Trạm y tế đầu tiên của cả nước đưa ứng dụng AI vào chẩn đoán hình ảnh

Thông tin Y học - Ngày đăng : 19:27, 18/11/2022

Trạm y tế xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP.HCM) đã chính thức đưa vào sử dụng máy chẩn đoán hình ảnh bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là trạm y tế đầu tiên của cả nước đưa ứng dụng AI vào chẩn đoán hình ảnh.

Ngày 18.11, Sở Y tế TP.HCM đã chính thức khởi động Chương trình nâng cao năng lực y tế xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Với sự kiện lịch sử, lần đầu tiên đưa vào sử dụng dụng máy X-quang ứng dụng AI để chẩn đoán hình ảnh tại Trạm Y tế xã đảo Thạnh An.

tram-y-te-dau-tien-cua-ca-nuoc0dua-ung-dung-ai-vao-chan-doan-hinh-anh(1).png
Máy X-quang ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo đang trực tiếp chẩn đoán hình ảnh cho bệnh nhân tại Trạm Y tế xã đảo Thạnh An (huyện  Cần Giờ, TP.HCM) - Ảnh: PV

Ngay trong ngày đầu đã có nhiều bệnh nhân đến trạm y tế để được khám và chẩn đoán với máy X-quang ứng dụng AI này.

Ông V.V.D. (71 tuổi)  đến Trạm y tế xã Thạnh An để khám và kiểm tra sức khoẻ vì ho ra máu. Bác sĩ Phạm Việt Tỷ (một bác sĩ trẻ của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức tình nguyện tham gia chương trình luân phiên bác sĩ đến công tác có thời hạn tại xã đảo Thạnh An) hướng dẫn ông D. đứng vào đúng vị trí của máy để chụp X-quang phổi. Ngay lập tức bác sĩ Tỷ đọc các thương tổn trên phim X-quang là xẹp phân thùy phổi phải, dày màng phổi và tràn dịch màng phổi trái.

Sau đó, nhờ máy X-quang đã được kết nối hệ thống PACs (hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh), bác sĩ Tỷ  đã chuyển hình ảnh X-quang phổi vừa chụp để xin ý kiến tư vấn của các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và bác sĩ chuyên Khoa Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức.

Chỉ chưa tới 15 phút sau khi xin ý kiến chẩn đoán của các bác sĩ chuyên gia, bác sĩ trẻ đã có một chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị rõ ràng cho người bệnh.

“Sở dĩ mà tôi đọc được dễ dàng các tổn thương trên là nhờ  ứng dụng AI được tích hợp trên máy X-quang kỹ thuật số, các thương tổn trên X-quang phổi nhanh chóng được liệt kê trên màn hình”, bác sĩ Tỷ cho biết.

 PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng – Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đây là điều tưởng chừng không thể thực hiện ở một trạm y tế, nhất là đối với một trạm y tế vùng sâu, vùng xa như xã đảo Thạnh An mà đã thực hiện thành công như là một giấc mơ đối với người dân nơi đây. “Việc ứng dụng AI vào chẩn đoán hình ảnh được áp dụng ở các nước tiến tiến cho những nơi không có bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, nhưng đây là lần đầu tiên được áp dụng ở một trạm y tế  tại Việt Nam”, ông Thượng  nói.

Có thể nói, việc triển khai thành công ứng dụng AI trong chẩn đoán hình ảnh X-quang phổi, thông qua hệ thống PACS và ứng dụng telemedicine (chẩn đoán từ xa) để kết nối bác sĩ đang công tác tại trạm y tế với các bác sĩ chuyên khoa, nhiều kinh nghiệm của các bệnh viện TP giúp người bệnh đến khám tại trạm y tế được chẩn đoán chính xác, nhanh chóng và được điều trị đúng phác đồ.

Người dân tại xã đảo Thạnh An đã tỏ ra rất vui mừng sau khi trải nghiệm quy trình chẩn đoán có ứng dụng AI này.

Cùng ngày, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM còn tổ chức đoàn y, bác sĩ đến xã đảo để khám, chữa răng miễn phí cho bà con trên xã đảo Thạnh An, và một nhóm nhân viên y tế của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP tổ chức điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19 ngay tại Trạm y tế xã giúp bao phủ tỷ lệ tiêm vắc xin cho người dân trên xã đảo; đồng thời đưa một tổ tiêm vắc xin lưu động đến tận nhà để tiêm cho những người cao tuổi gặp khó khăn trong di chuyển.

Hồ Quang