng ba.

Thời điểm này có khoảng 20 người đi trên xe gắn máy, ô tô gồm nam lẫn nữ kéo đến bao vây căn nhà. Lúc này có một giọng nữ lớn tiếng gọi tên Nghĩa kèm theo những lời dọa giết.

“Lúc này, vợ chồng tôi nói thằng Nghĩa không có ở nhà. Tuy nhiên, nhóm người đó liên tục ném đá vào trong nhà. Quá hoảng sợ, tôi và vợ cùng 2 người đang tạm trú tại đây liền rời khỏi nhà để đảm bảo an toàn. Khoảng 30 phút ném đá, đập phá và không tìm thấy Nghĩa, nhóm người đó lên xe rời đi”, ông T. run run nói.

6-qt.jpg
Vật dụng bị đập phá tại nhà Nghĩa được gom vào bao - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo ông T., sau khi họ rời đi vợ chồng ông kiểm tra thì ghi nhận có 3 chiếc xe máy đậu trong nhà và nhiều tài sản bên trong bị hư hỏng.

“Sau vụ việc xảy ra thì công an có đến điều tra và thống kê thiệt hại tài sản. Trong 3 chiếc xe hư hỏng có 2 xe của người chủ đàn vịt đang chăn thả tại đây. Các xe máy và một vài vật dụng đã được công an đưa về trụ sở để phục vụ điều tra”, ông T. cho biết.

Ông T. cho biết thêm, Nghĩa học hết lớp 6 thì nghỉ. Nghĩa có vợ nhưng chỉ 4 tháng là ly hôn. Sau đó là đi khỏi nhà để theo nhóm bạn, còn làm việc gì thì gia đình không biết.

“Có khi 5 - 10 ngày ghé nhà một lần, có khi vài tháng mới ghé. Lần nào nó ghé cũng xin vài trăm ngàn để tiêu xài. Tôi cũng thường xuyên bị công an mời làm việc do Nghĩa đánh nhau. Tuy nhiên các vụ việc dừng lại ở giai đoạn bồi thường tiền thuốc chứ không quá nghiêm trọng. Hiện nó đang bị công an tạm giữ. Trước đó Nghĩa phải vô bệnh viện vì bị thương ở gò má và cổ do hung khí gây ra”, ông T. nói.

Theo ghi nhận, các vật dụng trong nhà ông T. đã bị đập phá đã được thu gom chứa trong bao, nền gạch nhà ông T. bị vỡ nhiều chỗ, còn kính trên 2 cửa chính đã vỡ hoàn toàn.

Ngày 13.11, tại Công an huyện Tịnh Biên, đại tá Bùi Tấn Ân - Phó giám đốc Công an tỉnh An Giang đã thưởng nóng cho 4 tập thể, gồm: Phòng Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an huyện Châu Thành và Công an huyện Tịnh Biên vì có thành tích xuất sắc trong việc khám phá vụ án nói trên.

Tại đây, đại tá Bùi Tấn Ân đã biểu dương thành tích của các lực lượng tham gia phá án, góp phần đảm bảo An ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời chỉ đạo các lực lượng có liên quan khẩn trương xác minh, thu thập chứng cứ để điều tra làm rõ vai trò của từng đối tượng liên quan. Hiện tình tiết vụ án và danh tính các nghi phạm chưa được công an công bố.

Bắt nhanh nhóm người gây án

Trưa 15.11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết, đã bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 12 người có liên quan về hành vi “Giết người” xảy ra vào ngày 12.11 tại khu vực ấp Hòa Lợi 2, xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành.

1-qt.jpg
Nguyễn Ngọc Quyên - Ảnh: Anh Túc
2-qt.jpg
Bùi Văn Huệ - Ảnh: Anh Túc

Theo công an, trước đó Nguyễn Ngọc Quyên (SN 1986, ngụ khóm Bình Long 3, phường Mỹ Bình, TP.Long Xuyên) và bạn trai là Bùi Văn Huệ (SN 1989, ngụ xã Cần Đăng, huyện Châu Thành) phát sinh mâu thuẫn với Lại Hữu Nghĩa (SN 2001, ngụ xã Vĩnh Nhuận, huyện Châu Thành) vì cho rằng Nghĩa tố cáo Quyên có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Huệ hẹn gặp Nghĩa (tại khu dân cư xã Cần Đăng, huyện Châu Thành) để giải quyết mâu thuẫn nhưng Nghĩa không đến.

3-qt.jpg
Nhóm người có liên quan bị bặt giữ - Ảnh: Anh Túc
1-qht.jpg
Hung khi  được công an thu giữ - Ảnh: Anh Túc

Khoảng 20 giờ ngày 11.11, Võ Văn Tới (SN 1986, ngụ xã Vĩnh Lợi, huyện Châu Thành) và Nghĩa cùng nhóm bạn tổ chức nhậu tại nhà của Tới.

Sau khi nhậu xong thì mọi người ngủ lại nhà Tới. Rạng sáng ngày 12.11, khi biết được thông tin Nghĩa đang ở nhà Tới nên Quyên và Huệ đã huy động thêm 10 người mang nhiều hung khí nguy hiểm như súng, dao tự chế, chĩa đi trên 1 xe ôtô và 4 xe gắn máy đi đến nhà Tới để trả thù.

Khi đến nhà Tới thì nhóm của Quyên và Huệ la hét, dùng gạch đá ném vào nhà Tới.

Lúc này, Tới cầm hung khí chạy ra xông vào đánh nhau với nhóm của Quyên và Huệ. Trong lúc hỗn chiến thì Tới bị nhóm của Quyên và Huệ dùng hung khí đâm, chém nhiều nhát vào người nên đã tử vong tại chỗ. Sau khi gây án thì nhóm của Quyên và Huệ đã bỏ trốn.

Nhận được tin báo vụ việc, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương vào cuộc điều tra.

Chưa đầy 24 giờ, công an đã bắt được những người có liên quan, thu giữ nhiều hung khí nguy hiểm, 1 khẩu súng bút, 1 khẩu ổ xoay và nhiều viên đạn nghi là vũ khí quân dụng.

Tô Văn - Nghiêm Túc