Foxconn thuê chuyên gia hối hận vì gia nhập hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc

Thế giới số - Ngày đăng : 16:52, 22/11/2022

Hôm 22.11, Foxconn cho biết họ đã tuyển dụng ông Chiang Shang-yi, cựu lãnh đạo cấp cao của TSMC và SMIC, để làm giám đốc chiến lược bán dẫn thúc đẩy kinh doanh chip.

Foxconn, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, nổi tiếng với việc lắp ráp iPhone và các sản phẩm khác cho Apple. Song những năm gần đây, Foxconn đã mở rộng sang lĩnh vực chip để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình.

Foxconn đã mua một nhà máy chip từ Macronix International (nhà sản xuất chip Đài Loan) vào năm ngoái. Vào tháng 9, Foxconn công bố liên doanh với Vedanta Ltd (Ấn Độ) để thiết lập các nhà máy sản xuất màn hình và bán dẫn ở quốc gia Nam Á.

Trong một thông báo, Foxconn cho biết ông Chiang Shang-yi (76 tuổi) đã được bổ nhiệm làm giám đốc chiến lược bán dẫn, một vai trò mới được thành lập.

Foxconn cho biết kinh nghiệm sâu sắc của ông trong ngành sẽ cung cấp "hỗ trợ vô giá" và hướng dẫn kỹ thuật cho chiến lược triển khai chất bán dẫn toàn cầu của công ty Đài Loan.

"Chúng tôi rất biết ơn khi có một cựu lãnh đạo bán dẫn dày dạn kinh nghiệm tham gia cùng chúng tôi tại thời điểm quan trọng này trong sự phát triển của tập đoàn", Chủ tịch Foxconn, Liu Young-way, nói thêm trong tuyên bố.

foxconn-thue-chiang-shang-yi-chuyen-gia-hoi-han-vi-gia-nao-hang-chip-so-1-trung-quoc.jpg
Ông Chiang Shang-yi là cựu lãnh đạo cấp cao của TSMC và SMIC - Ảnh: Handout

Chiang Shang-yi trước đây là Phó chủ tịch nghiên cứu và phát triển của TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Đài Loan.

Chiang Shang-yi gần đây là Phó chủ tịch SMIC, nhà sản xuất chip tiên tiến và lớn nhất ở Trung Quốc.

Chiang Shang-yi từ chức tại SMIC vào tháng 11.2021, gần một năm sau khi gia nhập công ty lần thứ hai.

Việc chuyển đến SMIC của ông đã gây tranh cãi, do Đài Loan lo ngại về việc mất tài năng chip vào tay Trung Quốc.

Trung Quốc vốn đang phải vật lộn để tái tạo thành công như Đài Loan trong việc sản xuất chất bán dẫn.

Ông Chiang Shang-yi hối hận vì gia nhập SMIC

Chiang Shang-yi, chuyên gia kỳ cựu trong ngành bán dẫn Đài Loan từng giúp xây dựng TSMC, gọi quyết định gia nhập SMIC là “một trong những điều ngu ngốc” mà ông đã làm, theo trang SCMP.

Chiang Shang-yi đã đưa ra nhận xét trên trong một cuộc phỏng vấn với trang Computer History Museum (CHM) tại bang California (Mỹ).

Chiang Shang-yi từng đứng đầu mảng nghiên cứu và phát triển của TSMC cho đến năm 2006.

Sau khi nghỉ hưu ở TSMC, Chiang Shang-yi giữ chức vụ giám đốc độc lập tại SMIC có trụ sở tại thành phố Thượng Hải từ tháng 12.2016 đến tháng 6.2019.

Chiang Shang-yi trở thành Phó chủ tịch SMIC vào tháng 12.2020. Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt với SMIC chỉ ba ngày sau khi ông gia nhập hội đồng quản trị, cấm công ty này mua thiết bị tiên tiến để sản xuất chip theo quy trình từ 10 nanomet trở xuống.

Vì tôi là công dân Mỹ, điều đó đã làm phiền tôi rất nhiều”, Chiang Shang-yi, người theo đuổi nghiên cứu sau đại học tại Đại học Princeton và Đại học Stanford, cho biết.

Chiang Shang-yi nghĩ chính phủ Trung Quốc không tin tưởng mình vì ông là người Đài Loan có quốc tịch Mỹ.

Chiang Shang-yi từ bỏ tất cả các vai trò của mình tại SMIC, bao gồm phó chủ tịch và giám đốc, vào tháng 11.2021. Thời điểm đó, Chiang Shang-yi nói với SCMP rằng ông sẽ trở về Mỹ để sống cùng gia đình và hưởng chế độ hưu trí.

Trong cuộc phỏng vấn với CHM, Chiang Shang-yi nói lần đầu tiên ông quyết định ngồi vào hội đồng quản trị SMIC vì bạn thân là Chiu Tzu-Yin, đồng nghiệp cũ tại TSMC và là lãnh đạo SMIC vào thời điểm đó, đề nghị ông giúp đỡ. Chiang Shang-yi nói ông cũng nhận được lời chúc từ người sáng lập TSMC - Morris Chang.

Thế nhưng, quyết định của Chiang Shang-yi gia nhập SMIC, đối thủ cạnh tranh với TSMC, đã bị nhiều người ở Đài Loan chỉ trích. “Trước đó, tôi có hình ảnh khá đẹp ở Đài Loan. Điều này thực sự làm tổn hại đến hình ảnh của tôi rất nhiều”, Chiang Shang-yi thổ lộ.

Sau khi rời khỏi hội đồng quản trị SMIC vào năm 2019, Chiang Shang-yi trở thành lãnh đạo Hongxin Semiconductor Manufacturing (HSMC) nhưng hiện đã không còn tồn tại ở thành phố Vũ Hán, nơi mà chính quyền địa phương đã hy vọng sẽ chuyển đổi thành nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc.

Chiang Shang-yi rời đi khoảng một năm sau đó, gọi trải nghiệm này là “cơn ác mộng” trong một bức thư viết cho SCMP. Thời điểm đó, Chiang Shang-yi nói rằng ông không biết về mức độ khó khăn tài chính của HSMC cho đến khi chính quyền địa phương phát hiện ra vấn đề vào tháng 7.2020.

Sinh ra ở thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc) và lớn lên ở Đài Loan, Chiang Shang-yi là một trong số những chuyên gia bán dẫn được kính trọng trên đảo này từng giúp Trung Quốc phát triển ngành công nghiệp chip của mình.

SMIC, một trong những niềm hy vọng lớn nhất của Bắc Kinh trong việc đạt được khả năng tự cung cấp chất bán dẫn cho Trung Quốc, được thành lập bởi Richard Chang - cựu nhân viên tập đoàn Texas Instruments (Mỹ). Richard Chang từng vượt qua eo biển Đài Loan 22 năm trước để thành lập xưởng đúc chip Trung Quốc giữa những cánh đồng lúa ở ngoại ô Thượng Hải.

Liang Mong-song, chuyên gia kỳ cựu người Đài Loan khác và là cựu nhân viên TSMC, hiện giữ chức vụ đồng Giám đốc điều hành SMIC và được nhiều người coi là nhân vật chủ chốt đằng sau sự tiến bộ công nghệ của nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc.

Sơn Vân