Bí thư Thành ủy TP.HCM: Nếu không được thí điểm những vấn đề mới, sẽ lỡ nhiều cơ hội

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 07:31, 28/11/2022

Chiều 27.11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với TP.HCM về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các công trình trọng điểm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, trước khi buổi làm việc diễn ra, TP.HCM cùng các đoàn công tác của chính phủ, phó thủ tướng chính phủ, các bộ trưởng... thường xuyên liên tục xử lý những vấn đề đang nóng của TP thời gian qua. TP nhận thức đây là địa bàn được lãnh đạo trung ương, các bộ ngành hết sức quan tâm.

27-11-2022baicp_2.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhìn nhận, qua 11 tháng, TP đạt nhiều kết quả về kinh tế - xã hội, hầu hết các chỉ tiêu năm đều đạt, vượt dự kiến. Tuy nhiên, đang xuất hiện những khó khăn vượt tầm của TP, tình hình biến động khó lường, như: xăng dầu, thị trường bất động sản, trái phiếu, người lao động mất việc…, trong khi chỉ chưa đầy 2 tháng nữa tới Tết. Theo bí thư Nên, nếu không có giải pháp ứng phó từ nay tới Tết thì năm 2023 TP.HCM sẽ gặp khó khăn.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, TP.HCM nhận thức và ý thức sự phát triển của mình, phải nỗ lực để góp phần cùng cả nước vực dậy kinh tế trong bối cảnh khó khăn này. Theo bí thư Nên, TP.HCM nhận thức cũng như các bộ ngành, chỉ khác nhau về vị trí, còn nhiệm vụ là chung, đều là phục vụ cho đất nước. Điều này đặt ra hai hướng, là tìm cách để đi, để bứt phá, để làm cho được, thì sẽ sinh ra sáng kiến sáng tạo dám nghĩ dám làm, dám đổi mới. Còn một hướng, nếu như tìm cách để đổ cho cơ chế, thì khỏi làm. Ông Nên nêu cảm nhận hiện nay các bộ và TP.HCM đều đang tìm cách để đi, để vượt qua khó khăn.

Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 14 để khuyến khích, bảo vệ những người dám nghĩ dám làm. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các bộ ngành triển khai, TP.HCM cũng đã triển khai thực hiện, nhưng cũng chỉ mức độ nhất định, còn cơ chế bảo vệ chưa đủ.

Ông Nguyễn Văn Nên mong muốn có sự thống nhất giữa các cơ quan để đề xuất một cơ chế bảo vệ. “Phải tìm cách để đi, thì không thể ngồi chờ, sợ sệt. Không chỉ lĩnh vực kinh tế mà văn hóa - xã hội, nhiều vấn đề, TP.HCM đã có rất nhiều kinh nghiệm, sản phẩm từng làm, thì chúng ta xin cơ chế thí điểm để được quyền dám làm, để yên tâm làm, không phải nơm nớp lo như một bộ phận hiện nay”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và mong muốn sớm có cơ chế này.

Theo ông Nên, có những việc, như Luật Đất đai nếu được thông qua cũng phải tới năm 2024 mới hiệu lực. Tới khi đó, nếu ngồi chờ mà không được thí điểm những vấn đề mới, thì sẽ lỡ đi nhiều cơ hội. “Tinh thần là bàn, tháo gỡ khó khăn phải tháo gỡ cụ thể, nếu không sẽ tốn thời gian mà không có được sản phẩm giá trị”, ông Nguyễn Văn Nên nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cảm ơn sự chia sẻ của các bộ ngành với TP tại buổi làm việc; chỉ ra những nội dung TP cần tiếp tục nỗ lực, cố gắng và giúp TP hướng tới cần làm gì. Ông Nguyễn Văn Nên đề nghị Chủ tịch UBND TP và lãnh đạo các đơn vị của TP cần tiếp thu để thực hiện trong thời gian tới.

Theo ông Nên, hầu hết chỉ tiêu TP đề ra đều đạt, có những chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Có chỉ tiêu đóng góp cho trung ương, góp phần cho Chính phủ hoàn thành được nhiệm vụ Quốc hội giao.

Đề cập về những khó khăn hiện nay, ông Nguyễn Văn Nên cho biết TP nhận thức được trách nhiệm của mình phải làm hết sức để góp phần cùng cả nước vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn này. “Cần sự chia sẻ phối hợp và tìm cách đi chung một hướng giữa TP và các bộ ngành trung ương để đạt được kết quả tốt nhất”, Bí thư Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Tú Viên