Vở ballet ‘Kẹp hạt dẻ’ nổi tiếng tái ngộ khán giả Sài Gòn

Văn hóa - Ngày đăng : 18:40, 28/11/2022

Vở ballet "Kẹp hạt dẻ" được biên đạo múa người Na Uy Johanne Jakhelln Constant dàn dựng lần đầu tiên vào năm 2011. Tác phẩm mang lời chúc về tình yêu, cuộc sống và một năm mới tốt đẹp, thường được diễn dịp Giáng sinh.

Mỗi năm vào dịp Giáng sinh, nhiều nhà hát trên thế giới bắt đầu dàn dựng và biểu diễn vở ballet nổi tiếng Kẹp hạt dẻ của Tchaikovsky để phục vụ khán giả, đặc biệt là các em thiếu nhi. Tại Việt Nam, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM (HBSO) sẽ tái diễn vở ballet này để phục vụ công chúng vào các ngày 9, 10 và 11.12.

Là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của di sản ballet thế giới, Kẹp hạt dẻ được dựng dựa trên tác phẩm văn học Kẹp hạt dẻ và vua chuột của nhà văn E.T.A Hoffman, mang nội dung về một câu chuyện cổ tích thần tiên trong thế giới tuổi thơ. 

Phiên bản Kẹp hạt dẻ biểu diễn tại HBSO được biên đạo và dàn dựng bởi nhà biên đạo múa nổi tiếng người Na Uy Johanne Jakhalin Constant. Nhân vật Clara sẽ do nghệ sĩ trẻ Nguyễn Thu Trang thể hiện và Kẹp hạt dẻ do NSƯT Hồ Phi Điệp đảm nhận. NSƯT Đàm Đức Nhuận trong vai kỵ sĩ và Đỗ Hoàng Khang Minh trong vai nàng tiên mật ngọt.

Kẹp hạt dẻ được xem là một chương trình đặc biệt nhất trong số các vở ballet của HBSO với sự tham gia biểu diễn trực tiếp âm nhạc của dàn nhạc giao hưởng và dàn hợp xướng nữ HBSO, dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng, NSƯT Trần Vương Thạch.

_rs_6336.jpg

Câu chuyện của vở vũ kịch khá thú vị. Một gia đình giàu có tổ chức một bữa tiệc Giáng sinh linh đình với rất nhiều khách mời và trò vui cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tiệc tan, khách mời ra về, Clara vẫn giữ nguyên tâm trạng khấn khích và háo hức của buổi lễ Giáng sinh đi vào giấc ngủ và lạc vào một giấc mơ vô cùng kỳ ảo, thấy tất cả các dụng cụ làm bếp trở nên sống động và nhảy múa dưới gốc cây. Dẫn đầu của những dụng cụ này là Kẹp hạt dẻ, một thiết bị cầm tay nhỏ để bẻ các loại hạt lớn.

Sau chiến thắng với đội quân của Vua chuột, Kẹp hạt dẻ hiện thân là một hoàng tử đẹp trai và đưa Clara vào một cuộc hành trình xuyên qua thế giới thần tiên mùa đông, vương quốc của bánh kẹo Giáng sinh... Màn múa "pas de deux" nổi tiếng kết thúc hành trình kỳ ảo và hấp dẫn, Clara tỉnh dậy và còn đang băn khoăn những gì xảy ra là thực tế hay là một giấc mơ...

Tiểu Vũ