Tổng thống Belarus cáo buộc Mỹ ngăn cản Ukraine đàm phán với Nga

Quốc tế - Ngày đăng : 14:30, 28/11/2022

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 27.11 nói rằng Mỹ đã không cho phép lãnh đạo Ukraine tiến hành đàm phán với Nga.

Bình luận trên được ông Lukashenko đưa ra trong một buổi phỏng vấn phát trên truyền hình, về vấn đề đàm phán giữa Nga và Ukraine. "Nếu đề cập tới giới lãnh đạo Ukraine, thì chắc chắn là họ không được cho phép (đàm phán với Nga)", Tổng thống Belarus cho hay.

"Mỹ muốn châu Âu hứng chịu thiệt hại và sau đó áp sát Trung Quốc thông qua Nga", ông Lukashenko nói. Cũng theo nhà lãnh đạo Belarus, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đang vi phạm các nguyên tắc cơ bản của tiến trình đàm phán.

https___cdn.cnn.com_cnnnext_dam_assets_220227100913-alexander-lukashenko-0227-restricted.jpg
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - Ảnh: CNN

"Ông Zelensky đang vi phạm các nguyên tắc cơ bản của quá trình đàm phán. Ông ấy đang thảo luận với nước Nga to lớn. Không thể chấp nhận được việc Ukraine đưa ra các điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán. Ông Zelensky nên ngồi xuống bàn đàm phán và nêu ra các điều kiện của mình ở đó cũng như nên tiến tới sự thỏa hiệp", ông Lukashenko cho hay.

"Thật sai lầm khi giết hại những người thân của mình. Chúng ta đều có chung một dòng máu. Tôi thấy rằng Nga hiểu điều đó. Liệu Ukraine cuối cùng có nhìn thấy điều đó?", nhà lãnh đạo Belarus nói thêm.

Trước đó, trả lời phỏng vấn đài NBC (Mỹ) hôm 15.10, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói cuộc chiến tranh ở Ukraine có thể được giải quyết trong vòng một tuần, và điều đó phụ thuộc vào Mỹ và Anh.

"Tất cả phụ thuộc vào Mỹ và Anh. Nếu hai nước này nhận ra rằng chúng ta cần ngồi xuống bàn đàm phán và tìm ra giải pháp, hãy tin tôi, chúng ta sẽ có giải pháp trong vòng một tuần", ông Lukashenko nói, đồng thời tiết lộ quan hệ của ông với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày càng được tăng cường và khẳng định họ tin tưởng lẫn nhau.

Theo các nhà phân tích, mối quan hệ giữa Belarus và Nga không đơn giản chỉ là đồng minh chiến lược về mặt quân sự, mà hai nước còn có sự gắn kết chặt chẽ về lợi ích kinh tế, văn hóa, chính trị và xã hội trong suốt nhiều thập niên kể từ sau Thế chiến thứ 2 đến nay.

Kể từ khi chiến tranh tại Ukraine nổ ra hồi tháng 2, Tổng thống Lukashenko đã cho phép Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để tiến hành hàng trăm cuộc không kích nhắm vào mục tiêu ở Ukraine. Belarus đóng vai trò bàn đạp chính cho lực lượng Nga khi họ tiến hành tấn công thủ đô Kyiv vào đầu chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Tổng thống Belarus Lukashenko hôm 10.10 thậm chí công bố thành lập một “nhóm quân sự chung” với Nga sau khi ông tuyên bố Ukraine chuẩn bị tấn công Belarus. Hoạt động trên cũng có thể là tín hiệu cho thấy Belarus đang chuẩn bị can dự vào cuộc xung đột.

Tuy nhiên, khả năng này rất khó xảy ra bởi cho đến nay ông Lukashenko vẫn chưa điều quân đội sang Ukraine nhằm hỗ trợ Nga, một phần vì động thái như thế rất không được lòng người dân Belarus và bản thân ông ta thời gian qua cũng đã phải đối mặt nhiều cuộc biểu tình lớn ở trong nước.

Hoàng Vũ