Apple trì hoãn giao iPhone 14 Pro đến đầu năm 2023, người Trung Quốc lên MXH than vãn

Thế giới số - Ngày đăng : 11:45, 22/11/2022

Apple đã kéo dài thời gian giao iPhone 14 Pro và Pro Max ở Trung Quốc đến sau Giáng sinh, khi Foxconn cố gắng khôi phục lại toàn bộ công suất sản xuất tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Một cuộc kiểm tra trên trang web của Apple ở Trung Quốc cho thấy thời gian chờ nhận iPhone 14 Pro và Pro Max của người dùng từ 5 đến 6 tuần, với đợt giao hàng có thể kéo dài đến ngày 3.1.2023.

Thời gian chờ nhận iPhone 14 Pro và Pro Max ở Trung Quốc lâu hơn một tuần so với dịp đầu tháng 11 và hơn hai tuần so với các đơn đặt hàng cuối tháng 10.

Tuy nhiên, iPhone 14 và iPhone 14 Plus, hai mẫu smartphone Apple ít được quan tâm hơn, có sẵn để giao hàng trong ngày hoặc nhận tại cửa hàng.

Việc Apple chậm trễ giao iPhone 14 Pro và Pro Max khiến người tiêu dùng Trung Quốc lo lắng, lên mạng xã hội để bày tỏ sự thất vọng và tìm kiếm hướng dẫn. Điều này phản ánh nhu cầu tiếp tục tăng mạnh với iPhone 14 Pro và Pro Max tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.

Theo báo cáo gần đây của JPMorgan (một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới), tất cả mẫu iPhone mới nhất tại Trung Quốc đều bị kéo dài thời gian giao hàng, đề cập khoảng thời gian từ khi bắt đầu sản xuất đến lúc hoàn thành. JPMorgan chỉ ra rằng hai mẫu iPhone 14 Pro có thời gian trì hoãn giao hàng lâu nhất trên tất cả khu vực.

JPMorgan cho biết Trung Quốc chiếm 15% tổng lượng iPhone xuất xưởng trên toàn thế giới.

Yuri Gu, chuyên gia tài chính sống ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), cho biết cô đã kiểm tra tình trạng giao hàng mỗi ngày kể từ khi đặt mua iPhone 14 Pro hôm 2.11, đồng thời tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau để cập nhật về tình trạng nhận máy của những người tiêu dùng khác.

Trong khi đang suy nghĩ về việc hủy đơn đặt hàng của mình trên cửa hàng trực tuyến Apple và đặt mua tại các nền tảng thương mại điện tử địa phương, Yuri Gu nhận thấy sự chậm trễ tương tự vẫn tồn tại trên tất cả kênh bán lẻ trực tuyến.

Dù đơn đặt hàng của cô có ghi ngày giao iPhone 14 Pro từ 25.11 đến 2.12, Yuri Gu từng nghĩ rằng có thể nhận máy sớm hơn thời hạn này.

Dựa trên kinh nghiệm trước đây của tôi với iPhone mới, các sản phẩm thường được giao trước thời hạn. Song cơ hội có vẻ mỏng manh trong năm nay, dựa trên những gì tôi thấy trên mạng xã hội. Thật là bực bội", Yuri Gu cho hay.

Một số người tiêu dùng Trung Quốc chia sẻ trạng thái cập nhật đơn đặt hàng iPhone mới của họ để cung cấp thông tin tham khảo cho những người đang chờ nhận máy.

"Tôi đã đặt mua nó vào ngày 6.11. Khi nào nó có thể được giao?”, một người dùng Weibo hỏi.

“Hãy cho tôi biết khi đơn hàng của bạn được giao. Đơn hàng của tôi đã được đặt sau bạn một ngày”, một người dùng Weibo khác phản hồi.

Không riêng Trung Quốc, thời gian giao iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tại Mỹ cũng bị đẩy qua mùa Giáng sinh. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu quý 4/2022 của Apple.

Trên trang web Apple, thời gian ước tính để hai mẫu iPhone 14 Pro có thể đến tay người dùng tăng lên đến 34 ngày. Điều này đồng nghĩa khách hàng sẽ không kịp nhận smartphone mới của Apple vào ngày lễ tặng quà cuối năm.

Chúng tôi tin rằng rủi ro với iPhone đang gia tăng trước mùa bán hàng quan trọng, điển hình như Black Friday, vì thời gian giao hàng ở Mỹ được kéo dài lên mức gần 34 ngày”, theo nhà phân tích David Vogt của ngân hàng UBS Group AG.

Theo trang web Apple tại Mỹ, thời gian nhận iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro ước tính sẽ vào ngày 27.12, trang CNBC đưa tin.

Dù thời gian chờ đợi đã tăng liên tiếp trong các cuộc khảo sát trước đó nhưng theo quan điểm của chúng tôi, dữ liệu gần đây nhất liên quan đến thời gian giao iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã đạt đến mức cực đoan”, David Vogt nói thêm.

Trên thực tế, Apple có thể giao hàng sớm hơn dự kiến khi gửi bưu điện hoặc người dùng ở Mỹ có thể mua smartphone qua một số nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Với iPhone 14 và iPhone 14 Plus, người dùng có thể đặt hàng mà không cần chờ đợi quá lâu. Vì thế, một số người có thể mua iPhone 14 hay iPhone 14 Plus để nhận smartphone mới cho lễ Giáng sinh.

Nhà phân tích Kyle McNealy của ngân hàng đầu tư Jefferies cho rằng Apple sẽ mất khoảng 1 tỉ USD doanh thu và 0,01 USD lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) cho mỗi tuần nếu nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu bị đóng cửa. Trước đó, các nhà phân tích mong đợi doanh thu của Apple trong 4/2022 sẽ đạt 125,9 tỉ USD, theo công ty phần mềm và dữ liệu tài chính FactSet.

Apple cần thận trọng khi thực hiện các cách tiếp cận trong việc mô hình hóa những giai đoạn sản xuất gần đây do phần lớn hoạt động đều nằm ở khu vực bị ảnh hưởng từ đại dịch”, Kyle McNealy chia sẻ.

apple-tri-hoan-giao-iphone-14-pro-den-dau-nam-2023-nguoi-trung-quoc-len-mxh-than-van.jpg
Hai mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max có nhu cầu cao tại Trung Quốc đã bị Apple kéo dài thời gian giao hàng đến sau Giáng sinh  - Ảnh: Shutterstock

Foxconn (Đài Loan) đang thu hút nhân viên mới cho dây chuyền lắp ráp iPhone của mình với mức lương và tiền thưởng cao hơn, sau khi hàng chục ngàn công nhân rời đi vì bùng phát dịch tại nhà máy ở Trịnh Châu.

Điều đó đã khiến Apple vào ngày 6.11 phải cảnh báo về sự chậm trễ trong việc xuất xưởng dòng iPhone 14 Pro.

Cơ sở tại Trịnh Châu đang hoạt động với công suất giảm đáng kể… Hiện tại, chúng tôi dự kiến ​​lượng hàng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max thấp hơn dự đoán trước đây”, Apple cho biết trong một tuyên bố.

Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ thường hạn chế đề cập đến những vấn đề về sản xuất và cung ứng vì có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu đã công bố các ưu đãi cho các nhân viên sẵn sàng tiếp tục làm việc trong những tháng tới, khi phải gấp rút hoàn thành các đơn đặt hàng mùa cao điểm.

Đơn vị sản xuất iPhone của nhà máy này hứa sẽ có khoản thưởng duy trì lên tới 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD) cho các công nhân làm việc đến ngày 6.3.2023, theo một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của đơn vị. Chính sách này chỉ áp dụng cho công nhân bán thời gian đã được nhà máy tuyển dụng. Những người trực tiếp sản xuất iPhone sẽ được trả nhiều hơn.

Ngoài ra, Foxconn sẽ thưởng từ 3.000 - 10.000 nhân dân tệ cho những người lao động toàn thời gian và bán thời gian đáp ứng một số yêu cầu về ngày làm việc vào tháng 12, theo bài đăng khác trên WeChat.

Foxconn thường khen thưởng những công nhân ở lại làm việc lâu hơn, đặc biệt là trong mùa cao điểm. Vào tháng 9, Foxconn đã đưa ra khoản tiền thưởng lên tới 8.000 nhân dân tệ cho những công nhân sẽ ở lại hơn 90 ngày.

Sau khi nhiều công nhân bỏ về quê cách đây ba tuần, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu đã tăng gấp bốn lần “tiền thưởng chuyên cần” hàng ngày vào tháng 11 lên 400 nhân dân tệ, nâng phần thưởng mà công nhân có thể nhận được cuối tháng lên hơn 15.000 nhân dân tệ.

Chính quyền tỉnh Hà Nam cũng tham gia đợt tuyển dụng công nhân cho nhà máy này bằng cách tập hợp các cán bộ địa phương và cựu chiến binh quân đội Trung Quốc đến làm việc tại Foxconn. Công ty Đài Loan là nhà tuyển dụng lớn và đóng thuế quan trọng ở tỉnh Hà Nam.

Theo Tạp chí China Newsweek, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu cần thêm 100.000 công nhân để khôi phục toàn bộ năng lực sản xuất. Lúc cao điểm, cơ sở này sử dụng tới 300.000 công nhân trong dây chuyền lắp ráp.

Văn phòng các vấn đề cựu chiến binh ở quận Trường Cát, thành phố Hứa Xương, tỉnh Hà Nam đã đăng bức thư ngỏ kêu gọi các binh sĩ Trung Quốc đã nghỉ hưu tham gia vào việc sản xuất iPhone tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu.

Nhà máy này hoạt động theo chế độ khép kín kể từ giữa tháng 10 để giữ công nhân trong khuôn viên. Foxconn yêu cầu các ứng viên phải kiểm tra sức khỏe và cách ly 4 ngày trong khu vực quan sát được chỉ định trước khi vào làm ở dây chuyền lắp ráp.

Foxconn cho biết trên tài khoản WeChat chính thức rằng chính quyền địa phương đã triển khai khoảng 2.000 nhân viên để tiến hành khử trùng tại 11 khu ký túc xá, 10 tòa nhà nhà máy, 9 căn tin và các khu vực công cộng khác.

Là nhà lắp ráp iPhone lớn nhất, khả năng Foxconn tiếp tục hoạt động bình thường cũng có ý nghĩa quan trọng với vị trí của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng của Apple.

Sơn Vân