Tổng bí thư: “Sắp tới sẽ làm vụ nào đều kể tên rồi, khối anh sợ”

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 12:58, 19/11/2022

Tổng bí thư cho biết “vừa rồi bắt một loạt vụ tưởng như không làm được. Sắp tới sẽ làm vụ nào thì đều đã được kể tên rồi. Không bí mật gì, khối anh sợ”.

Sáng 19.11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Hai Bà Trưng và Ba Đình sau kỳ họp Quốc hội.

Theo cử tri Hoàng Thị Hằng (phường Ngọc Hà, Ba Đình), nhân dân đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, tập trung của Đảng, Nhà nước hành động kiên quyết với quyết tâm chính trị cao của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) tiếp tục theo dõi, đôn đốc các vụ việc; công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực thật sự không có vùng cấm, không ngoại lệ, không ngừng nghỉ, đặc biệt rõ đến đâu xử lý đến đó đúng như chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đề cập về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian qua, cử tri Nguyễn Văn Chương (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) bày tỏ, công tác này được Đảng, Nhà nước thực hiện mạnh mẽ, với quyết tâm cao, không có vùng cấm và đạt đã thành quả rất đáng trân trọng; niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước ngày càng tăng.

Phát biểu tại điểm cầu phường Phương Liên (quận Đống Đa), cử tri Nguyễn Anh Dũng nhận thấy, thời gian qua công tác phòng chống tham nhũng đạt được kết quả tích cực, để lại dấu ấn tốt, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội.

“Vụ án xảy ra tại Công ty An Đông và bị can Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm là vụ án rất khó, nhưng càng khó càng phải làm để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, đảm bảo thị trường trái phiếu, chứng khoán, tài chính ngân hàng hoạt động lành mạnh, ổn định…”, cử tri phường Phương Liên nói.

Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết, cử tri và nhân dân mong muốn cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra và đưa ra ánh sáng những vụ án tham nhũng, đồng thời xử lý nghiêm các vụ sai phạm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, cử tri Nguyễn Văn Chương cho biết, những hạn chế trong công tác này đang gây bức xúc dư luận. Trong đó, tội phạm tham nhũng, lợi ích nhóm, tội phạm kinh tế không giảm, có chiều hướng tăng, phạm vi ngày càng mở rộng ra khắp lĩnh vực.

Do vậy, cử tri đề nghị làm tốt hơn nữa công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo hướng từ sớm, từ xa. Theo đó, phải ngăn chặn vấn đề này từ trong trứng, tránh để thành ung nhọt rồi mới phát hiện, xử lý.

Cử tri cũng đề nghị cơ quan chức năng quan tâm chỉ đạo, điều hành, ổn định tình hình trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, tăng cường thanh tra, kiểm tra lĩnh vực ngân hàng, đầu tư.

“Các ngân hàng phải có trách nhiệm khi làm trung gian giới thiệu trái phiếu doanh nghiệp với người dân gửi tiền, không phủi bỏ trách nhiệm toàn bộ như thời gian gần đây, gây bức xúc, thiệt hại cho người dân và đẩy trách nhiệm giải quyết cho Nhà nước”, cử tri Trần Tuấn Khanh nói.

Trả lời ý kiến cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng mặc dù dịch bệnh nhưng kinh tế Việt Nam phát triển rất cao, đời sống nhân dân khác xa ngày xưa. Tuy nhiên, dù đất nước có nhiều thay đổi, đổi mới nhưng không được chủ quan.

Đề cập đến vấn đề phòng chống tham nhũng, Tổng bí thư cho rằng nếu không quyết tâm chống cho được tham nhũng, tiêu cực, hư hỏng, suy thoái cán bộ thì đến lúc nào đó sẽ coi chừng.

tbt.jpg
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Tổng bí thư yêu cầu các bộ các cấp phải giữ cho được phẩm chất đạo đức, tư cách, lối chống trong sạch, kỷ luật, kỷ cương.

“Vừa rồi bắt một loạt vụ tưởng như không làm được. Hôm qua mới họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, báo chí cũng đã đưa bao nhiêu vụ rồi và sắp tới sẽ làm vụ nào thì đều đã được kể tên rồi. Không bí mật gì, khối anh sợ”, Tổng bí thư chia sẻ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, những vụ việc đó đã quá rõ nên không thể không làm. Chia sẻ với cử tri, Tổng bí thư đề cập đến vấn đề mới trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Theo đó, Trung ương đã có chủ trương khuyến khích cán bộ, công chức có sai phạm thì tự giác xin thôi, tự giác xin nộp lại tiền tham ô, tham nhũng sẽ được xem xét.

“Không phải xử nặng mới là tốt, cách chức hết cả mới là tốt. Vừa rồi mấy đồng chí Trung ương xin thôi, tức là phạm sai lầm rồi tự giác xin thôi công tác. Đây là cái mới, rất nhân văn”, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói và cho biết, nếu người nào còn ngoan cố thì sẽ bị xử lý.

Tại hội nghị, Tổng bí thư cho biết, đấu tranh phòng chống tham nhũng là cuộc đấu tranh nội bộ, trong chính chúng ta, trong mỗi con người, nên phải làm kiên trì, bền bỉ, nhân văn, nhân đạo. Đồng thời khuyến khích ai đã trót nhúng chàm rồi mà chủ động ‘rửa tay’ thì sẽ được xử lý nhẹ hơn.

Với một số vụ có người trốn đi nước ngoài, theo Tổng bí thư, trốn đi nước ngoài thì thực hiện các biện pháp để bắt về nước rồi xử lý, trường hợp đã thực hiện các biện pháp mà không có kết quả thì xử vắng mặt.

“Luật pháp của chúng ta cho phép xử vắng mặt, trốn cũng không được, trốn đi vẫn có quyền xử vắng mặt, tuyên bố công khai. Phải phòng chống tham nhũng quyết liệt, nếu không hư hỏng bộ máy, làm mất chế độ của chúng ta”, Tổng bí thư nói rõ.

Chia sẻ với cử tri tại buổi tiếp xúc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, công cuộc phòng chống tham nhũng đã trở thành xu thế, trở thành phong trào và đây là niềm tin của dân, là đòi hỏi của cuộc sống.

Hiện, ngoài Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực tất cả các tỉnh thành đều đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh.

"Tôi nói rằng, anh nào trong Ban Chỉ đạo mà tham nhũng thì tôi xử lý trước. Tham gia vào Ban Chỉ đạo mà còn tham nhũng là không được. Tại sao "chân mình thì lấm bê bê, lại cầm bó đuốc đi rê chân người" thì ai người ta chịu? Do đó phải gương mẫu, phải giữ gìn và Thủ đô phải đi đầu. Và tôi biết, Hà Nội đang làm rất quyết liệt. Cái này nếu chúng ta không quyết tâm chống sẽ làm cán bộ hư hỏng, suy thoái", Tổng bí thư nói.

Hoài Lam