Phát hiện hàng trăm xác ướp và một kim tự tháp thờ nữ hoàng bí ẩn tại Ai Cập

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 15:40, 17/11/2022

Một nhóm nhà khảo cổ đã phát hiện ra hàng trăm ngôi mộ và xác ướp gần mộ vua Tutankhamun ở di chỉ tại Giza, cách thủ đô Cairo (Ai Cập) khoảng 32 km về phía nam.

Theo Live Science, chỉ cách lăng mộ của vua Tutankhamun một viên đá, các nhà khảo cổ học đã khai quật được kim tự tháp của một nữ hoàng Ai Cập cổ đại chưa từng được biết đến cùng các quan tài, xác ướp và đồ tạo tác cùng một loạt các đường hầm thông nhau.

Trong 2 năm qua, các nhà khảo cổ học làm việc ở Saqqara, một địa điểm khảo cổ ở Giza. Gần đây, họ phát hiện hàng loạt quan tài và xác ướp có thể thuộc về một số tướng lĩnh và cố vấn thân cận của vua Tutankhamun dưới thời ông trị vì từ năm 1333 TCN cho đến khi ông qua đời vào năm 1323 TCN. Các nhà khảo cổ cũng chú ý tới một kim tự tháp gần đó thuộc về Teti, vị vua đầu tiên ở Vương triều thứ 6 của Ai Cập.

"Teti được tôn thờ như một vị thần trong thời kỳ Tân Vương quốc (thời kỳ kéo dài từ thế kỷ 6 tới thế kỷ 11 TCN), và vì vậy mọi người muốn được chôn cất gần ông ấy. Tuy nhiên, hầu hết các khu chôn cất được biết đến ở Saqqara trước đây đều là từ Vương quốc Cổ hoặc Hậu nguyên. Giờ đây, chúng tôi đã tìm thấy 22 hầm mộ thông có độ sâu từ 9 đến 18m, tất cả đều là nơi chôn cất thuộc thời Tân Vương quốc", Zahi Hawass, cựu Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập và hiện là một nhà Ai Cập học đang chỉ đạo việc khai quật, nói với Live Science.

Hawass cho biết, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một "cỗ quan tài đá vôi khổng lồ" cùng với "300 chiếc quan tài tuyệt đẹp từ thời Tân Vương quốc".

"Những chiếc quan tài đều có khuôn mặt riêng, mỗi khuôn mặt đều độc đáo, phân biệt rõ nam và nữ, ngoài ra thân quan tài được trang trí bằng những cảnh tượng trong quyển sách của cái chết. Các quan tài đều khắc tên người chết và thường có hình 4 người con trai của thần Horus, chuyên bảo vệ nội tạng của những người đã khuất", Hawass nói.

Khi các nhà khảo cổ lật nắp quan tài, họ rất ngạc nhiên bởi phát hiện xác ướp bên trong vẫn giữ được tình trạng tốt thậm chí sau hàng thế kỷ. “Điều này chứng tỏ kỹ thuật ướp xác đã đạt tới đỉnh cao trong thời kỳ Tân Vương quốc. Một số quan tài có hai nắp. Quan tài đáng chú ý nhất chứa mặt nạ của một người phụ nữ làm bằng vàng nguyên khối”, Hawass cho hay.

Theo ông Hawass, bên trong quan tài và hầm mộ, các nhà khảo cổ cũng phát hiện nhiều hiện vật khác nhau bao gồm tượng nhỏ, tượng thần Ptah-Sokar, thậm chí một chiếc rìu kim loại được tìm thấy trong tay của một xác ướp được xác định là binh lính.

khai-quat-2.png
Kim tự tháp được xây dựng cho Nữ hoàng Neith là một trong nhiều khám phá của các nhà khảo cổ học trong quá trình khai quật ở Saqqara, một địa điểm khảo cổ ở Giza, Ai Cập - Ảnh: Live Science

Đáng chú ý, nhóm khảo cổ cũng tìm thấy kim tự tháp dùng để tưởng niệm một nữ hoàng bí ẩn.

“Chúng tôi đã phát hiện tên của vị nữ hoàng này là Neith - người chưa từng được biết đến khi nghiên cứu lịch sử Ai Cập. Thật đáng kinh ngạc khi viết lại những gì chúng ta biết về lịch sử, thêm một nữ hoàng mới vào hồ sơ của chúng ta”, cựu Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết.

Các nhà nghiên cứu hiện đang chọn lọc một số quan tài và cổ vật tìm thấy ở khu vực khai quật để trưng bày tại Đại bảo tàng Ai Cập ở Giza, dự kiến mở cửa năm 2023.

Hoàng Vũ