Ukraine bất ngờ bổ nhiệm quan chức cấp cao chạm vào nỗi đau của cả Ba Lan và Israel

Quốc tế - Ngày đăng : 16:51, 19/11/2022

Theo Reuters, cựu đại sứ trực ngôn của Ukraine tại Đức, Andriy Melnyk, đã được bổ nhiệm vào chức vụ thứ trưởng ngoại giao.
ze.jpg
Tổng thống Ba Lan Duda và Tổng thống Ukraine Zelensky

Taras Melnychuk, đại diện của chính phủ trước quốc hội, đã thông báo về việc bổ nhiệm trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông Melnyk đã phục vụ trong bảy năm với tư cách là đại sứ của Ukraine tại Đức và được lặng lẽ đưa trở lại Kyiv vào tháng trước sau khi đưa ra những bình luận về chính sách ngoại giao của Đức và những nhận xét ca ngợi nhà lãnh đạo theo chủ nghĩa dân tộc thời chiến Stepan Bandera.

Những tháng cuối ở Đức, Melnyk đã tự biến mình thành một trong những đại sứ nổi tiếng nhất ở Berlin, xuất hiện thường xuyên trên các chương trình trò chuyện và nói lên suy nghĩ của mình về chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz. Ông đặc biệt gay gắt khi chỉ trích khoảng thời gian cần thiết để chính phủ Đức phê chuẩn việc gửi vũ khí hạng nặng đến Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Đức Tilo Jung hồi tháng 7, Melynk đã bảo vệ nhân vật thời Thế chiến thứ hai Bandera khi nói rằng: "Bandera không phải là kẻ giết người hàng loạt người Do Thái và người Ba Lan", đồng thời ông lập luận rằng không có bằng chứng cho những lời buộc tội đó.

bandera.jpg
Bandera là nhân vật gây tranh cãi lớn

Theo DW (Đức), Stepan Bandera là một nhân vật cực kỳ gây tranh cãi ở Ukraine, với một số người ca ngợi ông như một anh hùng trong cuộc chiến giành quyền thống nhất của Ukraine chống lại Liên Xô, nhưng hầu hết đều thừa nhận rằng ông là một tên phát xít đã hợp tác với Đức Quốc xã và tham gia vào các vụ thảm sát người Do Thái và người Ba Lan.

Ngay sau lời phát biểu trên truyền hình của ông Melnyk, đại sứ quán Israel cho biết: "Tuyên bố của đại sứ Ukraine là xuyên tạc sự thật lịch sử, coi thường Holocaust và là sự xúc phạm đối với những người đã bị Bandera và người của ông ta sát hại".

dw.jpg
Cả Ba Lan và Israel đều phẫn nộ với ông Melnyk

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Marcin Przydacz đã viết trên một nền tảng trực tuyến địa phương rằng "ý kiến ​​và lời lẽ như vậy là hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Bộ Ngoại giao Ukraine khi ấy nhanh chóng giữ khoảng cách với những bình luận của Melnyk. Họ cho biết: "Ý kiến ​​mà Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk bày tỏ trong cuộc phỏng vấn với một nhà báo Đức là của riêng ông ấy và không phản ánh lập trường của Bộ Ngoại giao Ukraine".

Tuy nhiên, không hiểu sao sau khi bị Tổng thống Volodymir Zelensky rút về từ Đức thì ông Melnyk lại được thăng chức lên làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nhất là trong bối cảnh quan hệ giữa Ukraine và Israel đang rạn nứt. Trong khi đó, quan hệ giữa Ukraine và Ba Lan cũng đang được chú ý sau khi Ba Lan cho rằng hệ thống phòng không Ukraine đã bắn tên lửa sang Ba Lan hôm thứ ba còn Ukraine cũng phàn nàn việc Ba Lan không kịp thời cho người của Ukraine đến hiện trường điều tra.

Hướng Thiên (theo Reuters)