Đóng tiền thi lấy chứng chỉ môi giới BĐS, thí sinh bức xúc vì phải chờ hơn 7 tháng

Sự kiện - Ngày đăng : 21:40, 28/11/2022

Công ty cổ phần tập đoàn VCB liên kết với Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ môi giới bất động sản, sau khi thu học phí thì lại không tổ chức thi khiến nhiều thí sinh bức xúc.

Thí sinh “chờ dài cổ” để thi lấy chứng chỉ

Vào ngày 22.2, Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang (phường Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên) đã ra thông báo số 01/TB-GDTX về việc chiêu sinh khóa học bất động sản và tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản năm 2022.

2-bds.jpg
3-bds.jpg
Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang đã ra thông báo về việc chiêu sinh khóa học bất động sản và tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản năm 2022 - Ảnh: Tô Văn

Cụ thể, học viên sẽ được học các kiến thức về môi giới, định giá và quản lý sàn giao dịch bất động sản dưới hình thức online. Sau đó, Viện đào tạo nhân lực xây dựng Việt Nam - Tập đoàn VCB (địa chỉ trụ sở: Lô TTT 3 dãy A, ô số 1, Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) sẽ tổ chức thi và cấp giấy chứng nhận ngay tại buổi học cuối.

Chương trình học cả 3 khóa (môi giới, định giá, quản lý sàn giao dịch) là 6 ngày (tặng khóa học phong thủy trong bất động sản cho các học viên vào buổi cuối cùng). Thời gian đào tạo dự kiến bắt đầu từ ngày 5.3, học tất cả các ngày trong tuần từ 19 giờ 30 đến 22 giờ 30.

Học phí là 1.300.000 đồng/khóa. Học viên đăng ký 2 khóa (môi giới, định giá) sẽ được giảm còn 2.000.000 đồng. Đăng ký cả 3 khóa (môi giới, định giá, quản lý sàn giao dịch) giảm còn 2.200.000 đồng (ưu đãi đăng ký học trong tháng 3).

"Công ty cổ phần tập đoàn VCB sẽ tổ chức ôn phụ đạo trước khi thi chứng chỉ cho các thí sinh 1 ngày (sáng từ 8 giờ đến 11 giờ, chiều từ 14 giờ đến 17 giờ). 

Nội dung ôn thi phần kiến thức cơ bản (gồm kiến thức về pháp luật, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Thuế - Phí, Luật Phòng chống rửa tiền, Luật Dân sự) và kiến thức chuyên môn (kỹ năng xử lý tình huống trong thực tế, quy trình bán bất động sản...).

Thời gian thi sát hạch: dự kiến sẽ tổ chức tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang trong tháng 3.2022 nếu như đủ số lượng đăng ký. Sáng từ 8 giờ đến 9 giờ 30 (thi phần kiến thức cơ sở), từ 10 giờ đến 11 giờ 30 (thi phần kiến thức chuyên môn).

Ngoài ra, các thí sinh có nhu cầu ôn thi và thi để lấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản thì đăng ký tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang, lệ phí ôn thi là 1.000.000 đồng và thi là 800.000 đồng cho mỗi thí sinh", thông báo chiêu sinh của Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang nêu rõ.

1-bds.jpg
Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang - Ảnh: Tô Văn

Sáng 28.11, phóng viên Một Thế Giới đã nhận được phản ánh của nhiều thí sinh đăng ký thi sát hạch cấp chứng chỉ môi giới bất động sản khóa ngày 15.4.

Anh T.T.H (ngụ Mỹ Bình, TP.Long Xuyên) cho biết, bản thân anh chỉ đăng ký ôn và thi sát hạch chứng chỉ môi giới bất động sản.

“Do tôi đã học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiến thức môi giới bất động sản và có chứng nhận do Công ty cổ phần và đào tạo giải pháp doanh nghiệp cấp. Vì vậy, khi thấy Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang thông báo tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản nên tôi đăng ký thi”, anh H. nói.

Theo anh H., các thí sinh đăng ký thi vào tháng 4 nhưng đến thời điểm này chưa được thi sát hạch là do bên Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang “đẩy” trách nhiệm qua Công ty cổ phần tập đoàn VCB.

“Tôi có liên hệ ông Tú (Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn VCB - PV) nhưng người này nhờ mấy thầy bên trung tâm nhắn vào group Zalo thông báo cho chúng tôi vào nhận lại lệ phí đăng ký hoặc chờ thi ở tỉnh khác.

Tôi chỉ mong muốn có được chứng chỉ để hành nghề theo đúng quy định pháp luật nhưng chờ “dài cổ” mà không được thi. Việc họ phủi bỏ trách nhiệm và không thông báo lý do không tổ chức thi thực sự thiếu tôn trọng thí sinh. Tôi không thể chấp nhận được kiểu làm ăn như vậy”, anh H. bức xúc nói.

4-bds.jpg
Tin nhắn trong group Zalo trao đổi giữa thí sinh và Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn VCB - Ảnh: Tô Văn

Còn theo anh H.T.T (ngụ huyện Châu Thành), các thí sinh chưa nhận bất cứ văn bản nào liên quan đến việc học hay thi lấy chứng chỉ môi giới bất động sản từ công ty liên kết hay Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang. Ngoài ra, các thông tin họ cung cấp cho thí sinh chưa đầy đủ và chỉ có trao đổi trên group Zalo.

Tương tự trường hợp anh T. và anh H., anh N.V.L (ngụ Mỹ Khánh, TP.Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi đăng ký bên Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang từ tháng 4 nhưng đến giờ nhưng chưa được thi. Tôi có thắc mắc thì các thầy bên trung tâm đẩy trách nhiệm về anh Tú bên Công ty cổ phần tập đoàn VCB. Tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để lấy lại quyền lợi cho mọi người”.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết hiện có 18 học viên đăng ký ôn và thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khóa ngày 15.4. Tuy nhiên, đã có 12 thí sinh đến Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang nhận lại tiền lệ phí đăng ký (1.800.000 đồng/thí sinh), còn 6 người chưa chịu nhận do họ chỉ muốn được đơn vị này tổ chức thi sát hạch.

Cơ quan trong cuộc nói gì?

Nhằm thông tin khách quan tránh ảnh hưởng đến uy tín của Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang cũng như Công ty cổ phần tập đoàn VCB, phóng viên đã liên hệ với ông Lâm Huỳnh Mạnh Đông - Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang.

Ông Đông cho biết đơn vị đã nắm được một số thông tin từ phản ánh của các thí sinh đăng ký thi sát hạch cấp chứng chỉ môi giới bất động sản khóa ngày 15.4, do Công ty cổ phần tập đoàn VCB liên kết với trung tâm tổ chức.

“Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang là đơn vị công lập trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh quản lý. Vì vậy, khi Công ty cổ phần tập đoàn VCB mời liên kết tổ chức thì Ban giám đốc rất thận trọng trong việc xem xét năng lực, quy định theo pháp luật.

Khi đăng thông báo chiêu sinh khóa học bất động sản và tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, phía đơn vị chúng tôi chỉ cho mượn cơ sở vật chất và thu tiền lệ phí đăng ký hộ. Sau khi thu tiền thì chờ công ty này tổ chức kỳ thi cấp chứng chỉ thì mới đưa tiền thu hộ cho họ”, ông Đông nói.

Cũng theo ông Đông, đơn vị đã liên hệ chỗ công ty và yêu cầu nếu chưa đủ điều kiện tổ chức thi sát hạch thì phải hoàn lại tiền cho thí sinh.

“Các khóa học về bất động sản trước đều được cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng xong rồi. Chỉ còn khóa ngày 15.4, trước khi dự kiến thi sát hạch cấp giấy chứng chỉ môi giới bất động sản, đơn vị có yêu cầu phía Công ty VCB xin chủ trương của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, phía công ty nói không xin được và không liên hệ được với Sở nên đơn vị không đồng ý tổ chức thi sát hạch và kéo dài đến bây giờ”, ông Đông cho biết thêm.

Ông Nguyễn Quang Tú - Giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn VCB cho biết, công ty ông nằm trong danh sách được Bộ Xây dựng cho phép mở lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ về môi giới bất động sản. Khi học viên học xong sẽ được công ty cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học.

“Còn việc tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ môi giới bất động sản khóa ngày 15.4 do chậm trễ là vì số lượng học viên đăng ký thấp, đồng thời chi phí tổ chức kỳ thi này khá cao nên không có khoản nào để "bù" vào. Vì thế, nếu học viên ít công ty sẽ ghép với hội đồng thi tỉnh khác để học viên đến thi nhẹ nhàng hơn”, ông Tú cho biết.

Cũng theo ông Tú, trước khi học viên đăng ký thi bao giờ công ty cũng nói rõ phần thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản thì phụ thuộc vào địa phương đó có cho phép tổ chức thi hay không.

“Doanh nghiệp chúng tôi bao giờ cũng muốn tổ chức thi cho học viên, chứ chỉ nghe một phía từ học viên phản ánh là không hợp lý. Tôi đã thông báo cho học viên nào nếu có điều kiện và có nhu cầu thì ra thi tại Phú Quốc. Còn nếu không có điều kiện thì đợi đến khi hội đồng thi các tỉnh lân cận cho tổ chức thì đến thi”, ông Tú nói.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh An Giang cho biết, từ thông tin của báo chí, qua kiểm tra Sở chưa nhận được văn bản nào từ phía Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang gửi qua.

“Việc Công ty cổ phần tập đoàn VCB mở lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiến thức về môi giới bất động sản cho các học viên thì Sở đã nắm qua văn bản của Cục quản lý nhà. Về nguyên tắc, công ty này chỉ được đào tạo và cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng. Còn việc thi sát hạch thì công ty này phải có văn bản chấp thuận của Sở. Hiện Sở sẽ ra văn bản chấn chỉnh gửi đến Trung tâm Giáo dục thường xuyên An Giang về việc này”, người này nói.

Cần nắm rõ quy định để tránh ôm "cục tức"

Việc thi sát hạch chứng chỉ môi giới bất động sản đã được pháp luật quy định rõ ràng, do đó, các cá nhân khi có nhu cầu thi chứng chỉ hành nghề cần dành thời gian tìm hiểu để tránh ôm “cục tức”.

Luật sư Trần Ngọc Phước - Đoàn Luật sư tỉnh An Giang chỉ rõ, quy trình thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp mới chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đã được quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014; Thông tư số 11.2015/TT-BXD ngày 30.12.2015 và quyết định số 832/QĐ-BXD ngày 29.8.2016 của Bộ Xây dựng.

Theo đó, để được dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, cá nhân phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo quy định tại Điều 10, Thông tư 11.2015/TT-BXD, cá nhân chỉ cần chuẩn bị hồ sơ gồm một số giấy tờ: đơn đăng ký, bản sao chứng minh thư, bản sao bằng tốt nghiệp THPT, ảnh chụp… không bắt buộc phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học và lệ phí dự thi là 200.000 đồng/hồ sơ.

Cũng theo luật sư Phước, cá nhân có bài thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản với phần kiến thức cơ sở đạt từ 70 điểm trở lên (thang điểm 100); phần kiến thức chuyên môn đạt từ 70 điểm trở lên (thang điểm 100) và có hồ sơ đầy đủ thì được cấp chứng chỉ hành nghề trên phạm vi cả nước với thời hạn sử dụng là 5 năm.

Như vậy, cá nhân có nhu cầu cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản hoàn toàn có thể tự trang bị kiến thức và nộp hồ sơ để dự thi mà không cần phải tham gia bất kỳ khóa học hay lớp học nào.

Về điều kiện để các đơn vị, tổ chức có thể tổ chức thi, theo luật sư Phước, theo quy định tại khoản 2, điều 3 văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BXD ngày 11.3.2020 quy định về việc tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, Sở Xây dựng giao hoặc ủy quyền cho một hoặc một số đơn vị sau đây tổ chức kỳ thi gồm:

“Phòng có chức năng quản lý nhà và thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng; cơ sở đào tạo có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại khoản 3 điều 2 của Nghị định số 100/2018/NĐ-CP; Hiệp hội bất động sản Việt Nam; Hiệp hội bất động sản các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Hội môi giới bất động sản Việt Nam”.

Theo luật sư Phước, chỉ các cơ sở có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản theo quy định tại khoản 3, điều 2 Nghị định số 100/2018/NĐ-CP ngày 16.7.2018 mới được tổ chức thi sát hạch cấp chứng chỉ môi giới tại các địa phương trên cả nước nếu được Sở Xây dựng địa phương giao hoặc ủy quyền tổ chức thi sát hạch.

“Do đó, các cá nhân khi có nhu cầu học hay thi chứng chỉ môi giới bất động sản cần tìm hiểu kỹ thông tin, yêu cầu các trung tâm đào tạo cung cấp các giấy tờ chứng minh việc đủ các điều kiện nói trên để tránh vừa mất thời gian, mất tiền lại rước thêm cục tức”, luật sư Phước khuyến cáo.

Được biết, hiện nay có rất nhiều đơn vị đào tạo truyền thông với nội dung “sau khi hoàn thành khóa học sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề” là không đúng quy định, và chứng chỉ được cấp sẽ không có giá trị sử dụng.

Theo quy định, các đơn vị đào tạo chỉ được cấp chứng nhận hoàn thành khóa học, môi giới muốn lấy chứng chỉ hành nghề phải dự thi sát hạch do Sở Xây dựng tổ chức và chứng chỉ hành nghề cũng phải do cơ quan này cấp thì mới có giá trị sử dụng.

Tô Văn