Phẫu thuật cắt ruột thừa cho cụ ông 101 tuổi bị bệnh suy tim

Thông tin Y học - Ngày đăng : 18:23, 21/11/2022

Các bác sĩ tại Bệnh viện huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt ruột thừa hiếm gặp với bệnh nhân là cụ ông đã 101 tuổi kèm bệnh suy tim.

Ngày 21.11, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), các bác sĩ Khoa Ngoại vừa phẫu thuật cắt ruột thừa thành công cho cụ ông L.V.Đ. (101 tuổi, trú xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Được biết, cụ ông L.V.Đ. nhập viện trong tình trạng đau bụng, mệt mỏi. Người nhà bệnh nhân cho biết cụ đã bị đau bụng gần một ngày, do không thấy đỡ nên gia đình đưa cụ đi khám.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Do bệnh nhân nhiều tuổi, kèm theo bệnh suy tim, nên các bác sĩ đã phải tiến hành các biện pháp tiền mê, giảm đau, kết hợp với tê tại chỗ để phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa và đặt dẫn lưu.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân cao tuổi này bị viêm mưng mủ toàn bộ ruột thừa, ở thân ruột thừa bị xì mủ, ổ bụng nhiều dịch đục.

Ca phẫu thuật đã diễn ra an toàn, thành công sau 30 phút nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các phẫu thuật viên cùng kíp mổ. Sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân được rút dẫn lưu ổ bụng, ăn cháo lỏng, đi lại nhẹ nhàng. Dự kiến cụ ông L.V.Đ. có thể xuất viện trong 3 ngày tới.

benh-nhan-101-tuoi.jpg
Bác sĩ Đoàn Huy Nhiệm kiểm tra sức khỏe cụ ông 101 tuổi sau khi phẫu thuật cắt ruột thừa

Bác sĩ Đoàn Huy Nhiệm, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cho biết, đây là trường hợp hy hữu, lần đầu gặp tại bệnh viện. Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Do người bệnh đã cao tuổi, kèm theo bệnh nền suy tim nên gây khó khăn trong việc gây mê, hồi sức trong và sau phẫu thuật.

Viêm ruột thừa thường hay gặp ở lứa tuổi thanh niên và trung niên, ở trẻ nhỏ và người già thường ít gặp. Triệu chứng đau thường không điển hình nên dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác; diễn biến nhanh, dễ vỡ.

Bác sĩ Nhiệm khuyến cáo: “Khi có các dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, sốt, gia đình không được tự ý cho bệnh nhân dùng thuốc mà cần đưa ngay bệnh nhân đến tại các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh được những biến chứng nguy hiểm xảy ra”.

Quang Cường