Vắng Neymar, Brazil có bị Thụy Sĩ cầm hòa như ở World Cup 2018?

Thể thao - Ngày đăng : 09:58, 28/11/2022

Đội tuyển Brazil sẽ đối đầu Thụy Sĩ trong lượt đấu thứ hai ở bảng G World Cup lúc 23 giờ ngày 28.11 tại sân vận động 974 (Doha, thủ đô Qatar).

Với chiến thắng 2-0 trước Serbia trong trận mở màn, Brazil đã đáp ứng được những kỳ vọng đặt ra cho họ trước khi giải đấu bắt đầu.

Serbia được coi là một trong những chú ngựa ô tại World Cup 2022, nhưng màn trình diễn vượt trội của Brazil khiến đội bóng thuộc khu vực Balkan trông rất bình thường.

Thống trị trận đấu hoàn toàn từ tiếng còi khai cuộc cho đến phút cuối cùng, đội bóng của HLV Tite đã được tưởng thưởng bằng chiến thắng 2-0 nhờ cú đúp của Richarlison trong hiệp hai.

Sau một số cuộc thảo luận trên cả báo chí Brazil và Anh về việc liệu Richarlison có nên đá chính hay không vì khởi đầu không như ý ở Tottenham Hotspur, tiền đạo 25 tuổi đã đáp trả những lời chỉ trích bằng cú đúp và chứng minh lý do vì sao đội bóng thành London chi 60 triệu bảng để mua anh từ Everton.

Siêu phẩm móc bóng tuyệt vời của Richarlison ấn định chiến thắng 2-0 cho Brazil gây phấn khích cho khán giả trên sân vận động Lusail, cùng một địa điểm mà Brazil hy vọng sẽ trở lại trong trận chung kết World Cup 2022 sau ba tuần nữa.

Dựa trên màn thể hiện vượt trội trước Serbia, đội bóng xứ Samba có khả năng làm điều đó.

Trận thắng này đánh dấu chiến thắng thứ 8 liên tiếp cho đội bóng 5 lần vô địch World Cup và các học trò HLV Tite vẫn bất bại kể từ sau trận thua Artgentina 0-1 ở trận chung kết Copa America 2021.

Trong 8 trận thắng đó, Brazil ghi được 28 bàn thắng và dù chỉ làm rung lưới Serbia 2 lần nhưng lẽ ra con số phải nhiều hơn thế.

Serbia đã may mắn khi Brazil lãng phí nhiều cơ hội dù tung ra 24 pha dứt điểm và Vanja Milinkovic-Savic trong khung thành chơi đúng phong độ.

Tuyển Thụy Sĩ đã hoàn thành mục tiêu giành 3 điểm bằng chiến thắng 1-0 trước Cameroon ở trận mở màn bảng G nhưng không thi đấu bùng nổ.

Thủ môn Yann Sommer rất hiếm khi được trổ tài do hàng công Cameroon chơi dưới phong độ và hàng thủ Thụy Sĩ vững chắc.

Thụy Sĩ thi đấu với 4 hậu vệ dưới thời HLV Murat Yakin, chứ không áp dụng hệ thống 5 hậu vệ ưa thích của HLV tiền nhiệm là Vladimir Petkovic.

HLV Murat Yakin rất vui khi Thụy Sĩ đánh bại Cameroon và giữ sạch lưới vì đây mới chỉ là chiến thắng thứ 2 trong 10 trận đấu gần nhất, nhưng nhiều trận trong số đó diễn ra trước những đội bóng có chất lượng hàng đầu tại Nations League.

Tuy nhiên, Thụy Sĩ chỉ để thủng lưới 1 lần trong 6 trận vòng loại sau Euro 2020 kể từ khi Murat Yakin đến. Thế nên chắc chắn Thụy Sĩ sẽ gây khó khăn cho Brazil, giống như từng làm ở World Cup 2018 khi cầm hòa đội bóng vàng xanh với tỷ số 1-1.

Chiến thắng trước Cameroon cũng giúp Thụy Sĩ nối dài chuỗi bất bại ở trận đầu tiên các kỳ World Cup kể từ năm 1966. Donald Embolo đệm lòng ở phút 49 ghi bàn thắng duy nhất cho Thụy Sĩ. Sau khi bóng vào lưới Cameroon, tiền đạo Monaco 25 tuổi từ chối mừng bàn thắng. Lý do vì Embolo chào đời tại Cameroon năm 1997. Năm lên 6 tuổi, Embolo theo mẹ chuyển tới Thụy Sĩ và khoác áo đội tuyển nước này từ năm 2015.

vang-neymar-brazil-co-bi-thuy-si-cam-hoa-nhu-o-world-cup-2018.jpg
Đội tuyển Brazil vẫn rất mạnh dù thiếu Neymar

Tờ La Gazzetta Dello Sport đưa tin Neymar, Danilo sẽ bỏ lỡ hai trận đấu tiếp theo của Brazil gặp Thụy Sĩ và Cameroon, đồng thời cảnh báo rằng việc họ trở lại thi đấu tại Qatar vẫn chưa chắc chắn.

HLV Tite thừa nhận không biết Neymar chấn thương để rút tiền đạo PSG rời sân sớm hơn trong trận mở màn gặp Serbia.

"Tôi đã mắc sai lầm. Tôi không nhận ra Neymar chấn thương và muốn công khai thừa nhận điều này. Neymar cố gắng tiếp tục thi đấu cho đến khi cậu ấy thông báo cảm thấy đau ở mắt cá chân. Khi đó, Neymar muốn thi đấu để cố gắng thúc đẩy toàn đội và góp công tạo nên hai bàn", Tite nói tại buổi họp báo trước gặp Thụy Sĩ.

Neymar bị đau ở mắt cá chân phải sau pha vào bóng của Nikola Milenkovic và rời sân phút 79 để nhường chỗ cho Anthony. Đội ngũ y tế Brazil thông báo Neymar phải nghỉ ít nhất hết vòng bảng World Cup 2022.

Neymar bị phạm lỗi nhiều nhất lượt đầu vòng bảng World Cup 2022, với 9 lần trong trận gặp Serbia. Tính riêng hiệp 1, tiền đạo 30 tuổi bị phạm lỗi đến 5 lần.

Tại World Cup 2014 và 2018, Neymar bị phạm lỗi tổng cộng 44 lần. Trung bình anh bị phạm lỗi một lần sau 21 phút, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào khác (nếu tính bị phạm lỗi ít nhất 25 lần).

"Đó không phải pha vào bóng ác ý. Milenkovic không muốn làm Neymar chấn thương, nhưng có lẽ nhiều cầu thủ khác trước Milenkovic muốn làm như vậy", HLV Tite bình luận về lối chơi của Serbia.

Chiến lược gia người Brazil 61 tuổi cũng chỉ trích trọng tài không đưa ra các án phạt nặng tay để bảo vệ Neymar.

Ngoài Neymar, hậu vệ cánh phải Danilo (Juventus) bị bong gân mắt cá chân trái sau trận gặp Serbia và chắc chắn nghỉ hết vòng bảng.

Tite tự tin sẽ đón bộ đôi này từ vòng 16 đội nếu Brazil vượt qua vòng bảng.

"Chúng tôi phải sống từng ngày, đối phó với từng khả năng. Các cầu thủ phải khỏe mạnh và có phong độ tốt, đó là cách chúng tôi đang làm việc. Điều này cho thấy tại sao tinh thần đồng đội lại quan trọng", ông nói thêm.

Khi được hỏi liệu Brazil có còn là ứng viên vô địch World Cup 2022 nếu thiếu Neymar hay không, Tite đáp: "Neymar là một tài năng phi thường, nhưng Brazil còn nhiều cầu thủ khác. Theo tôi, tài năng phi thường là những người có thể làm tốt mọi thứ và tạo sự khác biệt từ ba cơ hội. Điều đó chỉ xuất hiện hai hoặc ba lần mỗi trận và Neymar có khả năng đó. Thế nhưng, Brazil vẫn có thể làm điều này với pha kiến tạo của Vinicius, cú sút của Richarlison, tình huống đánh đầu của Pedro, hay việc tận dụng cơ hội của Jesus, Raphinha".

Trung vệ Marquinhos (PSG) chia sẻ quan điểm với Tite khi tự tin Brazil có thể thi đấu tốt dù vắng Neymar.

Tiền vệ Casemiro (Manchester United) khẳng định Rodrygo (Real Madrid) có thể thay thế Neymar đá chính trong đội hình Brazil.

Phát biểu từ trại huấn luyện của tuyển Brazil tại Doha, Casemiro cho biết: “Rodrygo rất sáng giá trong mắt của tôi. Cậu ấy là một ngôi sao. Chúa đã ban cho cậu ấy món quà là chơi bóng. Thật tuyệt khi được chứng kiến cậu ấy thi đấu”.

Rodrygo là cầu thủ đa năng, thường xuyên chơi ở hai cánh hoặc vị trí tiền đạo cắm khi Benzema không thể ra sân trong các trận đấu của Real Madrid.

Tương tự tiền vệ Anthony, thủ môn Alisson vắng mặt trong buổi tập của Brazil sau chiến thắng trước Serbia do có các triệu chứng giống như bệnh cúm.

Nếu thủ môn Liverpool không thể ra sân, Ederson Moraes (Manchester City) sẽ là người thay thế.

Sơn Vân