Cảnh mất điện tại Ukraine nhìn từ ảnh vệ tinh

Quốc tế - Ngày đăng : 09:12, 27/11/2022

Hình ảnh vệ tinh cung cấp bởi công cụ Worldview của NASA cho thấy rõ tình trạng mất điện tại Ukraine nghiêm trọng đến mức nào.

Ngày 24.2 - một ngày trước khi cuộc chiến nổ ra, loạt thành phố đông dân cư của Ukraine gồm Kyiv, Lviv, Odesa, Dnipro, Zaporizhzhia và Kharkiv đều sáng rực rỡ không thua thành phố ở các nước láng giềng châu Âu khi nhìn từ vệ tinh.

Nhưng đến ngày 24.11 - thời điểm đánh dấu cuộc chiến đã trôi qua 9 tháng, loạt thành phố trên chỉ sáng lờ mờ. Ukraine gần như là một mảng đen bên cạnh các nước láng giềng vẫn sáng rực rỡ. Miền đông Ukraine nơi chiến sự đang diễn ra ác liệt chẳng có ánh sáng nào, Dnipro, Zaporizhzhia, Kharkiv đều không thể nhận ra.

Trong khi đó, thủ đô Moscow của Nga sáng rực rỡ hơn tất cả thành phố khác trong khu vực. Minsk và Homyel ở Belarus, Warsaw ở Ba Lan cũng sáng khi nhìn từ vệ tinh.

caukraine00.jpg
Ukraine gần như là mảng đen - Ảnh: Bidisha Saha

Nga mở đợt tấn công nhắm vào hạ tầng năng lượng Ukraine từ đầu tháng 10. Phương Tây ước tính khoảng 50% cơ sở năng lượng bị hư hại.

Thị trưởng Kyiv Vitaliy Klitschko ngày 24.11 cho biết 70% thủ đô vẫn chưa có điện trở lại. Ông không loại trừ khả năng cư dân thành phố sống trong cảnh không điện, nước, khí đốt sưởi ấm.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna ngày 25.11 thông báo nước này sẽ viện trợ 100 máy phát điện. Ngoại trưởng Anh James Cleverly nhân chuyến thăm Kyiv cũng công bố gói viện trợ 50 triệu bảng - trong gói có 24 xe cấp cứu cùng 11 phương tiện dùng cho trường hợp khẩn cấp khác.

Cẩm Bình