Có hai siêu sao trong đội Đại bàng trắng

Thể thao - Ngày đăng : 08:22, 27/11/2022

Hai siêu sao ấy lại ở hai vị trí xa nhau, đầu và cuối. Đầu là tiền đạo Robert Lewandowski, cuối là thủ môn Wojciech Szczesny. Cả hai ngôi sao ấy đều thuộc biên chế “Đại bàng trắng” Ba Lan.

Lâu nay, cầu thủ ghi bàn thì luôn được ca tụng lên tít tầng mây. Còn thủ môn, cũng là siêu sao của Đại bàng trắng, nếu cản phá thành công cú sút penalty của Al-Shehri và cú đá bồi sau đó của cầu thủ Ả Rập Saudi, thì sao? Ta lại phải ca ngợi tung trời chứ sao!

Nếu cú sút của tiền đạo hàng đầu Ả Rập Saudi là Al-Shehri không bị chặn đứng, thì sau bàn thua ấy chưa ai dám chắc sẽ có bàn thắng đầu tiên của Lewandowski. Bóng đá luôn có sự kỳ lạ lắm. Thường, được cái này thì dễ được luôn cái khác. Mất cái này thì cái khác cũng đi luôn.

Thủ môn Ba Lan đúng là một siêu sao. Nhìn hình ảnh anh vừa bay người đấm bóng sau cú sút sấm sét, rồi lại nhoài lên đấm luôn phát nữa từ cú sút bồi của cầu thủ đối phương. Thật không thể tin được, phản ứng ấy hình như vô thức vì nó nhanh như ánh chớp.

Không thua bàn 11 mét coi như thắng một bàn. Và nó mở đường cho lối chơi cả hai đội: Ả Rập Saudi dồn lên tấn công hai biên, phối hợp ngắn và tỉa bóng dọc biên. Nhìn cách họ chơi ta phải thán phục: không phải vô cớ mà đội bóng này vừa thắng Argentina 2-1. Đầy hưng phấn, chơi gắn kết, đánh thẳng trung lộ, kỹ thuật cá nhân rất tốt, Ả Rập Saudi chỉ thiếu một chút: đó là còn hơi chệch tí xíu trong những tình huống có thể ghi bàn. Bóng đá kỵ nhất là anh chơi áp đảo nhưng không ghi được bàn thắng, anh dễ bị trả đòn lắm.

Cái đòn mà Ả Rập Saudi phải nhận, do tiền đạo số 1 của Ba Lan là Lewandowski ra chân. Anh dẫn dắt hàng công, nhưng không phải mọi đường bóng đều qua chân anh, mà cầu thủ này chơi hài hòa giữa kiến tạo và dứt điểm. Và Lewandowski đã có một kiến tạo, một dứt điểm, mang lại cho Ba Lan 2 bàn thắng xứng đáng cho lối chơi "biết người biết mình".

Nhìn cả đội Ba Lan thường xuyên kéo về bảo vệ khung thành đội nhà nhiều khi sốt ruột, vì chơi phòng ngự tới mức đó cũng dễ chuốc hiểm nguy lắm. Nhưng cách phòng ngự của Ba Lan lại tích cực, cầu thủ phòng ngự liên tục chạy chỗ, phá bóng chuẩn, đánh đầu tốt do đều cao to, khiến đối phương nhiều lúc phải thở dài ngán ngẩm vì xuyên phá mãi mà không… thủng.

Ba Lan hay dùng những đường phất bóng dài lên phía trên, còn Ả Rập Saudi lại chuyên phối hợp bóng ngắn nhuần nhuyễn, tỉa bóng dọc biên khéo léo, chạy chỗ thông minh. Thắng được đối thủ xứng tầm như thế mới sướng, chứ không phải mình thắng vì họ chơi dở.

Nếu phải bầu chọn cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu về phía Ba Lan, tôi xin chọn cả hai siêu sao: Lewandowski và Szczesny, dù tên anh này hơi khó viết cho chính xác. Nhưng những cú bay người bắt bóng hay đấm bóng của anh thì quá chính xác. Khâm phục!

Nhà thơ Thanh Thảo