Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt – người của những quyết sách lớn, bước ngoặc đổi mới và công trình thế kỷ

Sự kiện - Ngày đăng : 13:42, 23/11/2022

Sáng 23.11, tại Vĩnh Long, lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt diễn ra long trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến dự.

Tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đánh giá về những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt trong sự nghiệp kháng chiến chống xâm lược và thống nhất đất nước, Đảng ta khẳng định: “Trong những năm tháng dân tộc ta tiến hành cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đồng chí luôn nêu cao tấm gương sáng về tinh thần chủ động cách mạng tiến công, kiên cường bám dân, bám đất ở những địa bàn xung yếu và ác liệt nhất, gây dựng và phát triển phong trào cách mạng, làm thất bại mọi âm mưu thâm độc của kẻ thù, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta làm nên chiến thắng mùa xuân năm 1975 lịch sử”.

5c21a2ae73f6aaa8f3e7.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: ĐX

Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt là hiện thân tiêu biểu của người chiến sĩ cách mạng kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân. Với phong cách làm việc dân chủ, sâu sát, lý luận gắn liền với thực tiễn, nói đi đôi với làm; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời, vẫn là công việc liên quan tới tổ quốc và nhân dân, đồng chí Võ Văn Kiệt vẫn lặn lội đi khảo sát vùng ĐBSCL, có kế hoạch sang Hà Lan học hỏi kinh nghiệm chống nước biển dâng khi khí hậu trái đất nóng lên để áp dụng vào thực tiễn nước nhà, nhưng tiếc thay, quy luật của tạo hóa đã không cho Đồng chí thực hiện kế hoạch của mình. Tấm gương cống hiến và hy sinh hết mình cho đất nước, cho Nhân dân của đồng chí Võ Văn Kiệt mãi được ghi nhớ trong tâm khảm đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước.

b6eeee1b3f43e61dbf52.jpg
Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt được tổ chức long trọng - Ảnh: ĐX

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Võ Văn Kiệt, chúng ta thành kính tưởng nhớ và tri ân một người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, trọn đời cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

“Cuộc đời đồng chí là tấm gương sáng để đồng bào, cán bộ, chiến sĩ cả nước yêu quý, kính trọng và mãi mãi noi theo. Nhớ về đồng chí Võ Văn Kiệt, chúng ta nguyện học tập và làm theo phong cách, đạo đức của đồng chí, nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, nói đi đôi với làm, gắn lý luận với thực tiễn cuộc sống, đặt lợi ích của nhân dân, của tổ quốc lên trên hết, trước hết; tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, một lòng phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân”, Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu.

Ông Phạm Chánh Trực – nguyên Trưởng ban Kinh tế Trung ương, người có thời gian dài làm việc với Thủ tướng Võ Văn Kiệt bày tỏ: “Đó là nhân cách của một chiến sĩ cách mạng sống vì đời, chết để tương lai, dấn thân phấn đấu tới cùng. Đó là tấm gương của người cộng sản trung hiếu vẹn toàn...”.

057ce856160ecf50961f.jpg
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là tấm gương của người cộng sản trung hiếu vẹn toàn - Ảnh: ĐX

Ông Trực nhớ lại, trong kháng chiến, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt để lại nhiều dấu ấn trong những bước ngoặc của cuộc đấu tranh giải phóng, góp phần cùng lãnh đạo Trung ương cục Miền Nam, Khu ủy Sài Gòn Gia Định, Khu ủy miền Tây Nam bộ trong các phong trào, chiến dịch phản công, chiến dịch...

Sau khi giải phóng, đồng chí Võ Văn Kiệt làm Bí thư, kiêm Chủ tịch UBND TP.HCM, trung tâm sản xuất công nghiệp miền nam và đầu mối lưu thông hàng hóa của cả nước, xuất nhập khẩu. “Thời điểm mới giải phóng, TP đứng trước nhiều nguy cơ, đồng chí Võ Văn Kiệt đã xông pha vào trận tuyến mới với nhiều công trình, sự kiện nổi bật như: chạy gạo cứu đói, chỉ đạo ra quân 10.000 thanh niên, xây dựng công trình thủy điện Trị An không có vốn ngân sách nhà nước, chương trình khai thác ĐBSCL, Đồng Tháp Mười, Tứ Giác Long Xuyên và công trình đường dây tải điện Bắc Nam 500 KV, đường Trường Sơn công nghiệp hóa”, ông Trực kể lại.

Đối với thế hệ trẻ, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã để lại những bài học vô cùng quý báu. Tại lễ kỷ niệm, chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm - Phó bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Vĩnh Long xúc động nói: “Vâng theo lời căn dặn của bác Võ Văn Kiệt: lớp người trước không tiếc máu/ Lớp người sau không tiếc mồ hôi/ Tổ quốc sống, thành phố sống/ vì những lứa tuổi thanh xuân biết nghĩ, biết làm, chúng cháu nguyện tin tưởng tuyệt đối và đi theo con đường mà Đảng, và các bậc tiền bối đã lựa chọn, ra sức rèn luyện, xây dựng bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định vững vàng; rèn luyện phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn, phấn đấu trở thành người công dân có ích, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc".

a8b7914b5b13824ddb02.jpg
Ông Bùi Văn Nghiêm, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long - Ảnh: ĐX

Phát biểu đáp từ, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm cho biết, vùng đất Vĩnh Long với lịch sử 300 năm hình thành phát triển, nơi sản sinh nhiều nhân tài cho đất nước, có những người để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử dân tộc, trong đó có đồng chí Võ Văn Kiệt, người chiến sĩ cách mạng kiên trung, người con ưu tú của dân tộc và quê hương Vĩnh Long.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Long xin trân trọng cảm ơn, và xin tiếp thu, lĩnh hội đầy đủ những lời phát biểu và chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi lễ trọng thể này”, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long phát biểu.

Nguyên Việt