Nông dân Trung Quốc tự tay phá hủy mùa màng vì quy định chống dịch nghiêm ngặt

Quốc tế - Ngày đăng : 11:07, 27/11/2022

Quy định chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt khiến nông dân Trung Quốc không bán được nông sản, nên họ phải tự tay phá hủy mùa màng. Tình cảnh này làm nổi bật thiệt hại kinh tế của “Zero COVID” và mối đe dọa với an ninh lương thực.

Truyền thông Trung Quốc thời gian qua đưa tin nông dân khắp nước này gặp khó khăn trong bán nông sản do quy định chống dịch tại nhiều địa phương ngăn cản việc di chuyển giữa các vùng nông thôn. Nông dân Hà Nam, Cam Túc, Sơn Đông, Hà Bắc phải san phẳng đồng rau để có thể gieo hạt vụ tiếp theo.

Thành phố Nhũ Châu (tỉnh Hà Nam) sản xuất 3,5 triệu kg hành lá, gần 1 triệu kg rau chân vịt, 191 triệu kg cải thảo trong vụ mùa mới nhất, nhưng người dân địa phương chỉ tiêu thụ được 1/10. Hầu hết số nông sản còn lại bị kẹt lại ở các làng lân cận vì xe tải không thể vào lấy hàng.

Ở tỉnh Sơn Đông có một nông dân dùng xe ủi xử lý hàng chục nghìn kg rau củ vì chẳng ai có thể đến lấy và chuyển chúng đến chợ.

china.jpg
An ninh lương thực của Trung Quốc bị đe dọa - Ảnh: SCMP

Quy định chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt đã bắt đầu ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng giá thực phẩm tăng 7%.

Một khảo sát thực hiện tại Tân Phát Địa - chợ đầu mối thực phẩm lớn trên địa bàn Bắc Kinh - cho thấy trong khi phía người tiêu dùng phải trả thêm gần 10% cho rau củ kể từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, phía nông dân lại chứng kiến giá bán buôn giảm xuống gần như bằng 0. Tân Phát Địa cung cấp 90% lượng rau củ của thành phố.

Giới chức Trung Quốc đã kêu gọi chính quyền các địa phương nới lỏng một số biện pháp hạn chế để giữ ổn định tăng trưởng kinh tế, nhưng nhiều vùng nông thôn vẫn dựng rào hoặc đắp đất chắn đường khiến xe tải không di chuyển được ở vài khu vực nhất định.

Không ít nông dân trồng rau đang suy nghĩ có nên cắt giảm sản lượng năm tới để cắt lỗ hay không. Nếu họ làm vậy thì an ninh lương thực Trung Quốc sẽ lâm nguy.

Tuần qua, Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận chính thức của đảng Cộng sản Trung Quốc) kêu gọi chính quyền các địa phương giúp nông dân bán nông sản. Tuy nhiên, việc vừa chống dịch nghiêm ngặt vừa đảm bảo vận chuyển hàng hóa thông suốt là một nhiệm vụ khó khăn.

Cẩm Bình