TP.HCM: Cần giải quyết triệt để tình trạng quảng cáo trái phép

Sự kiện - Ngày đăng : 18:45, 28/11/2022

Ngày 28.11, Thường trực HĐND TP.HCM tổ chức phiên họp giải trình về hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.

Tại phiên giải trình, UBND TP.HCM kiến nghị cụ thể để sửa đổi những quy định còn chồng chéo. Đồng thời, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực để quản lý hoạt động quảng cáo.

Ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM chia sẻ, đây là vấn nạn của TP.HCM trong nhiều năm qua làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Các cơ quan chức năng đã đề ra nhiều giải pháp nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Theo ông Nam, nhu cầu quảng cáo, rao vặt của người dân và doanh nghiệp nhỏ là rất lớn. Thời gian qua, các quận huyện cũng rất khó khăn để quản lý hoạt động quảng cáo này.

28-11-2022qc_99.jpeg
TP.HCM cần rà soát lại toàn bộ các công trình quảng cáo không đúng quy định để xử lý - Ảnh: P.V

TP.HCM có nhiều mô hình quảng cáo ở các phường, khu phố phục vụ nhu cầu rao vặt nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. Nhiều mô hình ra quân dọn vệ sinh, tháo gỡ quảng cáo rao vặt nhưng có tình trạng người rao vặt dán luôn cả dao lam, đinh, lưỡi câu khi cán bộ, người dân tháo gỡ bị thương.

Ông Võ Trọng Nam cho biết, Sở VH-TT TP đang phối hợp với các sở ngành, địa phương đưa ra các biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị cho TP.

Phát biểu tại phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho rằng việc quản lý hoạt động quảng cáo thời gian qua được TP quan tâm thực hiện nhưng phải thẳng thắn nhìn nhận công tác này vẫn còn bất cập, hạn chế. Cơ chế phối hợp quản lý giữa các sở ngành, địa phương chưa đồng bộ và còn nhiều hạn chế trong công tác hậu kiểm dẫn đến các sai phạm.

Bên cạnh đó, tình trạng quảng cáo bằng tờ rơi, rao vặt, dán trái phép trên các công trình diễn ra nhiều năm khiến cử tri bức xúc nhưng đến giờ này vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Ngoài ra, tình trạng lắp đặt bảng hiệu quảng cáo không đúng quy định, không được thẩm định kết cấu vẫn diễn ra. Hay tình trạng quảng cáo trên mạng Internet, mạng xã hội, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm… nhưng chưa có sự quản lý chặt chẽ nội dung.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đề nghị các cơ quan chức năng phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, dứt khoát hơn trong quản lý hoạt động quảng cáo; đồng thời, cần quan tâm điều hành vấn đề quảng cáo; quy rõ trách nhiệm của từng sở ngành, địa phương, có quy chế phối hợp giữa các đơn vị.

Bên cạnh đó, TP cần rà soát lại toàn bộ các công trình quảng cáo không đúng quy định để xử lý. Với những chồng chéo trong các quy định, phải rà soát để kiến nghị Quốc hội, Chính phủ để sửa đổi.

Bà Lệ cũng đề nghị UBND TP.HCM cần xây dựng chiến lược quảng cáo, trong đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động quảng cáo. Đẩy nhanh quy hoạch quảng cáo để làm cơ sở quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; xây dựng đề án khai thác nguồn thu từ quảng cáo để tăng nguồn thu cho ngân sách; nghiên cứu đấu giá việc thuê địa điểm quảng cáo ngoài trời, khai thác tối đa hiệu quả nguồn thu từ quảng cáo để phục vụ cho công tác duy tu, chỉnh trang đô thị.

Ngoài ra, rà soát lại pháp lý về thu phí các trụ bảng quảng cáo trên hành lang giao thông; ban hành giải pháp để quản lý hiệu quả quảng cáo trên Internet, truyền thông, màn hình điện tử ngoài trời và trong các trung tâm thương mại.

Tú Viên