Hải quân Mỹ bị công ty Đức kiện 600 triệu USD vì sử dụng phần mềm lậu

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 16:42, 28/11/2022

Tòa án liên bang Mỹ đã ra phán quyết hải quân vi phạm bản quyền phần mềm của công ty Bit Management Software, có trụ sở tại Đức.

Tòa án liên bang ban đầu đã bác đơn kiện của Bit Management nhưng công ty Đức đã kháng cáo. Tòa án phúc thẩm đã đứng về phía công ty Đức và chuyển vụ việc trở lại tòa án liên bang.

Theo phán quyết, hải quân Mỹ phải nộp khoản tiền phạt 154.400 USD cùng khoản tiền bồi thường thiệt hại, ít hơn nhiều so với số tiền lên tới 600 triệu USD mà công ty công nghệ Đức đưa ra ban đầu.

Vào năm 2011, Hải quân đã làm việc với Bit Management để thử nghiệm “BS Contact Geo”, một phần mềm thực tế ảo do công ty sản xuất. Hải quân chỉ được cấp 38 bộ phần mềm có bản quyền nhưng cuối cùng đã cài đặt bản sao của phần mềm trên hơn 550.000 máy trong thời gian 3 năm từ 2013 - 2015. Sau khi bị Bit Management kiện vào tháng 7.2016 vì vi phạm bản quyền, hải quân Mỹ đã gỡ cài đặt phần mềm này, nhưng sau đó cài đặt lại 34 bản sao.

"Bit Management đã không cấp phép hoặc cho phép sao chép bản sao để sử dụng phần mềm này. Hải quân Mỹ chưa bao giờ bồi thường cho Bit Management về những hoạt động trái phép này", công ty Đức cho biết trong đơn kiện. Tuy nhiên, hải quân Mỹ lập luận rằng giấy phép của Bit Management cho phép hải quân Mỹ tạo ra các bản sao của phần mềm.

Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ sau đó đã phán quyết hải quân nước này vi phạm bản quyền của Bit Management. Tuy nhiên, tòa cho rằng thiệt hại phải được xác định từ việc hải quân thực tế đã sử dụng BS Contact Geo như thế nào nên đã bác bỏ yêu cầu bồi thường 600 triệu USD từ công ty Đức.

Tòa án Mỹ sau đó kết luận có tổng cộng 635 quân nhân đã sử dụng phần mềm BS Contact Geo, trong đó 597 người dùng phần mềm không được cấp phép. Dù Bit Management định giá mỗi bản sao lên tới 1.067 USD, nhưng trên thực tế do được cung cấp với số lượng lớn phần mềm BS Contact Geo được định giá 200 USD.

Do đó, tòa án Mỹ chỉ tuyên phạt hải quân nước này chỉ phải bồi thường 119.400 USD cho công ty Đức. Ngoài ra, hải quân Mỹ phải chi thêm 35.000 USD vào khoản phí cấp phép theo cam kết trước đó.

Hoàng Vũ