Elon Musk nói số lượt đăng ký sử dụng Twitter đang cao kỷ lục, khoe các tính năng siêu ứng dụng X

Thế giới số - Ngày đăng : 15:03, 27/11/2022

Elon Musk nói số lượt đăng ký mới sử dụng Twitter đang ở mức "cao nhất mọi thời đại" , khi ông phải vật lộn với làn sóng di cư ồ ạt của các nhà quảng cáo và người dùng sang các nền tảng khác vì lo ngại về xác minh và ngôn từ kích động thù địch.

Elon Musk cho biết có trung bình hơn 2 triệu lượt đăng ký dùng Twitter mỗi ngày trong 7 ngày kể từ ngày 16,11, tăng 66% so với cùng tuần vào năm 2021.

Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ cũng nói số phút hoạt động của người dùng Twitter ở mức cao kỷ lục, trung bình gần 8 tỉ phút hoạt động mỗi ngày trong 7 ngày tính đến hôm 15.11, tăng 30% so với cùng tuần năm ngoái.

elon-musk-noi-luot-dang-ky-su-dung-twitter-dang-cao-ky-luc-khoe-cac-tinh-nang-sieu-ung-dung-x111.jpg
Elon Musk khoe biểu đồ cho biết số lượt đăng ký mới sử dụng Twitter và số phút hoạt động của người dùng đang ở mức cao kỷ lục

Giám đốc điều hành Twitter cho hay việc mạo danh lời nói căm thù đã giảm kể từ ngày 13.11 so với tháng 10 năm ngoái.

Theo Elon Musk, các báo cáo về việc mạo danh trên Twitter đã tăng vọt vào đầu tháng này, trước và sau khi ra mắt Twitter Blue mới – dịch vụ đăng ký 8 USD/tháng.

Cũng điều hành công ty hàng không vũ trụ SpaceX, hãng khởi nghiệp chip não Neuralink và công ty đào đường hầm Boring Company, Elon Musk nói rằng việc mua Twitter sẽ thúc đẩy tham vọng tạo ra siêu ứng dụng mọi thứ có tên X.

Theo dòng tweet của Elon Musk, "Twitter 2.0 The Everything App" sẽ có các tính năng như tin nhắn trực tiếp được mã hóa (DM), tweet dạng dài và thanh toán.

elon-musk-noi-luot-dang-ky-su-dung-twitter-dang-cao-ky-luc-khoe-cac-tinh-nang-sieu-ung-dung-x.jpg
Ý tưởng về siêu ứng dụng X của Elon Musk đến từ WeChat
elon-musk-noi-luot-dang-ky-su-dung-twitter-dang-cao-ky-luc-khoe-cac-tinh-nang-sieu-ung-dung-x1.jpg
elon-musk-noi-luot-dang-ky-su-dung-twitter-dang-cao-ky-luc-khoe-cac-tinh-nang-sieu-ung-dung-x11.jpg
Ảnh Elon Musk chào hàng các tính năng của siêu ứng dụng X

Trong một tweet khác vào đầu ngày 27.11, Elon Musk nói ông thấy "con đường dẫn Twitter vượt quá 1 tỉ người dùng hàng tháng sẽ đến trong 12 đến 18 tháng nữa".

Công ty lớn như General Motors, Mondelez International, Volkswagen AG đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter sau khi Elon Musk tiếp quản công ty với giá 44 tỉ USD.

Elon Musk nói rằng Twitter đã bị sụt giảm doanh thu lớn từ việc rút lui của các nhà quảng cáo, đổ lỗi cho một liên minh các nhóm dân quyền đã thúc ép các nhà tiếp thị hàng đầu trên nền tảng này phải hành động nếu ông không duy trì việc kiểm duyệt nội dung.

Các nhà hoạt động đang thúc giục các nhà tiếp thị đưa ra tuyên bố về việc loại bỏ quảng cáo của họ khỏi Twitter sau khi Elon Musk dỡ bỏ lệnh cấm với tài khoản cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Twitter đã cấm ông Trump hôm 8.1.2021, với lý do các bài đăng của ông "có khả năng cao khuyến khích và truyền cảm hứng cho người dân tái thực hiện các hành vi phạm tội đã diễn ra tại Điện Capitol ngày 6.1.2021". Ông Trump cũng bị cấm trên Facebook, Instagram và YouTube sau cuộc bạo động.

Hôm 19.11, Elon Musk tweet rằng Twitter sẽ khôi phục tài khoản cho ông Trump sau khi nhiều người dùng ủng hộ trong cuộc thăm dò ý kiến ​​của tỷ phú 51 tuổi về vấn đề này. Cụ thể là hơn 15 triệu người dùng Twitter đã bình chọn trong cuộc thăm dò của Elon Musk, với 51,8% ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho cựu Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump cho biết không quan tâm đến việc quay lại Twitter ngay cả khi đa số người dùng ủng hộ việc khôi phục tài khoản cho ông. "Tôi không thấy lý do gì cho việc đó", cựu Tổng thống Mỹ nói qua video khi được hỏi liệu ông có dự định quay lại Twitter không.

Trump cho biết sẽ gắn bó với nền tảng mới Truth Social, ứng dụng do công ty khởi nghiệp Trump Media & Technology Group (TMTG) của ông phát triển. Theo ông Trump, Truth Social có mức độ tương tác của người dùng tốt hơn Twitter và đang hoạt động "tốt phi thường". Ông Trump có hơn 4,6 triệu người theo dõi trên Truth Social.

Kể từ khi được khôi phục tài khoản Twitter, ông Trump vẫn chưa sử dụng lại nền tảng trước đây từng là công cụ giao tiếp công khai thường xuyên của mình.

Về chuyện này, Elon Musk chia sẻ: "Tôi ổn với việc Trump không tweet. Điều quan trọng là Twitter đã sửa chữa một sai lầm nghiêm trọng trong việc cấm tài khoản ông ấy, dù không vi phạm luật hoặc điều khoản dịch vụ".

Tỷ phú giàu nhất thế giới nói việc Twitter cấm tài khoản ông Trump vào năm 2021 đã gây ảnh hưởng xấu đến nền tảng này.

Elon Musk viết: "Việc loại bỏ một Tổng thống Mỹ đương nhiệm (thời điểm đó - PV) làm suy giảm lòng tin của công chúng một nửa nước Mỹ với Twitter". Trong một câu trả lời khác, ông cho hay: "Twitter với tư cách là một nền tảng phải công bằng cho tất cả mọi người".

Twitter đang có kế hoạch triển khai dịch vụ đã được xác minh của mình vào ngày 2.12 tới với các dấu tick có màu sắc khác nhau cho cá nhân, công ty và chính phủ, sau lần ra mắt ban đầu bị trục trặc dẫn đến sự gia tăng người dùng mạo danh người nổi tiếng và thương hiệu trên nền tảng.

Giám đốc điều hành Elon Musk đã phân bổ màu sắc cho các hạng mục - vàng cho các công ty, xám cho chính phủ và xanh cho các cá nhân gồm cả những người nổi tiếng.

Ông nói thêm rằng các tài khoản đã xác minh sẽ được xác thực theo cách thủ công trước khi kích hoạt dấu tick.

Dịch vụ đăng ký 8 USD/tháng được tân trang lại sẽ cho phép các cá nhân có một biểu tượng phụ, nhỏ hơn của tổ chức nếu được họ xác minh, Elon Musk đề cập trong một tweet khác vào ngày 25.11.

Hôm 21.11, Twitter đã trì hoãn việc khởi chạy lại dịch vụ đăng ký để làm cho nó trở nên an toàn hơn. Dịch vụ này được kỳ vọng sẽ giúp Twitter tăng doanh thu vào thời điểm Elon Musk đang cố gắng giữ chân các nhà quảng cáo.

Dịch vụ đăng ký, được Elon Musk gọi là "bản nâng cấp tuyệt vời", đã bị tạm dừng vào ngày 11.11 do các tài khoản giả mạo mọc lên như nấm, buộc tỷ phú 51 tuổi người Mỹ phải mang lại huy hiệu Official (chính thức) cho một số người dùng.

Ví dụ, một người dùng giả danh nhà sản xuất thuốc Eli Lilly and Company tweet rằng insulin sẽ miễn phí, khiến cổ phiếu của công ty giảm. Sau đó, Eli Lilly and Company phải đưa ra lời xin lỗi.

Hàng trăm nhân viên Twitter đã rời bỏ công ty sau tối hậu thư của Elon Musk yêu cầu phải "làm việc nhiều giờ với cường độ cao" hoặc nhận 3 tháng lương trợ cấp và rời đi.

Đầu tháng 11, Twitter đã sa thải một nửa lực lượng lao động, với các đội chịu trách nhiệm về truyền thông, quản lý nội dung, nhân quyền và đạo đức học máy bị ảnh hưởng, cùng với một số đội sản phẩm và kỹ thuật.

Khoảng 1.400 nhân viên Twitter tham gia ứng dụng Blind

Các nhân viên Twitter đã đổ xô vào Blind, mạng lưới chuyên nghiệp ẩn danh, kể từ khi Elon Musk nắm quyền kiểm soát nền tảng truyền thông xã hội.

Trong tháng qua, hơn 1.400 nhân viên Twitter đã đăng ký sử dụng Blind. Đồng sáng lập Blind - Kyum Kim tiết lộ với trang Insider thông tin này.

Khoảng 95% nhân viên còn lại của Twitter đang sử dụng Blind, Kyum Kim nói.

Người dùng Blind có thể viết bài và tải lên bài đánh giá về công ty mà họ làm việc. Những người đăng bài ẩn danh được yêu cầu cung cấp địa chỉ email công việc, chức danh công việc và nhà tuyển dụng khi họ đăng ký để Blind có thể "đánh giá tình trạng nghề nghiệp" của người dùng.

Kyum Kim trước đó đã nói với Insider rằng họ đã thấy "Blind được sử dụng nhiều hơn" trong tháng này sau khi xảy ra sa thải hàng loạt trong lĩnh vực công nghệ.

Việc tiếp quản Twitter của Elon Musk hoàn tất vào ngày 28.10 và một tuần sau đó, ông đã cắt giảm một nửa lực lượng lao động, tức khoảng 3.700 nhân viên.

Các nhân viên Twitter đã tham gia Blind để viết đánh giá vào ngày mà một số người biết rằng việc sa thải hàng loạt sẽ đến sáng hôm sau. Hơn 950 đánh giá về Twitter đã được đăng bởi các nhân viên kể từ năm 2020.

Insider ước tính có khoảng 2.000 người đã rời đi sau Elon Musk ra tối hậu thư yêu cầu họ phải chấp nhận văn hóa làm việc cực kỳ khắc nghiệt hoặc từ chức.

Đầu tháng 11, người tự mô tả là một giám đốc kỹ thuật Twitter viết về Elon Musk như sau: "Người ra quyết định theo chủ nghĩa tàn bạo ở vị trí lãnh đạo. Công việc khẩn cấp rất thú vị với những người thích cảm giác mạnh. Việc trả lương không còn bị ràng buộc bởi những biến động của thị trường chứng khoán".

Cổ phiếu Twitter bị Elon Musk đình chỉ giao dịch vào ngày 28.10 và hủy niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán New York vào ngày 8.11, theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.

Mục tiêu chính trong thương vụ mua lại Twitter là chuyển từ công ty đại chúng thành tư nhân. Điều này đồng nghĩa với việc cổ phiếu Twitter sẽ bị hủy niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán New York.

Theo Elon Musk, việc biến Twitter thành công ty tư nhân sẽ giảm bớt sự kiểm soát của các cơ quan quản lý, từ đó toàn quyền định đoạt hướng đi nhằm phát huy tối đa sức mạnh của mạng xã hội này. Quan trọng nhất là biến Twitter thành một nền tảng trong đó người dùng được tự do đăng tải quan điểm mà không bị kiểm duyệt, gỡ bỏ hay khóa tài khoản.

Trước khi bị đình chỉ giao dịch, cổ phiếu Twitter đang ở mức thấp hơn so với giá Elon Musk mua vào (54,20 USD). Tuy nhiên, các cổ đông vẫn sẽ nhận về 54,20 USD cho mỗi cổ phiếu mà họ sở hữu. Sau khi Twitter bị đưa ra khỏi Sở Giao dịch chứng khoán New York, lãnh đạo công ty sẽ thu thập thông tin về tất cả người sở hữu cổ phiếu.

Theo ông Brian Quinn, giáo sư luật chứng khoán tại Đại học Boston, phần lớn các cổ đông Twitter đều được đại diện bởi các đại lý môi giới.

Các cổ đông Twitter chỉ cần chờ đợi để nhận được khoản thanh toán. Sau đó, họ sẽ không còn cổ phần hoặc tiền trong Twitter nữa.

Twitter sẽ không phải làm báo cáo hàng quý về số người dùng hoạt động hàng tháng hay báo cáo thu nhập. Tuy nhiên, các ngân hàng, tổ chức và cá nhân tài trợ cho Elon Musk sẽ gây áp lực buộc ông phải giúp Twitter hoạt động có lãi.

Twitter không phải là hãng công nghệ duy nhất có nhân viên phát biểu trên Blind.

Kyum Kim, người cũng là giám đốc kinh doanh của Blind, nói rằng khoảng 3.000 nhân viên Meta Platforms đã tham gia Blind một ngày trước khi Mark Zuckerberg thông báo cắt giảm hơn 11.000 việc làm.

Ông cũng cho biết hơn 7.000 nhân viên Meta Platforms đã tham gia Blind chỉ trong hai tuần đầu tháng 11 và 64.000 nhân viên công ty mẹ của Facebook đang sử dụng ứng dụng ẩn danh này.

Tính ẩn danh là ưu điểm giúp Blind trở thành nơi tin cậy để nhân viên chia sẻ các góc tối trong công việc, nhưng cũng là lý do khiến ứng dụng này trở thành kẻ thù của các công ty trên thế giới, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ.

Sơn Vân