Vắc xin mới giúp kéo dài sự sống của bệnh nhân ung thư não ác tính

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:47, 18/11/2022

Một thử nghiệm lâm sàng toàn cầu đã kết luận rằng DCVax - loại vắc xin đầu tiên trên thế giới điều trị các khối u não ung thư chết người có thể giúp bệnh nhân sống thêm nhiều năm.

Một bác sĩ cấp cao của Dịch vụ y tế quốc gia tại Anh (NHS) cho biết bằng chứng cho thấy vắc xin mới có tên DCVax đã mang lại khả năng sống sót được nâng cao "đáng kinh ngạc" cho bệnh nhân.

Bước đột phá này có thể mang lại lợi ích cho 2.500 người mỗi năm ở Anh được chẩn đoán mắc u nguyên bào thần kinh đệm, dạng ung thư não phổ biến nhất và cũng là một trong những dạng ung thư ác tính nhất. Những người mắc bệnh chỉ sống trung bình được khoảng 12-18 tháng sau khi chẩn đoán, một số thậm chí còn ít hơn.

Một bệnh nhân trong nghiên cứu toàn cầu đa trung tâm gồm 331 người mắc u nguyên bào thần kinh đệm đã sống hơn 8 năm sau khi dùng vắc xin DCVax. Ở Anh, bệnh nhân Nigel French (53 tuổi), vẫn còn sống sau 7 năm mắc bệnh.

aa14efhm.jpeg

Giáo sư Keyoumars Ashkan, nhà giải phẫu thần kinh tại ệnh viện King's College ở London (Anh), trưởng nhóm điều tra tại châu Âu của cuộc thử nghiệm cho biết: "Kết quả cuối cùng của thử nghiệm giai đoạn ba này mang lại hy vọng mới cho những bệnh nhân đang chiến đấu với u nguyên bào thần kinh đệm". 

Ông nói thêm, loại vắc xin đã được chứng minh là giúp kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân và điều thú vị là ở những bệnh nhân thường được coi là có tiên lượng xấu chẳng hạn như người già và những người không thể phẫu thuật.

Nếu được các cơ quan quản lý y tế chấp thuận, vắc xin DCVax sẽ là phương pháp điều trị mới đầu tiên sau 17 năm cho những bệnh nhân u nguyên bào thần kinh đệm mới được chẩn đoán và là phương pháp điều trị đầu tiên sau 27 năm cho những người bị tái phát. 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân mới được chẩn đoán được tiêm vắc xin DCVax sống sót trung bình 19,3 tháng, so với 16,5 tháng đối với những người dùng giả dược.

Những người tham gia bị u nguyên bào thần kinh đệm tái phát đã tiêm DCVax và sống trung bình được 13,2 tháng sau khi tiêm, so với chỉ 7,8 tháng đối với những người không tiêm.

Nhìn chung, 13% những bệnh nhân đã tiêm loại vắc xin này đã sống ít nhất 5 năm sau khi chẩn đoán, theo kết quả của thử nghiệm được công bố trên Tạp chí Y khoa Mỹ. 

Theo BBC, DCVax hoạt động bằng cách nhắm đến tế bào miễn dịch dendritic của cơ thể người, giúp chúng nhận dạng và tìm diệt khối u. Vì tính chất giúp cơ thể làm quen với tế bào ung thư nên DCVax được xếp vào chủng loại vắc xin chứ không phải thuốc. Đây là loại vắc xin đầu tiên được phát triển để giải quyết các khối u não.

Vắc xin DCVax hiện chưa có sẵn trên NHS, tuy nhiên, Công ty North Bitherapeutics của Mỹ sản xuất ra nó đang có kế hoạch tìm kiếm sự chấp thuận theo quy định để bệnh nhân có thể tiếp cận dễ dàng. 

vaccine-732x549-thumbnail-1-732x549.jpeg

Tổ chức từ thiện Nghiên cứu khối u nào cho biết những bệnh nhân cần có khả năng tiếp cận phương pháp điều trị để kéo dài cuộc sống của họ.

"DCVax đại diện cho liệu pháp mới nổi đầu tiên được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị u nguyên bào thần kinh đệm kể từ hóa trị liệu temozolomide vào năm 2005 và điều mà cộng đồng khối u não hy vọng là nó có giá cả phải chăng, có thể trở thành tiêu chuẩn chăm sóc có sẵn trên NHS", tiến sĩ Karen Noble, Giám đốc Y tế quốc gia cho biết.

Vắc xin đã được nghiên cứu suốt 11 năm và vừa bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ 3 trên 331 tình nguyện từ Anh, Mỹ, Canada, Đức. Trong số này, 232 bệnh nhân được tiêm DCVax còn những người còn lại sử dụng giả dược cùng liệu pháp thông thường. Tất cả 331 người đều được phẫu thuật, sau đó là xạ trị và hóa trị để loại bỏ càng nhiều khối u càng tốt, đây là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho u nguyên bào thần kinh đệm.

Tiến sĩ Henry Stennett, Giám đốc thông tin nghiên cứu tại Cancer Research UK (Anh) cho biết: "Điều đặc biệt thú vị là vắc xin có thể cải thiện kết quả cho những người thường không đáp ứng tốt với liệu pháp xạ trị và hoá trị. Mặc dù nó vẫn cần phải thông qua sự chấp thuận nghiêm ngặt của cơ quan quản lý, nhưng nó có thể là một bước tiến lớn trong việc đánh bại loại u não này".

Đan Thuỳ