Cần kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm cho bữa ăn bán trú

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 09:55, 25/11/2022

Vụ việc hàng trăm học sinh ở Trường iSchool Nha Trang (Khánh Hòa) bị ngộ độc thực phẩm đã làm dấy lên lo ngại về chất lượng các bữa ăn không đảm bảo an toàn thực phẩm. Sự việc là hồi chuông cảnh tỉnh để các trường học trong cả nước cần kiểm soát chặt chẽ quy trình nhập thực phẩm đảm bảo an toàn để phục vụ trong những bữa ăn bán trú, tránh lặp lại vụ việc đau lòng.

Mấy ngày qua, dư luận trong nước vô cùng bàng hoàng trước việc hơn 600 học sinh từ lớp 1 - 12 của Trường Hội nhập quốc tế iSchool Nha Trang (Khánh Hòa) bị ngộ độc thực phẩm do bữa ăn tại trường. Trong đó, có hàng trăm trường hợp được điều trị nội trú, 1 trường hợp tử vong. Đây được xem là vụ ngộ độc thực phẩm học đường lớn nhất từ trước tới nay.

Vụ việc xảy ra vào trưa 17.11, sau bữa ăn hàng trăm học sinh Trường Hội nhập quốc tế iSchool Nha Trang có biểu hiện đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, sốt... nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bữa ăn này gồm có các món cơm gà sốt trứng, gỏi gà, cánh gà chiên, canh và dưa leo.

attp-1.jpg
An toàn thực phẩm học đường rất quan trọng - Ảnh minh họa

Ngay sau đó, ngành chức năng địa phương đã tiến hành lấy mẫu gửi Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm, tìm nguyên nhân gây ngộ độc. Kết quả cho thấy có 3 loại vi khuẩn gây ra vụ ngộ độc hàng loạt này, là vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus và Escherichia coli có trong mẫu cánh gà chiên.

Hiện Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án hình sự do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm xảy ra tại Trường Hội nhập quốc tế iSchool Nha Trang theo quy định tại điều 317 Bộ luật Hình sự.

Nhiều phụ huynh có con đang theo học tại các trường bán trú rất hoang mang về vụ việc xảy ra tại Trường iSchool Nha Trang. Chị Phương Thảo, phụ huynh có con học tại một trường bán trú ở TP.Cà Mau (Cà Mau) lo lắng: “Gia đình tôi có 2 cháu đang theo học bán trú nên các cháu được ăn trưa tại trường, đến chiều tôi mới đón về. Hay tin có vụ ngộ độc lớn ở tỉnh Khánh Hòa tôi rất hoang mang. Qua sự việc, tôi mong ngành giáo dục, cơ quan y tế địa phương đặc biệt lưu tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm học đường. Thực phẩm nhập vào chế biến phục vụ cho trẻ cần được kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, nơi cung cấp suất ăn cho trẻ phải có đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm. Cần phải tổng quan kiểm tra, rà soát thường xuyên để tránh sự việc tái diễn”.

Chất lượng bữa ăn bán trú phục vụ cho học sinh là rất quan trọng, đừng vì lợi nhuận mà đánh mất lương tâm. Mỗi suất ăn bán trú của trẻ tại trường đều được nhà trường cân nhắc, đưa ra mức phí phù hợp và phụ huynh đã đóng đầy đủ hằng tháng. Vì vậy, việc nhập thực phẩm cần được kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc hàng hóa, chế biến phải đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt, người đầu bếp phải ghi lại nhật ký mua hàng của mình, phải trung thực, không được bớt xén bữa ăn, không mua thực phẩm bẩn, không có nguồn gốc rõ ràng.

attp.jpg
Cần kiểm soát chặt chẽ quy trình nhập, chế biến thực phẩm học đường

Một bác sĩ đang công tác tại Cà Mau cho biết: "Vụ việc ở TP.Nha Trang là mối quan tâm lớn của dư luận hiện nay. Theo tôi, vai trò của người bếp trưởng, người trực tiếp đứng ra nhập nguyên liệu đầu vào, chế biến là rất quan trọng. Ai cũng muốn nhập hàng rẻ và thiếu giám sát khi chế biến thì sớm muộn gì cũng dẫn tới vụ việc đau thương như vậy".

"Để tránh sự việc tái diễn, nhà trường cần giám sát thực tế, đề cao vai trò trách nhiệm từng cá nhân và nên ký kết hợp đồng cung cấp nguyên liệu chế biến với các doanh nghiệp lớn, không phó thác mọi việc cho đầu bếp. Đặc biệt, cơ quan chuyên môn cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng bữa ăn bán trú. Có như vậy thì phụ huynh mới an tâm giao phó con mình cho nhà trường", vị bác sĩ đề nghị.

Trần Khải