Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản dần bỏ xa Trung Quốc về chip tiên tiến

Thế giới số - Ngày đăng : 23:44, 22/11/2022

Khoảng cách công nghệ chip giữa phương Tây với Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục nới rộng khi Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản thúc đẩy các dự án tiên tiến hàng đầu.

Trong khi các xưởng đúc của Trung Quốc vẫn bị mắc kẹt ở các nút trưởng thành do sự kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, thì các đối thủ nước ngoài tiếp tục đầu tư để gia tăng khoảng cách về công nghệ.

Nhà máy sản xuất chip 5 nanomet ở bang Arizona (Mỹ) do TSMC xây dựng dự kiến ​​sẽ tổ chức lễ khai trương chính thức vào tháng tới và người sáng lập TSMC - Morris Chang cho biết trong tuần này rằng việc mở rộng sang quy trình 3 nanomet tiên tiến hơn đã được lên kế hoạch cũng tại Arizona.

TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới, có trụ sở ở Đài Loan.

TSMC đang có kế hoạch sản xuất chip với công nghệ 3 nanomet tiên tiến tại nhà máy mới của họ ở bang Arizona (Mỹ) nhưng kế hoạch vẫn chưa hoàn thành. Ông Morris Chang cho biết thông tin này hôm 21.11.

TSMC, nhà cung cấp lớn cho Apple, đang xây dựng một nhà máy trị giá 12 tỉ USD ở Arizona.

Năm ngoái, Reuters đưa tin TSMC có kế hoạch xây dựng thêm nhà máy sản xuất chip ở Arizona, bao gồm cả các cuộc thảo luận rằng liệu nơi đây có nên sản xuất chip công nghệ 3 nanomet tiên tiến hơn so với chip 5 nanomet chậm hơn, kém hiệu quả hơn hay không.

Nói với các phóng viên tại thành phố Đài Bắc (Đài Loan) sau khi trở về từ hội nghị cấp cao APEC ở Thái Lan, ông Morris Chang cho biết nhà máy 3 nanomet sẽ được đặt tại cùng địa điểm Arizona với nhà máy 5 nanomet.

“TSMC hiện đã có một kế hoạch cho chip 3 nanomet, nhưng vẫn chưa được hoàn thiện hoàn toàn”, ông Morris Chang, người đã nghỉ việc tại TSMC, cho biết.

"Nó gần như đã được hoàn thiện - ở cùng địa điểm Arizona, giai đoạn hai. 5 nanomet là giai đoạn một, 3 nanomet là giai đoạn hai", ông Morris Chang nói thêm.

TSMC sẽ tổ chức một buổi lễ tại Arizona vào ngày 6.12 tới. Morris Chang cho biết ông sẽ tham dự cùng Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Gina Raimondo, các khách hàng và nhà cung cấp của TSMC.

Morris Chang nói thêm rằng TSMC đã mời ông Joe Biden nhưng không biết liệu Tổng thống Mỹ có tham dự buổi lễ hay không.

Tại Đài Loan, quy trình 3 nanomet thế hệ tiếp theo của TSMC dự kiến ​​sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt ở thành phố Đài Nam vào nửa cuối năm nay.

TSMC đang phát triển quy trình 2 nanomet phức tạp hơn ở thành phố Tân Trúc (Đài Loan), nơi đặt trụ sở chính của họ. Trong khi sự phát triển quy trình 1 nanomet ban đầu sẽ tập trung tại một cơ sở ở Đào Viên, khu công nghiệp phía bắc Đài Loan.

Theo đài truyền hình NHK, 8 công ty lớn Nhật Bản, gồm cả Toyota Motor, Sony Group và gã khổng lồ viễn thông NTT, đã thành lập một liên minh để tiến hành chế tạo chip 2 nanomet trong vòng 5 năm tới.

Những nỗ lực từ các đồng minh của Mỹ trong việc sản xuất chip hàng đầu, được sử dụng trong smartphone và máy tính bảng cao cấp, đánh dấu sự tương phản rõ nét với các xưởng đúc đĩa bán dẫn của Trung Quốc đang buộc phải gắn bó với các chip nút trưởng thành do lệnh trừng phạt thương mại từ Mỹ.

my-dai-loan-nhat-ban-dan-bo-xa-trung-quoc-ve-chip-tien-tien.jpg
Bản vẽ cơ sở sản xuất chip của TSMC ở Arizona, dự kiến mở cửa vào năm 2024 - Ảnh: Handout

Các nhà phân tích cho biết khoảng cách giữa Trung Quốc và các nước dẫn đầu chip toàn cầu dự kiến ​​sẽ mở rộng hơn nữa theo các hạn chế cập nhật của Mỹ nhằm vào các nút tiên tiến, vì các đối thủ nước ngoài sẽ tiếp tục đầu tư để gia tăng khoảng cách về công nghệ.

SMIC (nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc) chỉ có thể sản xuất hàng loạt chip 14 nanomet, thích hợp cho ô tô và thiết bị gia dụng, khi phải vật lộn với những thách thức do các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ. SMIC đã cảnh báo các nhà đầu tư trong tháng này về tác động tiêu cực từ biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip mới nhất của chính quyền Biden sau khi công bố doanh thu quý 3 không đổi so với quý trước.

Tuy nhiên, thị trường nội địa khổng lồ của Trung Quốc, đặc biệt là các phân khúc cấp thấp hơn được hỗ trợ bởi di sản các nút công nghệ, có thể tạo ra một bước đệm cho các nhà sản xuất chip nước này.

Phản ứng từ Trung Quốc với các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ trong lĩnh vực sản xuất chip có thể là hướng sự tập trung vào các nút trưởng thành hoặc chất bán dẫn thế hệ thứ ba”, Arisa Liu, nghiên cứu viên cao cấp về chất bán dẫn tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, cho biết.

Arisa Liu nói rằng sáng kiến ​​sản xuất chip của Nhật Bản, có khả năng lấy nguồn công nghệ từ gã khổng lồ IBM (Mỹ), mang tính “tượng trưng hơn” vì cần điều kiện cao để tham gia vào việc kinh doanh xưởng đúc đĩa bán dẫn tiên tiến, cũng như những khó khăn trong việc điều chỉnh quan điểm của một số công ty.

Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip cập nhật do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 7.10 đã khiến ngành công nghiệp chip của Trung Quốc bị xáo trộn, dập tắt tham vọng đạt được khả năng tự cung tự cấp nhiều hơn trong lĩnh vực quan trọng là trung tâm của sự cạnh tranh công nghệ Mỹ-Trung.

Các nhà sản xuất chip nộp đơn xin trợ cấp theo đạo luật Chips and Science (Chips và Khoa học) gần đây của Mỹ, gồm cả TSMC và Samsung Electronics, sẽ bị cấm đầu tư vào các cơ sở chip tiên tiến ở Trung Quốc.

TSMC đã nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng với việc sản xuất chip tiên tiến của mình, được định nghĩa là các quy trình 7 nanomet trở xuống, để trở thành các CPU trong smartphone và máy tính bảng cao cấp.

Doanh thu kết hợp của TSMC từ các quy trình 5 nanomet và 7 nanomet chiếm 52% tổng doanh thu trong quý 3.

Số nhân tài chip của Trung Quốc sẽ tụt hậu xa so với nhu cầu 789.000 người năm 2024

Theo một báo cáo, ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc sẽ tạo ra nhu cầu cho 789.000 nhân viên có kinh nghiệm vào năm 2024, vượt quá 1/3 nguồn cung nhân tài tại địa phương.

Tổng nhu cầu về nhân tài trong ngành bán dẫn của Trung Quốc sẽ đạt 789.000 trong hai năm tới, so với con số 570.700 người được tuyển dụng trong lĩnh vực này vào cuối năm 2021, theo một báo cáo được công bố hôm 18.11 tại Hội nghị Thế giới về Mạch tích hợp ở thành phố Hợp Phì, thủ phủ của tỉnh An Huy.

Báo cáo dựa trên một cuộc khảo sát với hơn 2.000 công ty bán dẫn Trung Quốc và hơn 400 viện giáo dục, cho thấy hơn 40% nhu cầu sẽ đến từ lĩnh vực thiết kế chip, vốn sẽ cần 325.200 người vào năm 2024. Phần còn lại trong 789.000 người sẽ là trong sản xuất và đóng gói chip, theo kết quả nghiên cứu được xác nhận bởi Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Trung Quốc.

Sự thiếu hụt nhân tài là một rào cản chính để đạt được mục tiêu tự cung tự cấp chất bán dẫn của Trung Quốc, nơi đã tiến hành mạnh mẽ việc thuê nhân tài hàng đầu từ Mỹ và Đài Loan.

Trong khi đó, Mỹ đã thực hiện các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn vào tháng trước, lần đầu tiên gồm cả hạn chế sự tham gia của người Mỹ (công dân Mỹ và người có thẻ xanh) tại các cơ sở sản xuất chip tiên tiến ở Trung Quốc.

Các biện pháp làm dấy lên lo ngại về vai trò tương lai của công dân Mỹ trong ngành công nghiệp chip Trung Quốc. Nhiều giám đốc điều hành có vai trò quan trọng với sự phát triển của ngành công nghiệp chip của Trung Quốc đã học tập và làm việc tại Mỹ và có hộ chiếu Mỹ, trong đó có Gerald Yin, Chủ tịch kiêm người sáng lập hãng sản xuất thiết bị chip Advanced Micro-Fabrication Equipment ở thành phố Thượng Hải.

Đáp lại, đang có sự gấp rút thành lập các cơ sở đào tạo bán dẫn ở Trung Quốc. Các trường đại học hàng đầu trên cả nước, bao gồm Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh, đã thành lập các trường bán dẫn đặc biệt, trong khi chính quyền địa phương đang tăng cường nguồn lực cho đào tạo.

Tháng trước, đặc khu Lingang ở Thượng Hải đã hợp tác với Đại học Thượng Hải và Hiệp hội Công nghiệp Vi mạch Tích hợp của thành phố để thiết lập một cơ sở đào tạo các tài năng bán dẫn mới.

Sự chênh lệch về nguồn cung đã dẫn đến việc tăng lương khủng cho các tài năng chip. Theo Guo Sheng, Giám đốc điều hành trang web tuyển dụng Zhaopin, mức lương trung bình hàng tháng cho các “vị trí cốt lõi” trong ngành này đạt 18.335 nhân dân tệ (2.566 USD) trong 9 tháng đầu 2022, tăng 12% so với một năm trước. một bài phát biểu quan trọng tại hội nghị vào thứ Sáu.

Guo Sheng cho biết tiền thưởng cho các tài năng bán dẫn hàng đầu có thể tăng 50%.

Phát biểu tại Hội nghị Thế giới về Mạch tích hợp, Li Xiaoyu, Phó chủ tịch của nhà sản xuất chip ChangXin Memory Technologies, nói chính phủ Trung Quốc nên hỗ trợ nhiều hơn để đào tạo nhân tài về chip.

Sơn Vân