Khởi tố nhóm tội phạm thu thập hơn 17 triệu dữ liệu cá nhân để lừa đảo

Sự kiện - Ngày đăng : 21:00, 23/11/2022

Ngày 23.11, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, cơ quan này vừa phối hợp với các lực lượng chức năng một số địa phương phá thành công chuyên án, khởi tố nhóm đối tượng chuyên thu thập dữ liệu cá nhân của người khác để phục vụ mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào tháng 11.2021, Công an tỉnh Quảng Bình nhận được trình báo của chị Hoàng T. L. N. (trú tại xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) về việc tài khoản ngân hàng và số điện thoại bị người khác chiếm quyền sử dụng và chiếm đoạt 60 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an tỉnh Quảng Bình đã bước đầu xác định hành vi và phương thức hoạt động của kẻ chiếm đoạt tài sản. Lực lượng chức năng nhận định vụ việc liên quan đến nhiều đối tượng, trong đó nghi vấn có dấu hiệu của tội phạm rửa tiền.

Phòng PA05 Công an tỉnh Quảng Bình đã báo cáo xác lập chuyên án để phối hợp nhiều lực lượng, huy động phương tiện đấu tranh.

nhom-thu-thap-id-qb-22222.jpg
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình khám xét nơi ở của Mạch Thị Mỵ - Ảnh: Công an Quảng Bình

Đầu tháng 10, ban chuyên án thực hiện kế hoạch phá án. Các lực lượng công an tỉnh Quảng Bình đồng loạt chia thành nhiều mũi di chuyển đến TP.Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Tây Ninh, Bến Tre, Thanh Hóa… truy bắt, khám xét, triệu tập các đối tượng liên quan để khai thác, đấu tranh.

Ban chuyên án cùng các lực lượng phối hợp đã xác định Nguyễn Phát Tài (SN 1999, trú tại TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) là đối tượng hoạt động “rửa tiền” thông qua việc dùng “tiền bẩn” để thanh toán hộ các hóa đơn điện, nước trên phạm vi toàn quốc.

Khám xét nơi ở của Tài, công an thu giữ 1 bộ máy tính, 1 màn hình máy tính, 1 điện thoại, 4 thẻ ATM và nhiều tài liệu liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyễn Phát Tài về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản”.

Mở rộng điều tra, Ban chuyên án đã xác định các đối tượng khác liên quan gồm Mạch Thị Nga (SN 1993, trú tại tỉnh Thanh Hóa), Phan Thị Bạc (SN 1994, trú tại tỉnh An Giang), Phạm Lý Hùng (SN 1994, trú tại TP.Hồ Chí Minh) và Mạch Thị Mỵ (SN 1996, trú tại tỉnh Thanh Hóa).

Lực lượng chức năng khám xét nơi ở của các đối tượng này, thu giữ 1 máy tính xách tay, 2 máy tính để bàn, 5 điện thoại di động, 3 sim điện thoại, 1 túi nilon chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy và khoảng 4.000 file dữ liệu chứa thông tin cá nhân bị đánh cắp.

Ban chuyên án xác định từ tháng 8.2021 đến nay, nhóm tội phạm này đã thu thập hơn 17 triệu thông tin dữ liệu cá nhân của người khác trên phạm vi cả nước, theo các nhóm vùng, miền, chức danh, nghề nghiệp để bán cho người khác nhằm thu lợi bất chính.

Đặc biệt, các đối tượng đã thu thập trái phép thông tin hàng nghìn khách hàng có hồ sơ vay vốn tín dụng ngân hàng, dùng các thông tin này để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn chiếm quyền truy cập sim điện thoại, khôi phục lại mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking có liên kết với sim để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.

nhom-thu-thap-id-qb-33333.jpg
Các bị can Phan Thị Bạc, Mạch Thị Nga và Phạm Lý Hùng - Ảnh: Công an tỉnh Quảng Bình

Nhóm của Mạch Thị Nga, Mạch Thị Mỵ đã cấu kết với Nguyễn Phát Tài, đối tượng chuyên thực hiện hành vi “rửa tiền” thông qua việc thanh toán các hóa đơn điện, nước trên phạm vi toàn quốc.

Ước tính số lượng tài khoản ngân hàng giả mạo mà nhóm tội phạm này dùng để nhận tiền chiếm đoạt được và các tài khoản “rửa tiền” là khoảng 40 tài khoản với tổng số lượng giao dịch lên đến hơn 100 tỉ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Mạch Thị Nga về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản” và Mạch Thị Mỵ về hành vi “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”.

Hiện Công an tỉnh Quảng Bình đang tiếp tục phối hợp công an các địa phương để tiếp tục đấu tranh, mở rộng và xử lý các đối tượng liên quan.

Quang Cường