Lãnh đạo Đài Loan từ chức chủ tịch đảng cầm quyền

Quốc tế - Ngày đăng : 07:00, 27/11/2022

Bà Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo đảng Dân chủ Tiến bộ sau khi đảng này thất bại trong cuộc bầu cử cấp địa phương hôm 26.11.

"Kết quả bầu cử không như chúng ta kỳ vọng. Tôi sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm và từ chức chủ tịch đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) ngay lập tức. Đối mặt với một kết quả như thế này, có rất nhiều lĩnh vực mà chúng tôi phải xem xét sâu sắc", nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết. Tuy nhiên, bà Thái sẽ tiếp tục giữ chức lãnh đạo Đài Loan cho đến kỳ bầu cử năm 2024.

1000-8-.jpeg

Bà Thái Anh Văn tuyên bố từ chức chủ tịch DPP cầm quyền hôm 26.11 - Ảnh: AP

Đài Loan hôm 26.11 đã tổ chức bầu chọn thị trưởng, thẩm phán và một số quan chức cấp địa phương tại 22 thành phố và địa phương trên khắp hòn đảo. Đảng DPP của bà Thái đánh mất 4/6 ghế thị trưởng quan trọng tại Đài Loan. DPP chiến thắng ở 5 thành phố và tỉnh. Trong khi đó, các ứng cử viên từ Quốc dân đảng đối lập đã giành chiến thắng ở 15 địa phương, bao gồm thủ phủ Đài Bắc cũng như ở thành phố Đào Viên, Đài Trung và Tân Đài Bắc.

Ông Tưởng Vạn An, thị trưởng mới của Đài Bắc, đã tuyên bố chiến thắng vào ngày 26.11 trong một cuộc mít tinh lớn. “Tôi sẽ cho thế giới thấy sự vĩ đại của Đài Bắc”, ông nói. Được biết, ông Tưởng Vạn An là cháu nội của cố lãnh đạo Đài Loan Tưởng Kinh Quốc - con trai của Tưởng Giới Thạch.

Các nhà quan sát nhận định bầu cử cấp địa phương của Đài Loan trong năm nay không phản ánh rõ quan điểm của người dân đảo tự trị về chính sách quan hệ với Trung Quốc đại lục mà chủ yếu xoay quanh những vấn đề dân sinh, xã hội.

Các chiến dịch tranh cử đã kiên quyết tập trung vào các vấn đề như ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông, chiến lược mua vắc xin COVID-19 - vốn khiến hòn đảo này bị thiếu hụt nguồn cung trong đợt bùng phát dịch bệnh năm ngoái. Sự thất bại đối với đảng DPP cầm quyền có thể một phần là do cách đảng này xử lý đại dịch.

“Công chúng đã không hài lòng với DPP về cách xử lý nguồn cung vắc xin COVID-19, mặc dù Đài Loan đã có một số phản ứng tốt trong việc ngăn chặn đại dịch”, Weihao Huang, giáo sư khoa học chính trị tại Đài Loan cho biết.

You Ying-lung, chủ tịch Quỹ Dư luận Đài Loan, nơi thường xuyên tổ chức các cuộc điều tra công khai về các vấn đề chính trị, cho biết: “Nếu DPP mất nhiều ghế địa phương, khả năng cầm quyền của họ sẽ đối mặt với một thách thức rất lớn”. Kết quả bầu cử sẽ phản ánh thái độ của công chúng đối với hoạt động của đảng cầm quyền trong 2 năm qua.

Hoàng Vũ