An Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh

Sự kiện - Ngày đăng : 23:34, 22/11/2022

Tối 22.11, tại TP.Long Xuyên, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập tỉnh (22.11.1832 – 22.11.2022).
1-canh-1.jpg
Các lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo UBND tỉnh An Giang tham dự Lễ kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Tham dự Lễ kỷ niệm có ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ủy viên, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành bạn; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động.

1-chu-tich-1.jpg
Ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND tỉnh An Giang trình bày diễn văn ôn lại truyền thống 190 năm xây dựng và phát triển của tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND tỉnh An Giang trình bày diễn văn ôn lại truyền thống 190 năm xây dựng và phát triển của tỉnh An Giang.

Diễn văn nêu rõ, quán triệt phương châm “Lấy dân làm gốc”, “Dân giàu nước mạnh” và trên cơ sở bám sát thực tiễn, tôn trọng quy luật khách quan, Đảng bộ, chính quyền tỉnh An Giang xác định nông nghiệp là nền tảng, là mặt trận hàng đầu; nông dân là chủ thể của quá trình đổi mới, nông thôn là địa bàn chiến lược.

Thực tiễn chứng minh chính sách tam nông đã giải quyết đồng bộ, hiệu quả các vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là nông dân. Chính những chủ trương, chính sách linh hoạt, đúng đắn, sáng tạo, mang tính đột phá, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của tỉnh đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Từ tỉnh đứng trước ngưỡng thiếu lương thực, đến năm 1988 sản lượng lúa của An Giang vượt qua mức 1 triệu tấn; đến năm 1994 vượt mức 2 triệu tấn và hiện nay đạt trên 4 triệu tấn.

An Giang trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về sản lượng lương thực, trung bình mỗi năm xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn gạo, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Với sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và người dân An Giang đã đạt được những thành tựu to lớn và toàn diện; hệ thống y tế, giáo dục không ngừng được củng cố phát triển; chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, từ mức 7,84% (năm 2011) còn 1,93% (năm 2020); quốc phòng - an ninh được tăng cường, hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực; phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục có nhiều đổi mới, góp phần phát huy dân chủ, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

“Để ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang, trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã quyết định trao tặng cho tỉnh nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Sao Vàng; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Đây là niềm vinh dự, niềm tự hào, là nguồn cổ vũ to lớn đối với các thế hệ lãnh đạo, đồng bào và nhân dân trong tỉnh, sẽ là điểm tựa, niềm tin vững chắc để An Giang tiếp tục vững bước đi lên, giành nhiều thắng lợi hơn nữa trong thời gian tới”, ông Bình nêu trong bài diễn văn.

4-tuan-anh.jpg
Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 190 năm ngày thành lập tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chúc mừng, biểu dương, đánh giá cao những thành tựu đáng trân trọng và tự hào mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang đã kiên trì phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được trong những năm qua, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước.

Ông Trần Tuấn Anh nhận định: An Giang là tỉnh địa đầu biên giới Tây Nam của Tổ quốc, ngay từ những ngày đầu khẩn hoang, lập ấp, An Giang trở thành ngọn cờ tiên phong chống giặc trên miền biên viễn. Quân và dân An Giang với tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, lòng quả cảm đã cùng với quân dân cả nước quyết liệt chiến đấu, giành thắng lợi và giữ yên bờ cõi.

Nhân dân An Giang không chỉ anh dũng, kiên cường trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược mà còn rất cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, luôn thể hiện ý khí và khát vọng mạnh mẽ vươn lên trước mọi khó khăn, thử thách.

Bước vào thời kỳ đổi mới, với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, lãnh đạo tỉnh An Giang qua các thời kỳ đã tìm tòi, thể nghiệm, chủ động, sáng tạo, phát huy y chí tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, là một trong những địa phương quyết liệt đi đầu, có nhiều đổi mới táo bạo từ rất sớm.

An Giang nổi lên như là một điển hình của việc vận dụng sáng tạo những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào điều kiện thực tế của địa phương. Ngoài ra, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang cũng đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, được Trung ương ghi nhận và đánh giá cao.

Với tinh thần đó, ông Trần Tuấn Anh đề nghị tỉnh An Giang tiếp tục gìn giữ, củng cố và vun đắp cho khối đoàn kết, tính thống nhất trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận giữa các dân tộc.

Về bộ máy chính quyền, ông Trần Tuấn Anh đề nghị tỉnh An Giang thường xuyên phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực cho các đối tượng phù hợp với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

Giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, an ninh con người, an ninh kinh tế, an ninh mạng, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương. Chủ động ngăn ngừa các nguy cơ xung đột từ sớm, từ xa; phát hiện sớm và xử lý kịp thời những yếu tố bất lợi, nhất là những yếu tố nguy cơ gây đột biến; đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Về công tác quy hoạch, An Giang cần đa dạng hóa, huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực xã hội để phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là các dự án hạ tầng chiến lược có trọng tâm, trọng điểm, có tính lan tỏa, kết nối vùng và vươn ra thế giới. Tiếp tục khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tập trung đầu tư phát triển du lịch, năng lượng tái tạo trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; chú trọng phát triển công nghiệp chế biến.

Quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp áp dụng khoa học, công nghệ cao; ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Cùng với đó, An Giang cần quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân; tập trung giữ gìn, phát triển và khai thác các giá trị văn hóa bản sắc độc đáo của các dân tộc trong tỉnh; khuyến khích đầu tư mạnh mẽ cho y tế và giáo dục, chú trọng phát triển nhân lực chất lượng cao; hoàn thiện mạng lưới an sinh xã hội, thực hiện tốt chính sách đối với người có công gia đình chính sách.

“Lễ kỷ niệm hôm nay là dịp để chúng ta ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang, tìm về cội nguồn, tự hào và tiếp tục khẳng định, giữ gìn, phát huy những thành quả to lớn An Giang đạt được qua 190 năm xây dựng và phát triển.

Chúng ta tin tưởng rằng, sự kế thừa và phát huy truyền thống lịch sử, văn hoá, cách mạng của quê hương An Giang sẽ là nguồn sức mạnh, động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang chung tay, đoàn kết, phát huy ý chí tự lực tự cường, khát vọng phát triển quê hương An Giang ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”, ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

2-bi-thu-2.jpg
Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang phát biểu tại Lễ kỷ niệm - Ảnh: Tô Văn
4-xam.jpg
Lãnh đạo tỉnh An Giang nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 22.11 hằng năm là “Ngày truyền thống tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và người dân tỉnh An Giang, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang trân trọng cảm ơn ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã về dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm.

Đây là niềm vinh dự, nguồn động viên to lớn, định hướng quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh An Giang trong giai đoạn tới và xin lĩnh hội toàn diện, quán triệt sâu sắc, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả để xây dựng tỉnh An Giang phát triển nhanh, bền vững, ngày càng giàu đẹp.

Nhân dịp này, Bộ VH-TTDL đã công bố quyết định số 1447/QĐ-TTg ngày 21.11.2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 22.11 hằng năm là “Ngày truyền thống tỉnh An Giang.

Tô Văn