Họa sĩ Hoàng Võ: Bao giờ mới được trở lại cùng các vũ điệu hoang dã?

Văn hóa - Ngày đăng : 20:48, 23/11/2022

Tên cuộc triển lãm “Vũ điệu hoang dã” lần này như cách mà tranh của Hoàng Võ thể hiện: đó là những điệu múa của thiên nhiên, của sắc màu, của năng lượng tích cực luôn chực chờ bùng nổ.

Năm 2001, khi ở tuổi 32, Hoàng Võ mới bắt đầu theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật của mình. Cọ, giấy, toan và màu vẽ đã trở thành những vật bất ly thân với anh từ đây. Càng dấn thân vào hội hoạ, anh phát hiện ra mình có thể vẽ hàng ngày, hàng giờ không chán, cứ như thể trong tiềm thức anh luôn hối hả níu giữ những trải nghiệm, những điều tốt đẹp đang dần trôi khỏi cuộc đời vốn hữu hạn. Anh thể nghiệm trên nhiều chất liệu như màu nước, sơn dầu, acrylic, than, chì, phấn màu…

hoangvu.jpg
Họa sĩ Hoàng Võ - Ảnh: NVCC

Hoàng Võ quan niệm: “Hội họa, bản thân của nó đã là sự dẫn dắt con người hướng đến những gì đẹp đẽ nhất, lương thiện nhất; có thể hướng đến tột cùng vương giả hoặc rất đỗi bình thường. Hội hoạ với tôi không chỉ là nghề, là đam mê, mà còn là nơi trú ẩn an toàn nhất. Nơi đó, tôi tha hồ bộc lộ những góc cạnh khác nhau của bản ngã.

Tôi không rõ là “cái đẹp - nghệ thuật - hội họa có cứu rỗi thế giới” hay không; riêng cá nhân mình, tôi mang ơn hội họa. Đó không chỉ là đam mê, là nghề, là nghiệp, mà còn là thói quen, là hơi thở, là cuộc sống của tôi”.

Hoàng Võ thực sự bắt đầu sáng tác tranh từ năm 2011, nhưng với sức làm việc mạnh mẽ, dồi dào, nên đã có hàng trăm tác phẩm với nhiều chủ đề, thể loại, chất liệu... Vũ điệu hoang dã là triển lãm cá nhân lần thứ hai của anh, sau Những góc đời (Pieces Of Life) tại TP.HCM năm 2016.

Triển lãm Vũ điệu hoang dã (Wild Dance) trưng bày khoảng 70 tác phẩm, hầu hết là tranh trừu tượng, được sáng tác trong khoảng 3 năm gần đây. Có chất liệu acrylic, có tổng hợp, có màu nước, có giấy dó… Rất nhiều tác phẩm được tác giả giấu rất kỹ, chưa hề được công bố ở đâu, nên hy vọng sẽ gây bất ngờ, thú vị cho người xem.

Hoàng Võ nói thêm: “Suy cho cùng, trong hội họa, các trường phái, chất liệu biểu đạt, thủ pháp ngẫu hứng hoặc những bố cục đầy toan tính, những dessin vững vàng, những sắc màu lộng lẫy hoặc trầm tư đơn sắc… tất thảy đều hầu mang đến sự rung động, thấu cảm cho người thưởng lãm mỹ thuật. Vốn tham lam và “hay quậy phá”, tôi tiếp cận và thực hành hội họa theo nhiều cách, nhiều kiểu. Tôi thỏa thích vui chơi… một cách nghiêm túc.

Nếu lần trước tôi bày đa số tranh vẽ người, thì lần này tôi bày nhiều thứ, trừ… người! Thiên nhiên, với lòng bao dung vô hạn, luôn bên cạnh, bao bọc, nuôi nấng và tha thứ cho loài người chúng ta. Thiên nhiên, không chỉ hùng vĩ, kỳ bí, còn quyến rũ, kiêu sa, huyền ảo đầy mê hoặc. Thiên nhiên, không chỉ hoang sơ, thơ mộng, còn giàu có vô cùng...

Nhưng, với những tranh đoạt tàn khốc trên thân thể thiên nhiên, thì chừng như, đường về tương lai của loài người, xem ra, còn mờ mịt lắm. Bao giờ loài người chúng ta mới thôi giày xéo thiên nhiên; mới thôi thản nhiên trước những cơn co giật quằn quại của rừng sâu, núi thẳm, biển xanh? Bao giờ loài người chúng ta mới tử tế với thiên nhiên? Bao giờ mới được trở lại cùng các vũ điệu hoang dã?”.

vu-dieu-hoang-da-12.jpeg
Tác phẩm Vũ điệu hoang dã 14 (acrylic, 120x180cm, 2022)  

Xem các tranh trong Vũ điệu hoang dã, họa sĩ Lê Thị Kim Bạch nhận xét: “74 tranh là 74 vẻ đẹp khác nhau, từ những ấn tượng thị giác cuốn hút, từ tương quan (đậm-nhạt; sáng-tối; nóng-lạnh…) đến bút pháp linh hoạt và mạnh mẽ, mang lại những rung động đẹp trong cảm xúc. Hoàng Võ đã mang đến sự bất ngờ lớn cho người xem khi đột ngột bày loạt tranh trừu tượng trong lần triển lãm này, vì trước đó, năm 2016, anh từng triển lãm cá nhân với cả trăm bức chân dung, và luôn thể hiện thế mạnh về vẽ người theo phong cách thực.

Những vệt cọ, những mảng màu của Hoàng Võ phóng khoáng và tung tẩy, nhưng không phải là sự bôi vẽ tùy tiện, mà người xem sẽ nhìn và cảm được những hàng liễu rủ bên cạnh dòng sông, là những đàn cá, những cơn sóng biển gầm gào, những núi đồi xa thẳm… Trừu tượng của Hoàng Võ là thể loại “trừu tượng có hình” và làm rung động người xem. Mỗi người xem sẽ có quan điểm về nghệ thuật, về hội hoạ khác nhau, nhưng vẫn hy vọng là với "Vũ điệu hoang dã", Hoàng Võ sẽ chinh phục hầu hết người xem”.

Trong bối cảnh chung của mỹ thuật VN hiện tại, bầu không khí mang tinh thần “chiết trung” (eclecticism), pha trộn, hội nhập dường như là xu hướng đang có ưu thế lan tỏa trong một thế giới nghệ thuật đầy ắp hình ảnh, ngập tràn thông tin. Khuynh hướng này được hiểu là một cách tiếp cận linh hoạt, phóng khoáng, thể nghiệm đa dạng nhiều phong cách, khuyến khích người nghệ sĩ sử dụng mọi phương tiện mà họ yêu thích, đề cao tính cá nhân, tự do trong xử lý chất liệu tạo hình, kết hợp nhiều yếu tố để tạo nên tác phẩm.

Hội hoạ của Hoàng Võ đi trên con đường mấp mé trong ranh giới giữa biểu hình và trừu tượng hoá, có lẽ cũng không nằm ngoài xu thế chiết trung này. Lối tạo hình của anh là thứ ngôn ngữ tự do bày tỏ, tự do tìm tòi khám phá thế giới tưởng tượng, bao ký ức tưởng chừng đã mất, những ước vọng, những yêu thương ấp ủ đắm say và dường như không thích dừng lại ở một bút pháp cố định nào. Sáng tác của anh cho ta cảm nhận được nguồn năng lượng tràn đầy sức sống, một đời sống tinh thần hồn nhiên trong trẻo, lan toả trên bề mặt tranh bằng bút pháp khoáng hoạt rất mực biểu cảm”. Nguyễn Hồng Ngọc (Tiến sĩ Nghệ thuật)

Hoàng Võ tên thật là Võ Hoàng Nhựt, sinh 1969 tại Long An. Anh học Mỹ thuật công nghiệp tại Đại học Kiến trúc TP.HCM (2001-2006), sau đó là giảng viên thỉnh giảng tại khoa Mỹ thuật, Đại học Kiến trúc TP.HCM.

Tiểu Vũ