Các thượng nghị sĩ tố Elon Musk phá hoại Twitter, muốn chính phủ Mỹ ngừng kinh doanh chip với Trung Quốc

Thế giới số - Ngày đăng : 09:20, 18/11/2022

7 thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã gửi một lá thư tới Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), cáo buộc Elon Musk phá hoại Twitter và thúc giục cơ quan này điều tra bất kỳ hành vi vi phạm sắc lệnh đồng thuận nào mà FTC đã ký với công ty truyền thông xã hội.

Các nhà làm luật, bao gồm cả Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal và Elizabeth Warren, đã yêu cầu FTC xem xét các hành động cưỡng chế chống lại Twitter và các giám đốc điều hành riêng biệt khi thích hợp.

"Trong những tuần gần đây, Giám đốc điều hành mới của Twitter, Elon Musk, đã thực hiện các bước đáng báo động làm suy giảm tính toàn vẹn và an toàn của nền tảng, đồng thời công bố các tính năng mới bất chấp những cảnh báo rõ ràng rằng những thay đổi đó sẽ bị lạm dụng để gian lận, lừa đảo và mạo danh nguy hiểm", các nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết trong một bức thư gửi Chủ tịch FTC - Lina Khan.

Cả Twitter và FTC đều không phản hồi ngay lập tức câu hỏi về vấn đề này.

Hai tuần đầu tiên của tỷ phú giàu nhất thế giới với tư cách chủ sở hữu Twitter đã được đánh dấu bằng sự thay đổi nhanh chóng và hỗn loạn. Ông sa thải Giám đốc điều hành trước đó của Twitter cùng các lãnh đạo cấp cao khác, sau đó cắt giảm một nửa nhân viên hôm 4.11.

Đã có những lo ngại rằng biến động sẽ dẫn đến việc Twitter không tuân thủ thỏa thuận vào tháng 5 với cơ quan quản lý của Mỹ, trong đó công ty đồng ý cải thiện các thực tiễn về quyền riêng tư và đặt trách nhiệm lên những người nắm giữ các vị trí nhất định.

Tuần trước, FTC cho biết đang "theo dõi những diễn biến gần đây tại Twitter với sự quan ngại sâu sắc. Không có CEO hoặc công ty nào đứng trên luật pháp và các công ty phải tuân theo các sắc lệnh đồng thuận với chúng tôi".

cac-thuong-nghi-si-to-elon-musk-pha-hoai-twitter.jpg
Các thượng nghĩ sĩ đảng Dân chủ cáo buộc Elon Musk đã thực hiện các bước đáng báo động làm suy giảm tính toàn vẹn và an toàn của Twitter

Các thượng nghị sĩ muốn chính phủ Mỹ ngừng kinh doanh với nhà sản xuất chip Trung Quốc

Chuck Schumer (lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện) và John Cornyn (thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa) đang vận động mạnh mẽ cho lệnh cấm kinh doanh của chính phủ Mỹ với các nhà sản xuất chip Trung Quốc, trang Politico đưa tin hôm 17.11, trích dẫn ba người quen thuộc với vấn đề này.

Trang này cho biết các thượng nghị sĩ muốn sửa đổi quy định ngăn chặn quyền truy cập của liên bang vào các sản phẩm và dịch vụ bán dẫn do các công ty Trung Quốc thực hiện trong phiên bản cuối cùng của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm nay.

Theo Politico, biện pháp này sẽ mở rộng các điều khoản trong Điều 889 đã cấm các cơ quan chính phủ kinh doanh với các công ty viễn thông hoặc nhà thầu Trung Quốc sử dụng công nghệ của họ.

Chuck Schumer và John Cornyn đã đưa đề xuất về NDAA lên Thượng viện vào tháng trước trong gói các nhà quản lý tháng 10 và đang làm việc để thuyết phục các đồng nghiệp, báo cáo cho biết thêm.

NDAA tài khóa 2023 phải thông qua Thượng viện và Hạ viện vào cuối năm nay trước khi có thể được gửi đến Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Chính quyền ông Biden hôm 7.10 đã công bố hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu, gồm cả biện pháp nhằm cắt đứt Trung Quốc khỏi một số chip bán dẫn được sản xuất ở mọi nơi trên thế giới với thiết bị từ Mỹ. Đây là động thái mở rộng phạm vi tiếp cận từ Mỹ trong nỗ lực làm chậm các tiến bộ công nghệ và quân sự của Trung Quốc.

Các quy tắc được xây dựng dựa trên các hạn chế được gửi trong thư đầu năm nay cho các nhà sản xuất công cụ hàng đầu Mỹ như KLA Corp, Lam Research Corp và Applied Materials Inc. Đây là cách hiệu quả yêu cầu các công ty Mỹ này ngừng vận chuyển thiết bị đến các nhà máy sản xuất chip logic tiên tiến hoàn toàn thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Một loạt các biện pháp có thể dẫn đến sự thay đổi lớn nhất trong chính sách của Mỹ với công nghệ vận chuyển đến Trung Quốc kể từ những năm 1990. Chúng có thể gây khó khăn cho ngành sản xuất chip của Trung Quốc bằng cách buộc các công ty Mỹ và nước ngoài sử dụng công nghệ Mỹ cắt hỗ trợ cho một số nhà máy và nhà thiết kế chip hàng đầu của cường quốc châu Á này.

Jim Lewis, chuyên gia công nghệ và an ninh mạng tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại thủ đô Washington (Mỹ), cho biết: “Điều này sẽ khiến Trung Quốc lùi lại nhiều năm. Trung Quốc sẽ không từ bỏ sản xuất chip, nhưng điều đó thực sự sẽ làm họ đi chậm lại”. Jim Lewis nói các chính sách này quay trở lại các quy định cứng rắn trong thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh.

Các quan chức chính phủ Mỹ cấp cao nói nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn các công ty nước ngoài bán chip tiên tiến cho Trung Quốc hoặc cung cấp cho các công ty Trung Quốc những công cụ để sản xuất chip tiên tiến của riêng họ. Tuy nhiên, họ thừa nhận không đảm bảo được bất kỳ lời hứa nào rằng các quốc gia đồng minh sẽ thực hiện các biện pháp tương tự và những cuộc thảo luận với các nước đó đang diễn ra.

"Chúng tôi nhận ra rằng các biện pháp kiểm soát đơn phương mà chúng tôi đang áp dụng sẽ mất hiệu lực theo thời gian nếu các quốc gia khác không tham gia với chúng tôi. Và chúng tôi có nguy cơ làm tổn hại đến sự dẫn đầu về công nghệ của Mỹ nếu các đối thủ cạnh tranh nước ngoài không chịu các biện pháp kiểm soát tương tự", một quan chức nói.

Việc chính quyền Biden mở rộng các quyền lực để kiểm soát xuất khẩu sang Trung Quốc các chip được sản xuất bằng các công cụ của Mỹ dựa trên việc mở rộng quy tắc sản phẩm trực tiếp nước ngoài. Trước đây, nó đã được mở rộng để trao cho chính phủ Mỹ quyền kiểm soát xuất khẩu chip được sản xuất ở nước ngoài cho Huawei (tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc) và sau đó là ngăn chặn dòng chất bán dẫn sang Nga.

Các quy tắc được công bố hôm 7.10 cũng chặn xuất khẩu hàng loạt chip để sử dụng trong các hệ thống siêu máy tính Trung Quốc. Các quy tắc xác định siêu máy tính là bất kỳ hệ thống nào có sức mạnh tính toán hơn 100 petaflop trong không gian sàn rộng 6.400 feet vuông (trên 594 mét vuông), định nghĩa mà hai nguồn tin trong ngành cho biết cũng có thể ảnh hưởng đến một số trung tâm dữ liệu thương mại tại các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Eric Sayers, chuyên gia về chính sách quốc phòng tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, nói động thái này phản ánh một nỗ lực mới từ chính quyền Biden nhằm kiềm chế những bước tiến của Trung Quốc thay vì chỉ tìm cách san bằng sân chơi.

"Phạm vi của quy tắc và các tác động tiềm ẩn là khá tuyệt vời nhưng mức độ ảnh hưởng tất nhiên sẽ nằm trong chi tiết của việc thực hiện", ông nói thêm.

Chính quyền ông Biden đã thêm YMTC (nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc) và 30 công ty khác của nước này vào danh sách mà giới chức Mỹ không thể xác minh, làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh và bắt đầu thời hạn 60 ngày có thể đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn nhiều.

Các công ty bị thêm vào danh sách chưa được xác minh này khi những nhà chức trách Mỹ không thể hoàn thành các chuyến thăm tại chỗ để xác định xem họ có đáng tin cậy để nhận công nghệ nhạy cảm từ Mỹ hay không. Điều đó buộc các nhà cung cấp Mỹ phải cẩn thận hơn khi giao hàng cho họ.

Theo một chính sách mới được công bố hôm 7.10, nếu chính phủ Trung Quốc ngăn cản các quan chức Mỹ tiến hành kiểm tra địa điểm tại các công ty nằm trong danh sách chưa được xác minh, các nhà chức trách Mỹ sẽ bắt đầu quy trình thêm họ vào danh sách thực thể (danh sách trừng phạt thương mại) sau 60 ngày.

Các quy định mới cũng sẽ hạn chế nghiêm trọng việc xuất khẩu thiết bị Mỹ cho các nhà sản xuất chip nhớ Trung Quốc và chính thức hóa các bức thư gửi đến Nvidia, Advanced Micro Devices Inc (AMD) hạn chế vận chuyển chip AI dùng trong siêu máy tính đến Trung Quốc mà các quốc gia trên thế giới dựa vào để phát triển vũ khí hạt nhân và các công nghệ quân sự khác.

Sơn Vân