TP.HCM: Phát hiện căn bệnh “lạ” đầu tiên tại Việt Nam

Thông tin Y học - Ngày đăng : 21:06, 25/11/2022

Một phụ nữ 35 tuổi mắc phải căn bệnh giả tắc ruột, rối loạn cơ bàng quang và dãn đường mật lan tỏa do lupus đỏ. Đây là một căn bệnh “lạ” lần đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

Thông tin trên được bác sĩ Lê Nguyễn Xuân Điền - Bộ môn Nội tổng quát, Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ tại Hội nghị khoa học kỹ thuật năm 2022 của Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) hôm 25.11.

Theo bác sĩ Điền, nữ bệnh nhân 35 tuổi này chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nôn ói và đau quặn bụng. Bệnh nhân nôn 4- 5 lần ra thức ăn, không máu, kèm đau bụng quanh vùng rốn và thượng vị, quặn cơn, mỗi cơn kéo dài vài phút.

tphcm-phat-hien-can-benh-la-dua-tien-tai-viet-nam-hinh-anh(1).png
Các chuyên gia trình bày báo cáo khoa học tại Hội nghị khoa học kỹ thuật năm 2022 của Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) hôm 25.11 - Ảnh: PV

Qua kiểm tra lâm sàng cho thấy, bệnh nhân da niêm nhạt, biến dạng khớp liên đốt xa ngón tay 2 bên dạng cổ thiên nga, biến dạng ngón 1 bàn chân 2 bên, không ghi nhận dấu hiệu viêm khớp cấp.

Xét nghiệm ghi nhận bệnh nhân thiếu máu, giảm bổ thể C3, C4; ANA… Kết quả chụp CT ổ bụng và nội soi đại tràng cho thấy, bệnh nhân bị liệt ruột không do tắc nghẽn cơ học, dãn đường mật trong và ngoài gan lan tỏa.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị lupus đỏ hệ thống có biến chứng liệt ruột, dãn đường mật lan tỏa, bí tiểu cấp do liệt cơ bàng quang, bệnh đa thần kinh ngoại biên, thiếu máu tán huyết miễn dịch.

Bệnh nhân được bác sĩ tiến hành điều trị bằng thuốc hydrochloroquine phối hợp cùng với prednisone. “Sau điều trị 3 ngày, tình trạng sức khỏe bệnh nhân cải thiện dần, có thể uống nước và ăn cháo loãng, nhu động ruột 4-5 lần/phút. Đến ngày điều trị thứ 5 bệnh nhân có thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng qua đường miệng và được cho xuất viện. Tiếp đó, bệnh nhân trải qua 2 tuần điều trị ngoại trú với các thuốc tương tự và đã không tái phát cho đến hôm nay”, bác sĩ Điền chia sẻ.

Theo bác sĩ Điền, giả tắc ruột do lupus đỏ gây ra bởi sự rối loạn chức năng cơ trơn các tạng và hệ thần kinh ruột, có thể diễn biến cấp tính (dưới 6 tháng) và mạn tính (từ 6 tháng trở lên).

Biểu hiện lâm sàng của bệnh tương tự như tình trạng tắc ruột do nguyên nhân khác, bao gồm đau bụng cấp, chướng bụng, buồn nôn và nôn, bí trung tiện và giảm nhu động ruột.

Bên cạnh đó, tiêu chảy, tiểu lắt nhắt và sụt cân là các triệu chứng cũng được ghi nhận nhưng với tỷ lệ thấp hơn.

“Giả tắc ruột là một biến chứng hiếm gặp của bệnh lupus đỏ hệ thống với tỷ lệ khoảng 2%. Biểu hiện giả tắc ruột ở nữ bệnh nhân này là hậu quả của bệnh cơ trơn thứ phát do lupus, không có biểu hiện viêm mạch máu và đáp ứng đầy đủ với phát đồ prednisone giảm liều phối hợp với hydrochloroquine”, bác sĩ Điền cho biết.

Cũng tại Hội nghị khoa học kỹ thuật năm 2022 của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, các nhà khoa học, các chuyên gia y tế khác còn trình bày 53 bài báo cáo khoa học theo các lĩnh vực khác nhau như: Nội khoa, Ngoại khoa, Sản — Phụ khoa, Bệnh lý gan mật, Tim mạch — ung thư, Bệnh lý giấc ngủ, Gây mê hồi sức, Điều dưỡng, Dược lâm sàng.

Trong đó, lĩnh vực nội khoa cung cấp các cập nhật xử trí mới nhất bệnh gan mật thường gặp như gan nhiễm mỡ, tối ưu hóa dinh dưỡng cho người bệnh xơ gan cũng như mối liên quan trong điều trị tim mạch - ung thư, cập nhật điều trị dự phòng đột quỵ thiếu máu não, hội chứng tim thận hay điều trị ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ...

Lĩnh vực ngoại khoa đưa ra những cập nhật mới trong điều trị ghép xương tự thân tái chế xử lý bằng Nitơ lỏng, phẫu thuật xâm lấn tối thiểu bệnh lý cột sống cũng như phiên chuyên đề riêng để tăng cường chất lượng và an toàn trong thực hành gây mê hồi sức...

Cập nhật những vấn đề thời đại của sản phụ khoa như giải pháp khống chế bệnh đái tháo đường thai kỳ đang tăng cao, chiến lược tầm soát thiếu máu trước sinh, vắc-xin thế hệ mới cho phụ nữ khi mang thai… cũng được đề cập trong 9 bài báo cáo tại phiên chuyên đề sản phụ khoa.

Song song với đó là 13 bài báo cáo tại 2 chuyên đề của dược lâm sàng và điều dưỡng đã góp phần tối ưu hóa vấn đề sử dụng thuốc hướng tới mục tiêu chăm sóc theo mô hình lấy người bệnh làm trung tâm.

Hồ Quang