Bộ Quốc phòng Anh: Nga đang tìm cách lấp đầy kho UAV cạn kiệt

Quốc tế - Ngày đăng : 11:50, 24/11/2022

Bộ Quốc phòng Anh hôm 23.11 đánh giá rằng Nga sắp cạn kiệt kho dự trữ máy bay không người lái (UAV) do Iran sản xuất.

Trong bản cập nhật thông tin tình báo hằng ngày về cuộc chiến ở Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã gần cạn kiệt kho máy bay không người lái (UAV) được sản xuất tại Iran và có thể sẽ tìm cách mua thêm.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: "Nga có thể hình thành chiến dịch bổ sung UAV để bù đắp cho sự thiếu hụt nghiêm trọng của tên lửa hành trình, nhưng cách tiếp cận này chỉ đạt được thành công hạn chế. Hầu hết các UAV được phóng đã bị vô hiệu hóa".

kcb6wx6novl3nnh4unyiw4psxm.jpg
UAV của Nga bay trên bầu trời Kyiv - Ảnh: Reuters

Theo báo cáo tình báo của Bộ Quốc phòng Anh, kể từ tháng 9, Nga đã phóng hàng trăm UAV tập kích vào mục tiêu quân sự chiến lược và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Sau sự kiện cầu kết nối bán đảo Crimea với đất liền Nga bị hỏng do một vụ nổ lớn hồi tháng 10, Moscow đã cáo buộc Kyiv đứng sau vụ việc và tăng cường tập kích UAV, tên lửa để trả đũa.

"Không có cuộc tấn công bằng UAV được báo cáo công khai kể từ khoảng ngày 17.11. Nga có khả năng gần như cạn kiệt nguồn cung hiện tại, nhưng có thể họ sẽ tìm kiếm nguồn cung cấp tiếp tế. Nga có thể mua UAV từ nước ngoài nhanh hơn so với việc sản xuất tên lửa hành trình mới trong nước”, báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh cho hay.

Tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cũng cho rằng kho dự trữ tên lửa của Nga đang cạn kiệt, đồng thời chia sẻ một hình ảnh dự đoán cho thấy tình trạng kho vũ khí tên lửa chính xác cao của Nga tính đến ngày 18.11.

Trước đó, Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga mua hàng nghìn UAV Shahed-136 của Iran rồi sơn lại thành Geran-2 để triển khai ra chiến trường. Tuy nhiên, Moscow đã phủ nhận và tuyên bố họ có khả năng sản xuất UAV và chỉ sử dụng UAV nội địa trong cuộc chiến với Ukraine.

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian hồi đầu tháng này đã xác nhận "một số lượng nhỏ" máy bay không người lái đã được cung cấp cho Nga vài tháng trước khi Moscow đưa quân vào Ukraine. Ông Amirabdollahian cũng khẳng định Tehran không tiếp tục bán thêm UAV cho Nga nhưng dư luận tỏ ý nghi ngờ điều này.

Hoàng Vũ