Cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Đồng Nai được nhắc nhở ‘đừng để Bí thư phật ý'

Sự kiện - Ngày đăng : 07:57, 26/11/2022

Bị can Bồ Ngọc Thu được yêu cầu hỗ trợ, tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia các dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Được yêu cầu hỗ trợ, “đừng để Bí thư phật ý”

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, bị can Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai) bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, Bồ Ngọc Thu giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai từ tháng 11.2005 đến tháng 9.2015, là thành viên Ban chỉ đạo Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Năm 2007, Trần Đình Thành (khi đó là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) giới thiệu Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) với Thu và yêu cầu Thu hỗ trợ, tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia các dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Thực hiện ý kiến của Trần Đình Thành, quá trình phê duyệt, điều chỉnh Dự án và lập kế hoạch đấu thầu các gói thầu của Dự án thì Đinh Quốc Thái (Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) yêu cầu Thu làm nhanh các thủ tục, với lý do “Nhàn là ruột thịt của Bí thư, đừng để Bí thư phật ý”.

Năm 2010, tại cuộc họp Tỉnh ủy, Bồ Ngọc Thu gặp và báo cáo Trần Đình Thành về khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn cho Dự án. Thành chỉ đạo Thu chuẩn bị hồ sơ và liên hệ với Nguyễn Thị Thanh Nhàn để hỗ trợ xin vốn. Sau khi được Trần Đình Thành trao đổi lại việc Nhàn sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc xin vốn từ Trung ương, Thu báo cáo lại và Đinh Quốc Thái chỉ đạo khẩn trương thực hiện.

Lúc này, Thu điện thoại cho Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai) nhanh chóng bổ sung thiết bị y tế vào dự án; báo cáo Đinh Quốc Thái về việc nếu làm theo trình tự thẩm định thì sẽ không kịp như yêu cầu.

bo-ngoc-thu(1).jpg
Cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Đồng Nai Bồ Ngọc Thu

Cáo trạng của Viện KSND tối cao cũng nêu rõ vì lo sợ “Bí thư phật ý” và thực hiện chỉ đạo của Đinh Quốc Thái về việc “làm hồ sơ là quan trọng” để kịp xin vốn của Trung ương; đồng thời bản thân bị can Thu nhận 1 tỉ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn hoặc Trần Mạnh Hà nên đã bỏ qua các bước thẩm định và ký tờ trình để Đinh Quốc Thái ký Quyết định phê duyệt lại Dự án, bổ sung thêm phần đầu tư thiết bị với số tiền hơn 754 tỉ đồng, nâng tổng mức đầu tư lên hơn 1.900 tỉ đồng.

Bị can cũng không lập hồ sơ thuyết minh điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, không đưa ra cơ sở để xác định danh mục thiết bị, xác định số lượng, đơn giá thiết bị theo quy định của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Các điều này được VKS xác định là đã tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng 16 gói thầu thiết bị y tế với tổng số tiền hơn 665 tỉ đồng, gây thiệt hại hơn 148 tỉ đồng.

Theo VKS, quá trình điều tra, gia đình bị can Thu đã nộp lại toàn bộ số tiền 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Bị can thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên, lời khai của bị can phù hợp với lời khai của các bị can khác, của nhóm nhân viên thuốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và các tài liệu, chứng cứ liên quan.

Từ đó, VKS có đủ cơ sở xác định vì động cơ cá nhân và vụ lợi, Bồ Ngọc Thu đã thực hiện hành vi ký Tờ trình UBND tỉnh phê duyệt lại Dự án, trong đó bổ sung thêm phần đầu tư thiết bị y tế trái quy định của Chính phủ, tạo điều kiện dẫn đến thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 148 tỉ đồng.

Tách hành vi của một số cá nhân thuộc Sở KH-ĐT

Trong cáo trạng, VKS cũng đề cập tới việc cần thiết phải tách hành vi của một số cá nhân để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau.

Cụ thể, đối với các cá nhân thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai, theo VKS, các cá nhân là những người trực tiếp thẩm định và đề xuất trình lãnh đạo Sở hoặc Phó chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt điều chỉnh Dự án, trong đó có phần đầu tư thiết bị y tế chuyên môn trị giá hơn 754 tỉ đồng, nhưng chưa lập danh mục thiết bị, hoặc danh mục thiết bị chưa được thẩm định, hoặc đề xuất không có căn cứ về việc đầu tư thiết bị y tế trị giá hơn 754 tỉ đồng (lớn hơn mức Chủ đầu tư đề nghị).

Các hành vi nêu trên bị VKS xác định đã vi phạm pháp luật; tuy nhiên, kết quả điều tra chưa có căn cứ kết luận hành vi vi phạm dẫn đến hậu quả thiệt hại của vụ án nên cần thiết phải tách ra để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau.

Ngoài ra, đối với các cá nhân thuộc Sở Tài chính, theo cáo trạng, năm 2015, một số lãnh đạo, chuyên viên của Sở thực hiện việc thẩm định các thiết bị y tế phát sinh ngoài hợp đồng thuộc gói thầu số 07 và số 67. Các chuyên viên không thực hiện việc “Khảo sát thực tế, thu thập thông tin liên quan đến tài sản cần thẩm định giá, mà căn cứ vào giá trị do Chủ đầu tư báo cáo để trình Hội đồng thẩm định giá Nhà nước tỉnh Đồng Nai.

Hội đồng thẩm định giá xác định tổng giá trị gói thiết bị y tế phát sinh của gói thầu số 07 và số 67 là hơn 4,6 tỉ đồng (theo giá trị do Chủ đầu tư báo cáo) để thanh toán cho nhà thầu.

Theo VKS, kết quả điều tra chưa có căn cứ xác định việc thẩm định giá của các cá nhân trên gây thiệt hại về tài sản nên cần thiết phải tách ra để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau.

Nhã Thanh